Đảm bảo cấp điện ổn định mùa nắng nóng năm 2022
Đảm bảo cấp điện ổn định mùa nắng nóng.

Dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, tạo điều kiện cho các lĩnh vực kinh tế trên địa bàn hồi phục và phát triển. Đối với thành phố Thái Nguyên, địa phương có sản lượng tiêu thụ điện đứng thứ 2 toàn tỉnh, tính đến hết quý 1 năm 2022, sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn đã đạt 267 triệu KW, tăng gần 17% so với vùng kỳ năm 2021. Bởi vậy, nhằm đáp ứng nhu cầu của hơn 110.000 khách hàng, trong đó có 20.000 hộ sinh doanh, cá thể và trên 3.000 doanh nghiệp trên địa bàn, nhiều giải pháp đã được Điện lực thành phố triển khai.

Ông Vũ Đình Phước, Phó Giám đốc Điện lực TP Thái Nguyên cho biết: "Giữa tháng 2 thời tiết nắng nóng lên thì có thể phụ tải tăng lên từ 25% đến 35 % trên cơ sở chúng tôi cũng đa có những chuẩn bị sẵn, những khu vực xung yếu đã có kế hoạch đầu tư, cải tạo nên sẽ đảm bảo cấp điện cho khách hàng".

Đối với Công ty cổ phần Cơ khí Gang thép việc điều tiết phụ tải cũng được đơn vị phối hợp với ngành điện xây dựng từ sớm để đảm bảo kế hoạch sản xuất ngay cả khi nắng nóng cao điểm.

Ông Phan Mạnh Cường, Phó Giám đốc Công ty CP Cơ khí Gang thép nói: "Sản xuất của Công ty chủ yếu cũng sản xuất trong giờ bình thường, giờ thấp điểm, còn giờ cao điểm hầu như công ty dừng sản xuất để dảm bảo việc điều tiết phụ tải cho ngành điện".

Dự kiến tốc độ tăng trưởng phụ tải trong năm 2022 tại tỉnh Thái Nguyên là khoảng 13,5%. Bởi vậy, ngay từ đầu năm, Điện lực Thái Nguyên đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp về nâng cấp, cải tạo hệ thống lưới điện, bảo đảm hành lang an toàn lưới điện. Trong 3 tháng đầu năm, công ty đã triển khai 5 dự án chống quá tải lưới điện với việc xây dựng mới trên 13 km đường dây 35-22kV và cấy thêm 36 trạm biến áp nhằm san tải các khu vực đông dân cư. Các công trình đều nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, thi công các hạng mục, qua đó góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện và bàn giao đưa vào sử dụng.

Ông Nguyễn Văn Khoái, Tổ dân phố Tân Trung, phường Lương Sơn, TP Sông Công chia sẻ: "Ngày trước điện rất khó khăn nên sinh hoạt của người dân cũng vất vả, cơ bản từ lúc có biến áp mới thì điện tương đối ổn định, người dân dùng thoải mái phấn khởi".

Trong công tác sửa chữa lớn, Điện lực Thái Nguyên cũng triển khai trên 50 hạng mục, trong đó nhiều hạng mục cải tạo, đầu tư nâng cấp các công trình hiện đại hóa lưới điện, nâng cao khả năng cung cấp điện, khả năng liên kết lưới điện và linh hoạt chuyển tải. Trong quá trình sửa chữa, bảo trì và xây dựng mới lưới điện, tăng cường áp dụng công nghệ hạn chế tối đa thời gian mất điện ảnh hưởng khách hàng.

Ông Ninh Vân Phong - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Nguyên cho biết: "Công ty Điện lực Thái Nguyên cũng đã chủ động làm việc với 144 khách hàng lớn sản lượng lớn hơn 1 triệu kwh/năm, thì chúng tôi đã có kí thỏa thuận điều chỉnh phụ tải với khách hàng và đã được sự đồng thuận rất cao từ phía khách hàng, ngoài ra khách hàng dùng điện sinh hoạt, chúng tôi đã có những tuyên truyền khuyến cáo và có những công cụ hộ trợ tư vấn sử dụng tiết kiệm điện thật hiệu quả".

Do mùa nắng nóng cũng trùng với mùa mưa bão nên Điện lực Thái Nguyên cũng tăng cường công tác kiểm tra, bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, đảm bảo hệ thống điện an toàn, cung cấp điện ổn định cho sản xuất, kinh doanh và nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của nhân dân, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.