Đại Từ: Nâng cao hiệu quả phòng cháy, chữa cháy
Mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” được triển khai thí điểm tại Nhà văn hóa xóm Gió, xã Ký Phú.

Mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” được triển khai thí điểm tại Nhà văn hóa xóm Gió, xã Ký Phú. Mỗi điểm chữa cháy được trang bị 6 bình chữa cháy, một số dụng cụ phá dỡ, tiêu lệnh và nội quy quản lý, sử dụng phương tiện phòng cháy, chữa cháy. Khi có hỏa hoạn xảy ra, với những thiết bị này, người dân có thể xử lý trực tiếp tham gia dập lửa, chữa cháy, trong khi chờ lực lượng chức năng đến hỗ trợ.

Anh Lê Văn Bằng, Trưởng xóm Gió, xã Ký Phú, huyện Đại Từ chia sẻ: "Bà con được nâng cao ý thức, trách nhiệm của từng cá nhân, từng hộ gia đình, có kiến thức cơ bản về phòng cháy, chữa cháy; khi có những vụ cháy xảy ra ở hộ gia đình, người dân cơ bản nắm bắt được phương pháp dập tắt, xử lý đám cháy".

Hiện xã Ký Phú đang triển khai thí điểm 10 mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” tại các nhà văn hóa xóm. Mỗi điểm chữa cháy này sẽ góp phần chủ động phòng ngừa, làm giảm thiểu các sự cố cháy nổ xảy ra tại khu dân cư, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Anh Đinh Văn Cường, Phó trưởng Công an xã Ký Phú, huyện Đại Từ cho hay: "Người dân nắm được đây là điểm chữa cháy, ngôi nhà chung để sinh hoạt cộng đồng, nắm được về công tác phòng cháy, chữa cháy để người dân cùng với xóm khi xảy ra cháy có thể dập tắt kịp thời".

Đại Từ: Nâng cao hiệu quả phòng cháy, chữa cháy
Lực lượng Công an hướng dẫn sử dụng các phương tiện phòng cháy, chữa cháy thông dụng cho các hộ kinh doanh và người dân.

Bên cạnh triển khai các mô hình chữa cháy tại khu dân cư như “Điểm chữa cháy công cộng” hay “Tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy”, việc tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật về công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ cứu nạn, trang bị kiến thức cơ bản về cháy, nổ trong lao động, sản xuất, sinh hoạt hàng ngày, cách thoát nạn khi xảy ra cháy, sử dụng các phương tiện phòng cháy, chữa cháy thông dụng cho các hộ kinh doanh và người dân được huyện Đại Từ đặc biệt quan tâm.

Ông Lỗ Thanh Hiệp, Chủ tịch UBND xã Ký Phú, huyện Đại Từ cho biết: "Xã Ký Phú chỉ đạo Công an là cơ quan thường trực xây dựng kế hoạch tham mưu cho UBND xã ban hành các văn bản triển khai tới toàn dân và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động tới toàn thể nhân dân thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn. Trong những năm vừa qua, trên địa bàn xã không có vụ cháy nổ nào đáng tiếc xảy ra".

Ông Nguyễn Nam Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ nhấn mạnh: "Người dân và tổ phòng cháy, chữa cháy cơ sở phải hiểu và xử lý tình huống tại chỗ và phương châm "4 tại chỗ" được thực hiện rất tốt. Đến thời điểm này, đối với công tác tuyên truyền trên địa bàn, cơ bản người dân và các đơn vị có nguy cơ xảy cháy và các cơ sở kinh doanh đều được tập huấn".

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy, huyện Đại Từ thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý các vi phạm các quy định về lĩnh vực này. Tuy nhiên, để hạn chế xảy ra cháy, nổ, ngoài việc các cấp, ngành triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp thì mỗi người dân cần nhận thức rõ sự nguy hiểm của “giặc” lửa, từ đó không ngừng nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định phòng cháy, chữa cháy, tránh những thiệt hại đáng tiếc về người và tài sản./.