Đại Từ nỗ lực cải cách hành chính để thu hút đầu tư
Một số dự án trọng điểm như Dự án Núi Pháo, Dự án Nhiệt điện An Khánh, Dự án xây dựng các nhà máy may TNG, TDT, Thagaco đã phát huy hiệu quả cao, tạo việc làm mới cho trên 3000 lao động người địa phương.

Xác định cải cách hành chính là chìa khóa quan trọng để mở cửa thu hút đầu tư, những năm gần đây, huyện Đại Từ đã có nhiều giải pháp để cụ thể hóa nhiệm vụ này. Bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện đã triển khai mô hình một cửa hiện đại với ưu tiên trang bị đầy đủ cơ sở vật chất và đội ngũ nhân lực chất lượng cao. Bên cạnh đó với chủ trương tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, các cá nhân vào đầu tư, Đại Từ đã đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng cũng như áp dụng triển khai các cơ chế, chính sách linh hoạt trong giải quyết những vướng mắc khó khăn tồn tại.

Ông Phạm Quang Anh, Chủ tịch UBND huyện Đại Từ cho biết: “Để đẩy mạnh các hoạt động nhằm thu hút đầu tư, trong đó UBND huyện Đại Từ đã tập trung vào công tác quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết của huyện, các xã và quản lý chắt chẽ quy hoạch và đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng. Điểm nhấn quan trọng nhất là cải cách thủ tục hành chính, thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn. Chúng tôi đã giao nhiệm vụ cho UBND huyện xây dựng kế hoạch với các nhà đầu tư lớn với nội dung quan trọng, định kỳ hàng tháng. Sau đó, căn cứ vào kế hoạch đó, Huyện ủy sẽ làm việc với từng nhà đầu tư đưa ra chủ trương tìm giải pháp tháo gỡ cho nhà đầu tư. Các phòng, ban của UBND huyện căn cứ vào đó tham mưu phối hợp với các địa phương triển khai thực hiện, Đồng thời đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ các dự án trên địa bàn”.

Trong những năm gần đây, số lượng các nhà đầu tư đến tìm hiểu và đăng ký thực hiện các dự án trên địa bàn huyện có xu hướng tăng nhanh. Để có được điều này cùng với việc hoàn thiện hệ thống giao thông, Đại Từ đã tích cực triển khai lập một số quy hoạch và thực hiện các quy hoạch sẵn có.

Đặc biệt, trong lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn, Đại Từ công bố danh mục 56 dự án khu đô thị, điểm dân cư nông thôn đã được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 12.000 tỷ đồng. Tính đến năm 2021 đã có 8 hợp đồng thực hiện dự án đầu tư được ký kết, đấu giá lựa chọn nhà đầu tư cho 4 dự án và tiếp tục triển khai lập báo cáo đề xuất đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư 7 dự án.

Đại Từ nỗ lực cải cách hành chính để thu hút đầu tư
Làm tốt công tác cải cách hành chính, thu hút đầu tư nên Đại Từ có 56 dự án khu đô thị, điểm dân cư nông thôn đã được phê duyệt với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 12.000 tỷ đồng.

Ông Đỗ Quang Khải, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư đô thị Vạn Phú nhận xét: “Qua thực hiện đầu tư trên địa bàn huyện Đại Từ và xã Ký Phú tại diểm dân cư xóm Duyên, tôi thấy công tác cải cách thủ tục hành chính của UBND huyện nói riêng và UBND tỉnh rất tốt, tạo điều kiện hành lang thông thoáng cho nhà đầu tư thực hiện dự án”.

Nhờ đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, tập trung tháo gỡ khó khăn, đến nay các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đại Từ hoạt động sản xuất kinh doanh cơ bản ổn định, góp phần giải quyết việc làm và góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Một số dự án trọng điểm như Dự án Núi Pháo, Dự án Nhiệt điện An Khánh hay các Dự án xây dựng các nhà máy may TNG, TDT, Thagaco đã phát huy được hiệu quả cao qua đó hàng năm tạo việc làm mới cho trên 3000 lao động người địa phương.

Ông Nguyễn Văn Quân, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư quốc tế Thagaco cho biết: “Chúng tôi nhận được rất nhiều sự ủng hộ của lãnh đạo huyện, xã và bà con nhân dân. Trong quá trình thực hiện đầu tư thì các thủ tục giải phóng mặt bằng đều được thực hiện nhanh gọn. Sau 2 năm, chúng tôi đã thực hiện xong cả 2 dự án ở Đại Từ và đưa vào hoạt động. Hiện tại công ty đã có gần 2.000 cán bộ công nhân viên. Chạy hết công suất sẽ có lên khoảng 3.000 lao động. Sự thành công của Thagaco có sự ủng hộ rất lớn của huyện. Đại Từ là một trong những địa phương có cơ chế thu hút đầu tư, thu hút lao động rất lớn”.

Thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước để không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Đại Từ đã chủ động rà soát, xây dựng quy trình nội bộ giải quyết đối với từng thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền. Bên cạnh đó huyện cũng đã đẩy mạnh việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đại Từ lần thứ 24 tiếp tục xác định cải cách hành chính là khâu đột phá cần tập trung thực hiện. Đây cũng được xem là yếu tố then chốt để Đại Từ tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, nhất là các dự án có quy mô lớn, công nghệ cao, sản xuất sạch, bền vững.