2017 sẽ diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc (22/12/1992 – 22/12/2017). Lần đầu tiên ăn Tết tại Việt Nam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Đại Hàn Dân Quốc tại Việt Nam Lee Hyuk đã chia sẻ với PV Đài TNVN những cảm nhận và hy vọng cho quan hệ song phương trong năm mới.

dai su han quoc toi dang hao huc don mot cai tet viet nam y nghia

Đại sứ Lee Hyuk trả lời phỏng vấn phóng viên Đài TNVN

PV: Quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc sau 25 năm thiết lập đã phát triển một cách mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Theo Đại sứ đâu là nhân tố có tính quyết định đối với sự hợp tác Việt – Hàn thời gian qua?

Đại sứ Lee Hyuk: Mối quan hệ Hàn - Việt đã phát triển mạnh mẽ đến mức dường như không có gì là không thể thực hiện giữa hai nước.

Đặc biệt, trong quan hệ hợp tác kinh tế, Hàn Quốc đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Tính đến nay, tổng vốn đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam đã đạt 52,1 tỷ USD và từ năm 2014, Hàn Quốc đã vượt qua Nhật Bản để đứng đầu danh sách các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Năm 2016, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt 45 tỷ USD, thậm chí, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam đã vượt xa xuất khẩu của Hàn Quốc sang Nhật Bản.

Yếu tố giúp quan hệ hai nước tăng trưởng mạnh mẽ như vậy là sự tác động rất lớn của cơ cấu kinh tế tương trợ lẫn nhau của hai nước. Đặc biệt, có rất nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đã từng đầu tư sang Trung Quốc đến nay đã chuyển hướng đầu tư sang Việt Nam do môi trường đầu tư của Trung Quốc không còn được như trước đây.

Hơn hết, ở Việt Nam có nguồn nhân lực trẻ, phong phú, tay nghề cao và hết sức cần cù thì ở Hàn Quốc có vốn và công nghệ thuộc hàng đầu thế giới.

Sự kết hợp nhuần nhuyễn điểm mạnh của mỗi nước như vậy đã thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước phát triển thành mối quan hệ vô cùng quan trọng, không thể thiếu của nhau.

Bên cạnh đó, sự phát triển của mối quan hệ hai nước còn có sự tác động lớn từ những điểm tương đồng về văn hóa - xã hội giữa hai nước.

Tôi nghĩ, trong rất nhiều yếu tố thì yếu tố đặc biệt nhất đưa hai nước xích lại gần nhau chính là người dân hai nước đều không chỉ hài lòng với hiện tại mà vẫn khát khao về một tương lai tốt đẹp hơn.

Và kể cả là người Hàn Quốc hay Việt Nam nếu đã mơ ước điều gì thì luôn nỗ lực để hiện thực ước mơ đó. Tôi nghĩ đó chính là những yếu tố giúp quan hệ hợp tác kinh tế hai nước mật thiết hơn, giúp hai nước xích lại gần nhau hơn.

PV: Dựa trên những kinh nghiệm hợp tác và những thành quả đã thu được trong 25 năm qua, theo Đại sứ, để hiện thực hóa và củng cố mối quan hệ “đối tác hợp tác chiến lược”, hai bên cần triển khai bước đi cụ thể gì trong năm 2017?

Đại sứ Lee Hyuk: Trong những năm qua quan hệ hai nước đã có rất nhiều bước phát triển. Để mối quan hệ này tiếp tục phát triển hơn nữa trong 25 năm tiếp theo, tôi thiết nghĩ chính phủ và nhân dân hai nước cần cùng chung nỗ lực.

Tôi rất lạc quan về quan hệ hai nước trong 25 năm tới. Có rất nhiều dấu hiệu cho thấy điều đó bởi các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đầu tư thuận lợi nhất và làn sóng đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam sẽ còn tiếp diễn.

Năm 2016, có khoảng 1,54 triệu người Hàn Quốc đã tới thăm Việt Nam. Không chỉ tích cực học ngôn ngữ của nhau mà còn nỗ lực để hiểu văn hóa và tình hình của nước bạn.

