Đảm bảo an toàn lưới điện trước những diễn biến phức tạp của mưa bão
Công ty Điện lực Thái Nguyên khắc phục sự cố về điện trên địa bàn TP Thái Nguyên

Trong rạng sáng ngày 7/9 vừa qua, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, mưa lớn kèm theo sét đã gây sự cố, làm nhảy máy cắt đầu nguồn điện của 16 tuyến dây trung thế, dẫn đến tình trạng gián đoạn cung cấp điện trên diện rộng tại một số huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh.

Theo Công ty Điện lực Thái Nguyên, đã có gần 145 nghìn khách hàng bị ảnh hưởng, ước tính thiệt hại khoảng 120 triệu đồng. Trước thực tế trên, Công ty đã chủ động tập trung nguồn lực, vật tư và phương tiện để khắc phục sự cố. Đến 15 giờ cùng ngày toàn bộ các điểm sự cố đã khắc phục, đảm bảo cung cấp điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân các địa phương.

Ông Đỗ Mạnh Tuấn, Trưởng Trung tâm Điều khiển từ xa, Công ty Điện lực Thái Nguyên cho biết: “Những cơn mưa giông, lốc đã khiến cây, cành cây bay lên đường dây điện. Chúng tôi đi kiểm tra đã phát hiện và khắc phục ngay. Sành sứ vỡ, gẫy cành cây đã xử lý luôn.”

Liên tục từ đầu mùa mưa bão đến nay, các đợt mưa lớn kèm giông lốc đã làm ảnh hưởng đến hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh, gây mất điện trên diện rộng và thiệt hại nhiều về kinh tế. Nắm bắt và dự đoán được những diễn biến khó lường của tình hình thời tiết, ngay từ đầu năm 2020, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó kiện toàn Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp để ứng phó và khắc phục các sự cố điện do thiên tai.

Đảm bảo an toàn lưới điện trước những diễn biến phức tạp của mưa bão
Công nhân công ty Điện lực Thái Nguyên kiểm tra trạm biến áp, đảm bảo an toàn lưới điện

Đơn vị cũng tổ chức kiểm tra và gia cố các vị trí có nguy cơ sạt lở, sự cố gây mất an toàn trong quản lý vận hành, cung cấp điện, rà soát và hoàn thiện kịch bản các phương án, chuẩn bị sẵn sàng vật tư, trang thiết bị, nhân lực để ứng phó kịp thời khi có thiên tai xảy ra, đảm bảo thực hiện tốt nguyên tắc 4 tại chỗ, thống kê và báo cáo kịp thời theo đúng quy định. Việc tăng cường công tác tuyên truyền, vận động giải phóng hành lang lưới điện cao áp, đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão cũng được ngành phối hợp với các đơn vị, địa phương thực hiện.

Cho biết về thực hiện công tác tuyên truyền đảm bảo an toàn lưới điện trên địa bàn xã Tân Kim, huyện Phú Bình, ông Phạm Văn Nguyên, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Một số gia đình đầu tiên chưa hiểu, sau quá trình được vận động đã cùng chung tay ủng hộ”.

Theo ông Ninh Vân Phong, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Nguyên:“Với diễn biến thời tiết cực đoan thời gian qua, cũng như dự báo thời gian tới sẽ còn phức tạp, gặp nhiều khó khăn, việc đầu tiên ngành điện mong muốn được sự chia sẻ, ủng hộ từ quý khách hàng sử dụng điện. Chúng tôi sẽ tăng cường tối đa nhân lực, công cụ, dụng cụ ứng trực để đảm bảo cung ứng điện trên địa bàn tỉnh. Về công tác quản lý, sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và phân ra cấp nào kiểm tra ở mức độ nào. Từ đó chúng tôi xây dựng các chế tài để quản lý.”

Toàn tỉnh hiện có trên 3.000 km đường dây cao thế và trung áp, trong đó có gần 900 điểm có nguy cơ mất an toàn, nhất là trong mùa mưa bão. Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm 2020 sẽ còn xuất hiện nhiều cơn bão và áp thấp nhiệt đới, vì vậy Công ty Điện lực Thái Nguyên sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ, triển khai kịp thời các phương án ứng phó và xử lý sự cố, đảm bảo an toàn trong sản xuất, kinh doanh, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Ngành điện cũng khuyến cáo, vận động người dân cần chung tay bảo vệ an toàn lưới điện để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do mưa bão gây ra./