Đại Từ đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, tạo động lực phát triển
Dự án Trung tâm văn hóa các dân tộc huyện Đại Từ có tổng mức đầu tư gần 50 tỷ đồng đã giải ngân toàn bộ số vốn được bố trí đến hết ngày 30/6

Năm 2021, huyện Đại Từ được tỉnh phân bổ gần 118 tỷ đồng vốn đầu tư công. Năm nay, là năm đầu tiên của giai đoạn đầu tư công Trung hạn 2021-2025. Để tránh những tác động chung ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân nguồn vốn, ngay từ đầu năm, địa phương đã quán triệt quan điểm và có kế hoạch triển khai phân bổ và giải ngân nguồn vốn phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Ông Phạm Thanh Tùng, Phó Trưởng phòng Tài chính huyện Đại Từ thông tin: “Phân bổ nguồn vốn ngay từ đầu năm để các chủ đầu tư chủ động, tập trung bố trí vào các công trình trả nợ, có khối lượng các công trình đã quyết toán, hoàn thành chuyển tiếp mới. Còn đối với những công trình khởi công mới đến thời điểm hiện tại chúng tôi đã cơ bản hoàn thành chủ trương đầu tư, dự toán đầu tư”.

Dự án Trung tâm văn hóa các dân tộc huyện Đại Từ có tổng mức đầu tư gần 50 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và huyện. Hiện công trình đã được bàn giao cơ bản đáp ứng theo kế hoạch và chủ Dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng của huyện đã giải ngân toàn bộ số vốn được bố trí đến hết ngày 30/6. Việc giải ngân nguồn vốn theo kế hoạch cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu thực hiện công trình nhà 2 tầng 10 phòng học, trường THCS Tiên Hội với tổng mức đầu tư gần 5,9 tỷ đồng từ nguồn vốn do tổng công ty dầu khí Việt Nam tài trợ và nguồn ngân sách huyện cùng các nguồn vốn hợp pháp khác..

Ông Nguyễn Thế Đại, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại cho biết: “Các đơn vị trúng thầu công trình khi thi công đã được ứng vốn thi công theo đúng quy định. Những công trình khi hoàn thành xong có quyết toán cũng được huyện ưu tiên thanh toán. Những đơn vị thi công như chúng tôi thì không bị đọng vốn, thanh khoản được khoản mua đầu vào, nguyên vật liệu, tạo công ăn việc làm ổn định cho đơn vị”.

Tính đến hết ngày 30/6, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng của huyện đã giải ngân trên 60% tổng vốn được cấp từ nguồn ngân sách tỉnh và gần 52% tổng vốn đầu tư công cấp từ ngân sách huyện, góp phần quan trọng vào kết quả giải ngân nguồn vốn đầu tư công của huyện Đại Từ trong 6 tháng đầu năm nay.

Ông Phạm Thanh Tùng, Phó Trưởng phòng Tài chính huyện Đại Từ cho biết thêm: “Tình hình giải ngân dự án các công trình xây dựng năm nay sẽ cao hơn các năm trước. Đến nay, đã giải ngân được 60%. Đến 30/9, chúng tôi đảm bảo giải ngân được trên 60%”.

Thời gian tới, bên cạnh việc thực hiện các kế hoạch, huyện Đại Từ sẽ chú trọng tháo gỡ những tồn tại về mặt bằng, chính sách nhằm đảm bảo tiến độ phân bổ và giải ngân “Vốn đầu tư công” – gói kích cầu nội địa lớn nhất” hiện nay, tạo động lực thúc đẩy phát triển toàn diện và bền vững cho địa phương./.