dai hoc thai nguyen tao chuyen bien manh me chat luong giao duc dai hoc trong nhiem ky moi
Toàn cảnh Đại hội

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) đã cơ bản thực hiện thắng lợi các chủ trương, nhiệm vụ, mục tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ V.

Trong 5 năm qua, ĐHTN đã đào tạo gần 50.000 người tốt nghiệp các trình độ của giáo dục đại học, trong đó các tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ chiếm trên 81%. Riêng tỉnh Thái Nguyên, trung bình mỗi năm có trên 3.000 sinh viên tốt nghiệp, góp phần cung cấp nguồn nhân lực cho các cơ quan ban ngành, các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Song song với đào tạo, công tác nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ được đầu tư theo chiều sâu, đổi mới theo hướng nâng cao hiệu quả, gắn với sản xuất, đời sống và phục vụ đắc lực cho đào tạo. Trong 5 năm đã có 56 chương trình KHCN, đề tài cấp Nhà nước được đại học Thái Nguyên thực hiện, 21 sản phẩm khoa học công nghệ được công nhận sở hữu trí tuệ, ĐHTN cũng thực hiện hàng trăm chương trình chuyển giao công nghệ cho hầu hết các tỉnh trong vùng. Với tỉnh Thái Nguyên, từ năm 2016, đại học đã ký chương trình hợp tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ có tổng kinh phí 100 tỷ đồng. Hiện nay chương trình đã và đang triển khai 6 nhiệm vụ thực hiện bởi các đơn vị thành viên của ĐHTN với kinh phí là trên 89 tỷ. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các nhà khoa học của đại học Thái Nguyên đã thực hiện thành công đề tài nghiên cứu cho ra đời bộ sinh phẩm xét nghiệm SARTS-CoV-2, giúp tỉnh Thái Nguyên chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đảng viên Nguyễn Phú Hùng - Đảng bộ Trường ĐH Khoa học chia sẻ: "Cá nhân tôi luôn luôn cố gắng để làm sao những công trình nghiên cứu khoa học của mình, nó đi từ nghiên cứu hàn lâm có thể sẽ chuyển dịch sang các nghiên cứu ứng dụng và những ứng dụng đó có thể được ứng dụng trong cuộc sống".

dai hoc thai nguyen tao chuyen bien manh me chat luong giao duc dai hoc trong nhiem ky moi
ĐHTN thực hiện hàng trăm chương trình chuyển giao công nghệ cho hầu hết các tỉnh trong vùng

Đi đôi với công tác phát triển giáo dục và đào tạo, nhiệm kỳ qua, công tác xây dựng đảng được coi là nhiệm vụ then chốt. Phát triển đảng viên mới hằng năm đạt 18% so với tổng số đảng viên, vượt 2% so với chỉ tiêu Nghị quyết. Bên cạnh đó, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên, đặc biệt là đảng viên sinh viên đã tạo ra những kết quả đột phá trong công tác phát triển Đảng. Đảng viên Hồ Thị Hà Trang, Sinh viên Trường ĐH Y Dược, ĐH Thái Nguyên tâm sự: “Tôi sẽ cố gắng học tập hơn nữa bởi vì là đối với chúng tôi học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất, nhưng ngoài nhiệm vụ học tập chúng tôi sẽ tích cực tham gia nhiều hoạt động xã hội để cống hiến hết mình và để giúp do Đảng bộ ngày càng phát triển hơn”.

Ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mang tính đột phá trong công tác giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học mà Đảng bộ Đại học Thái Nguyên đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, đặc biệt là những đóng góp thiết thực cho mục tiêu xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc và tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn đội ngũ những nhà khoa học thuộc ĐHTN sẽ tiếp tục đóng góp tâm huyết, trí tuệ thông qua các công trình nghiên cứu khoa học mang tính thực tiễn, làm sao để Thái Nguyên phát huy thế mạnh vốn có, tạo sức bật trong thời gian tới. Đồng chí nhấn mạnh: "tỉnh Thái Nguyên phát triển nhanh, bền vững, có sự kết nối với sự phát triển vùng Thủ đô nhưng có sự khác biệt với các địa phương khác, bởi vì trên địa bàn tỉnh có Đại học Thái Nguyên".

dai hoc thai nguyen tao chuyen bien manh me chat luong giao duc dai hoc trong nhiem ky moi
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu

Đánh giá cao công tác phát triển đảng, đặc biệt là phát triển đảng viên trẻ trong toàn Đảng bộ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Đảng bộ ĐH Thái Nguyên tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ đảng viên; nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, Đồng chí mong muốn Ban chấp hành Đảng bộ ĐH Thái Nguyên khóa mới sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, cùng tập thể kiến tạo những giá trị mới, xứng đáng với vai trò và vị thế của đại học thực hiện nhiệm vụ chi lược Quốc gia.

Đại hội Đảng bộ Đại học Thái Nguyên lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ tiếp tục chương trình làm việc và bế mạc trong ngày 14/8.