Đại Từ hướng tới xây dựng thị xã trong tương lai
Toàn cảnh thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ.

Nghị quyết Đại Đảng bộ hội huyện Đại Từ lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định 3 khâu đột phá và các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, trọng tâm là nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đồng thời tranh thủ các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế. Trong lĩnh vực nông nghiệp, mà cụ thể là phát triển thế mạnh cây chè vẫn được xem là lời giải cho bài toán phát triển kinh tế địa phương.

Năm 2021, việc ứng dụng chuyển đổi số theo tinh thần Nghị quyết số 01 của tỉnh đã góp phần mang lại hiệu quả rõ rệt trong hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều đơn vị.

Bà Nguyễn Thị Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Hợp tác xã chè La Bằng, huyện Đại Từ cho rằng: “Áp dụng công nghệ 4.0 chuyển đổi số, tôi thấy hết sức thiết thực, bắt nhịp kịp thời với thực tế. Hợp tác xã chúng tôi áp dụng có sự đổi mới, tăng tiến về doanh thu, khách hàng nhờ áp dụng công nghệ này”.

Cùng với tỉnh Thái Nguyên, năm 2021, huyện Đại Từ đã dồn lực khống chế thành công dịch bệnh COVID-19, tạo môi trường sản xuất kinh doanh an toàn và ổn định, đặc biệt nhiều ngành, nghề thuộc lĩnh vực công nghiệp không những duy trì tốt nhịp tăng trưởng, mà còn tận dụng tốt làn sóng dịch chuyển kinh tế để đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh, góp phần đáng kể để ngành công nghiệp của Đại Từ hoàn thành vượt kế hoạch tỉnh giao, với giá trị sản xuất công nghiệp đạt gần 9,300 tỷ đồng.

Ông Lưu Đức Huy, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG thông tin: “Từ việc kiểm soát tốt dịch bệnh, tạo môi trường sản xuất, kinh doanh an toàn thì kế hoạch sản xuất kinh doanh của nhà máy chúng tôi đạt được trong năm 2021 rất khả quan. Các chỉ tiêu về doanh thu, tiêu thụ chúng tôi vượt kế hoạch 130%”.

Đại Từ hướng tới xây dựng thị xã trong tương lai
Đại Từ có 56 danh mục dự án đô thị, điểm dân cư nông thôn được phê duyệt với tổng vốn đăng ký trên 12 nghìn tỷ đồng.

Tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, năm 2021, huyện Đại Từ đã tập trung nguồn lực để thực hiện công tác quy hoạch, với 56 danh mục dự án đô thị, điểm dân cư nông thôn được phê duyệt với tổng vốn đăng ký trên 12 nghìn tỷ đồng.

Dự án “Điểm dân cư nông thôn xóm Duyên, xã Ký Phú có tổng diện tích trên 10ha, quy mô dân số trên 800 người, với tổng mức đầu tư 136 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành tháng 8/2022 sẽ là điểm nhấn quan trọng tạo đà phát triển đô thị khu vực phía Nam của huyện.

Ông Đỗ Quang Khải, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Đô thị Vạn Phú cho biết: “Điểm nhấn của dự án là tạo ra hạ tầng đồng bộ, kiến trúc cảnh quan phù hợp với điều kiện tự nhiên xung quanh và tạo không gian sống thuận lợi và hiện đại cho người dân”.

Sau hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết, kinh tế - xã hội của Đại Từ tiếp tục được khởi sắc, cơ cấu kinh tế dịch chuyển đúng hướng. Đến nay, toàn huyện đã có 21/30 xã, thị trấn đạt chuẩn nông thôn mới, 2 xã đạt 19/19 tiêu chí đang chờ công nhận, kết cấu hạ tầng từng bước được cải thiện, công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm với trên 95% người dân tham gia bảo hiểm y tế, gần 99% trường học đạt chuẩn quốc gia. Đây là minh chứng rõ nét, thể hiện thành quả trong công tác xây dựng Đảng bộ, chính quyền trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả và là yếu tố then chốt để cụ thể hóa các mục tiêu Nghị quyết đề ra.

Ông Phạm Duy Hùng, Bí thư huyện ủy huyện Đại Từ khẳng định: “Sau 1 năm huyện Đại Từ đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ. Các chỉ tiêu kinh tế- xã hội đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Từ kết quả đó chúng tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm, đó là phát huy truyền thống đoàn kết của Đảng bộ, cụ thể hóa ngay chương trình hành động thực hiện nghị quyết từ đầu nhiệm kỳ và xác định nguồn lực để thực hiện các dự án, tăng cường thực hiện mục tiêu kép, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của huyện”.

Đánh giá đúng thực tế, linh hoạt và sáng tạo trong công tác chỉ đạo điều hành, huyện Đại Từ đang nỗ lực “Đi trước đón đầu”, để cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo điểm tựa vững chắc để hiện thực hóa mục tiêu trở thành thị xã vào năm 2030.