Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý cây xanh tại Khu di tích lịch sử ATK Định Hóa - đã psts 15.9
Để bảo vệ “lá phổi xanh” bền vững, cơ quan chức năng đã có nhiều giải pháp và đạt hiệu quả nhất định.

Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên đỉnh Đèo De, xã Phú Đình, nằm trong Khu di tích lịch sử - sinh thái ATK Định Hóa nơi có giá trị lịch sử vô cùng quan trọng. Nơi đây quy tụ nhiều loại cây quý, cây đặc trưng. Nhờ nhiều năm liền làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các cá nhân, đoàn thể trồng cây nên phần lớn diện tích đất trống tại di tích đã được phủ kín bởi màu xanh của cây cối. Hiện tại, Ban Quản lý Khu di tích đã và đang chú trọng nhiều hơn đến việc chăm sóc cây và bảo vệ môi trường. Đặc biệt, Ban đã phối hợp với cơ quan chuyên môn cập nhật phần mềm số và gắn mã QR riêng để giám sát, theo dõi quá trình sinh trưởng, phát triển cây xanh.

Ông Bùi Huy Toàn, Trưởng Ban Quản lý Khu di tích lịch sử sinh thái ATK Định Hóa cho biết: "Bước đầu đã thử nghiệm, nhân dân, du khách và các đoàn đến tham quan có điện thoại thông minh và wifi miễn phí sẽ tra cứu được nguồn gốc của cây có ý nghĩa lịch sử như thế nào?".

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý cây xanh tại Khu di tích lịch sử ATK Định Hóa - đã psts 15.9
Ban Quản lý Khu di tích lịch sử sinh thái ATK Định Hóa đã phối hợp với cơ quan chuyên môn cập nhật phần mềm số và gắn mã QR riêng để giám sát, theo dõi quá trình sinh trưởng, phát triển cây xanh.

Tại Khu di tích lịch sử Trường Đảng Nguyễn Ái Quốc, làng Luông, xã Bình thành, huyện Định Hóa, khu vực khuôn viên Khu di tích cũng đã được trồng cây xanh lưu niệm và triển khai trồng cây xanh phân tán. Những cây xanh này được số hóa, ứng dụng công nghệ trong việc trồng, quản lý, chăm sóc, theo dõi việc phát triển cây xanh. Qua đây, đã và đang cho thấy trách nhiệm tham gia bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần giữ gìn, tôn tạo Khu di tích lịch sử đặc biệt.

Anh Ma Ngọc Vịnh, Quản lý Khu di tích lịch sử Trường Đảng Nguyễn Ái Quốc cho hay: "Để thuận tiện cho công tác quản lý, tra cứu, đơn vị đã số hóa, chuyển đổi số để gắn mã QR-code vào các cây xanh".

Một trong những ứng dụng mà đơn vị đang áp dụng hiệu quả là phần mềm quản lý cây xanh trên hệ thống - Thai Nguyen SmartTrees. Đây là chương trình quản lý cây xanh do Chi cục Kiểm lâm phối hợp với VNPT Thái Nguyên triển khai xây dựng để thực hiện Chương trình “Trồng mới 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động. Ứng dụng có nhiều tính năng như: cập nhật, chỉnh sửa thông tin cây xanh; lấy tọa độ và hình ảnh cây ngay tại hiện trường; hỗ trợ nhập nhanh số lượng lớn cây phân tán chỉ bằng một lần thao tác; tra cứu, tìm kiếm nhanh, tìm kiếm nâng cao; quét mã QR để truy xuất thông tin cây xanh... Thông qua phần mềm quản lý cây xanh, đến thời điểm này, Ban Quản lý rừng ATK Định Hóa đã cập nhật dữ liệu quản lý cho gần 250.000 cây xanh phân tán và cây trồng rừng tập trung gỗ lớn.

Ông Nguyễn Đức Thắng, Phó Trưởng ban phụ trách, kiêm Hạt trưởng Ban Quản lý rừng ATK Định Hóa thông tin: "Để làm tốt công tác quản lý rừng cũng như quản lý cây xanh trên địa bàn, Ban Quản lý rừng đã chỉ đạo lực lượng kiểm lâm triển khai lực lượng theo dõi cây xanh trên phần mềm Thai Nguyen SmartTrees, phối hợp với chính quyền địa phương các cấp để cùng cập nhật và quản lý cây xanh, giao tài khoản quản lý cây xanh đến các kiểm lâm viên để trực tiếp thực hiện việc theo dõi, cập nhật cây xanh trên hệ thống".

Có thể thấy, việc sử dụng phầm mềm giúp đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong lâm nghiệp để tự động hóa các quy trình nhập liệu, tổng hợp, thống kê các chỉ tiêu phát triển lâm nghiệp, quản lý, giám sát nguồn gốc cây trồng… đã và đang góp phần giữ vững được cảnh quan cũng như môi trường sinh thái./.