Chính rất nhiều nỗ lực đó khiến tôi cảm thấy lạc quan về tương lai của quan hệ hai nước. Dù hiện nay mối quan hệ Hàn - Việt đã tốt đẹp hơn so với trước rất nhiều, nhưng tôi nghĩ đó vẫn chưa phải là ở giai đoạn tốt nhất. Tôi tin rằng chúng ta sẽ tiếp tục đưa quan hệ hai nước hướng tới đỉnh điểm đó.

PV: Trong 25 năm qua, người dân đã nhận thấy được làn sóng đầu tư từ phía những tập đoàn, doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam. Hiện tại đang là thời điểm cao trào, bắt đầu cho làn sóng đầu tư tiếp theo vào Việt Nam bằng những chiến lược đầu tư công nghệ và kĩ thuật. Đại sứ đánh giá như thế nào về xu hướng này? Đại sứ quán Hàn Quốc sẽ đóng vai trò cầu nối như thế nào để tiếp sức cho doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam?

Đại sứ Lee Hyuk: Nhìn lại xu thế đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam trong 25 năm qua có thể thấy giai đoạn đầu, hoạt động đầu tư chủ yếu vào các lĩnh vực tập trung nhiều lao động.

Đến những năm gần đây, các tập đoàn công nghệ cao hàng đầu Hàn Quốc như Samsung, LG, Hyosung... đang đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao tại Việt Nam vốn là thế mạnh của Hàn Quốc.

Ví dụ, Samsung đầu tư vào Việt Nam từ năm 2008, đến nay đã đang vận hành hai nhà máy tại Bắc Ninh và Thái Nguyên, qua đó mỗi năm sản xuất 150 triệu điện thoại di động từ hai nhà máy này. Từ đó có thể thấy, làn sóng đầu tư vào các lĩnh vực tập trung công nghệ ngày càng được mở rộng.

Trên thực tế, Samsung, LG cũng như các doanh nghiệp toàn cầu khác đang rất nỗ lực để giúp Việt Nam nâng cao tỷ lệ nội địa hóa thông qua việc thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung cấp linh kiện, phụ tùng.

Do đó, tôi cho rằng các tập đoàn lớn đóng vai trò thúc đẩy hoạt động đầu tư của không chỉ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tập trung nhiều lao động mà của cả các doanh nghiệp công nghệ cao, qua đó tạo công ăn việc làm cho người lao động Việt Nam và mở rộng nền móng của ngành sản xuất.

Tôi luôn khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam đừng chỉ nên tập trung tạo ra lợi nhuận đơn thuần mà hãy kinh doanh theo hướng hỗ trợ cho kinh tế của Việt Nam, đồng thời phải biết tạo ra lợi ích cho xã hội Việt Nam và biết ơn Việt Nam.

Trên thực tế, đã và đang có rất nhiều tập đoàn, doanh nghiệp vừa và nhỏ triển khai hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, dù tôi là Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, nhưng không luôn tâm niệm rằng mình phục vụ không chỉ vì Hàn Quốc mà còn vì cả Việt Nam.

PV: Được biết Đại sứ vừa nhậm chức tại Việt Nam từ tháng 5/2016 và đây là cái Tết Việt đầu tiên của ông, ông có dự định gì cho Tết này cũng như trong năm Đinh Dậu 2017?

Đại sứ Lee Hyuk: Tết này tôi không có kế hoạch đi đâu mà sẽ ở lại ăn Tết ở Hà Nội, bên cạnh đó tôi cũng sẽ đón một số vị khách sang thăm Việt Nam.

Nếu có cơ hội, tôi sẽ đi thăm thú đường phố Hà Nội hoặc một địa phương gần đây để trải nghiệm quang cảnh đón năm mới, phong tục ăn Tết của người dân Việt Nam. Ở Hàn Quốc, Tết âm lịch là ngày lễ lớn. Tôi đọc trên báo thấy phong tục đón Tết âm lịch của hai nước chúng ta khá giống nhau, tâm lý đón Tết cũng vậy.

Tôi cũng nghĩ Tết này sẽ là một trải nghiệm rất quý đối với tôi và tôi đang rất háo hức để có một cái Tết Việt Nam ý nghĩa.

PV: Xin cảm ơn Đại sứ!