Khai giảng trực tuyến - một lễ khai giảng đặc biệt là những hình ảnh không thể nào quên của nhiều người trong suốt học kỳ I năm học 2021-2022. Tiếp đó, lớp học trở thành địa điểm xét nghiệm. Những lớp học trực tuyến ngay trong khu cách ly. Những em nhỏ trong bộ độ bảo hộ ngay tại sân trường vốn chỉ có sự hồn nhiên, vui tươi. Và có cả những hình ảnh dù hài hước, nhưng lại phản ánh một góc của vấn đề học trực tuyến kéo dài

Một kỳ học thật đặc biệt, khi toàn ngành giáo dục, phụ huynh, học sinh và thầy cô các cấp đều nỗ lực để thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt mà vẫn kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Những bỡ ngỡ ban đầu của việc làm sao để học trực tuyến mà vẫn đảm bảo tối đa chất lượng học tập đã đi qua. Sau 2 năm, thầy và trò các nhà trường đã rất quen thuộc với việc sử dụng linh hoạt 2 hình thức này.

Cô giáo Trần Thị Quế, Trường THCS thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình cho biết: “Các thầy cô giáo có thể gửi video bài giảng đó vào các nhóm cho các em xem lại. Và các em có thể tương tác trực tiếp, hỏi lại giáo viên ở những điểm thắc mắc ở bất kỳ thời điểm nào”

Bà Ngô Thị Hường, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình khẳng định: “Hai năm qua, thầy cô đã được tập duyệt, các thầy cô đều cài phần mềm zoom không giới hạn để thực hiện dạy học trực tuyến”.

Đánh giá cuối học kỳ I - linh hoạt và hiệu quả
Hình thức học trực tuyến được triển khai đồng bộ trong diễn biến phức tạp của dịch COVID-19

Tuần học cuối của học kỳ I, trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, với quyết tâm thích ứng trong tình hình mới, đặc biệt với sự quan tâm của tỉnh, 98% học sinh từ 12 đến dưới 18 tuổi đủ điều kiện tiêm chủng đã được tiêm vắc xin ngừa COVID-19, các nhà trường đã tiến hành song song 2 hình thức trực tuyến và trực tiếp, đáp ứng yêu cầu, quy chế và chất lượng của kỳ thi.

Nhà giáo ưu tú Trịnh Đức Thảo, Hiệu trưởng trường Tiểu học Độc Lập, TP Thái Nguyên cho biết: “Chuẩn bị cho kỳ thi kiểm tra cuối kỳ thì nhà trường đã ôn tập chu đáo cho các con qua hình thức trực tuyến. Tuần vừa rồi được đến học trực tiếp chúng tôi lại tiếp tục ôn tập, củng cố kiến thức cho các con. Đánh giá của các thầy cô khi chấm bài thì chất lượng kỳ thi đảm bảo với yêu cầu mà ngành giáo dục đề ra”.

Bà Nguyễn Thị Thắm, Hiệu trưởng trường THCS Đồng Quang, TP Thái Nguyên thông tin: “Nhà trường vừa chống dịch và vừa dạy học kết hợp dạy trực tuyến và trực tiếp, đảm bảo linh hoạt theo tình hình thực tế. Chúng tôi khi dạy học trực tiếp thì cố gắng giúp các em nắm bắt, khắc sâu kiến thức cơ bản. Trong thời gian dạy học trực tuyến thì nhà trường linh hoạt ứng dụng công nghệ thông tin đảm bảo các em học sinh đều được tiếp cận kiến thức”.

Dù là một học kỳ đặc biệt với không ít khó khăn với cả xã hội, đặc biệt là học sinh, phụ huynh và các nhà trường, song nỗ lực đảm bảo chất lượng giảng dạy, học tập, đánh giá chất lượng của ngành giáo dục được đánh giá cao.

Ông La Hồng Thái, phường Đồng Quang, TP Thái Nguyên cho biết: “Chúng tôi thấy việc học trực tuyến không như học trực tiếp được. Nhưng đây là giải pháp tốt trong mùa dịch giúp các em học sinh vẫn đảm bảo nắm được kiến thức nền tảng trong năm học”.

Em Trần Như Ngọc, trường THCS Đồng Quang, TP Thái Nguyên cho biết: “Trong thời gian học trực tuyến kiến thức các cô cung cấp đều đầy đủ đúng chương trình, không bị thiếu. Việc ôn tập cho thi học kỳ bám sát với chương trình đã học trực tuyến”.

Việc điều chỉnh linh hoạt các hình thức dạy học, ôn tập và đánh giá chất lượng một lần nữa cho thấy sự thích ứng của toàn ngành giáo dục cũng như xã hội với dịch bệnh để thực hiện việc “Dừng đến trường nhưng không dừng học” cũng như đảm bảo chất lượng giáo dục nói chung.