Đảm bảo an toàn khai thác khoáng sản mùa mưa bão
Mỏ than Khánh Hòa có khối lượng đổ thải hàng năm là 4,5 triệu m3 đất đá

Mỏ than Khánh Hòa, có tổng diện tích khai trường là 120 ha. Hai bãi thải với tổng diện tích trên 200ha, khối lượng đổ thải hàng năm là 4,5 triệu m3 đất đá. Để chủ động phòng ngừa những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra, mỏ đã xây dựng phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cụ thể, sát với thực tế hoạt động của mỏ.

Ông Nguyễn Ngọc Huân, Phó giám Công ty than Khánh Hòa, Thái Nguyên cho biết: “Hằng năm chúng tôi đã xây dựng phương án phòng, chống thiên tai cứu hộ, cứu nạn. Cụ thể, đã xây dựng rõ những tình huống, các vị trí và các biện pháp cụ thể có thể xảy ra trong quá trình mưa bão. Ngoài ra, cũng chú ý phối hợp với địa phương sở tại”.

Huyện Đại Từ có 11 xã, thị trấn nằm ngay dưới chân của sườn Đông dãy núi Tam Đảo. Mà mùa mưa đến, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở ở khu vực này luôn hiện hữu. Đặc biệt ở những điểm khai thác khoáng sản.

Đảm bảo an toàn khai thác khoáng sản mùa mưa bão
Tỉnh Thái Nguyên hiện có hơn 140 mỏ khai thác khoáng sản đang hoạt động

Ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã Na Mao, huyện Đại Từ thông tin: “Chúng tôi thường xuyên theo dõi sát diễn biến của thời tiết. Đặc biệt thời điểm diễn ra mưa bão, chúng tôi phát cảnh báo cho nhân dân; Đồng thời theo sát kế hoạch, phương án, phương châm “4 tại chỗ”.

Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hiện có hơn 140 mỏ khai thác khoáng sản đang hoạt động. Địa hình các mỏ phần lớn ở khu vực đồi núi, bị chia cắt bởi các sông suối xen lẫn các khu dân cư, do vậy nguy cơ ảnh hưởng do thiên tai là rất lớn. Trước diễn biến thiên tai bất thường, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Nguyên đã ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban ngành, các địa phương triển khai ứng phó với thiên tai. Trong đó có vấn đề đảm bảo an toàn cho các cơ sở khai thác, chế biến khoáng sản.

Ông Nguyễn Văn, Bắc Chi Cục phó chi cục thủy lợi tỉnh Thái Nguyên cho rằng: “Đối với chính quyền địa phương thì phải tổ chức trực ban nghiêm túc. Tiếp nhận và truyền tải thông tin kịp thời diễn biến các loại hình thiên tai; Phối hợp với các cơ quan chuyên muôn thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho các hộ dân gần khu vực bãi thải, hồ chứa bùn thải có nguy cơ mất an toàn".

Trước diễn biến bất thường của mưa bão, các cơ sở khai thác, chế biến khoáng sản cần tập trung xây dựng và triển khai các phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cần được quan tâm thực hiện một cách nghiêm túc để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho doanh nghiệp và người dân.