Đảm bảo nguồn cung máu ổn định, đáp ứng công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân
Trung tâm Huyết học - Truyền máu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đảm bảo cung cấp máu và chế phẩm máu cho các bệnh viện trong tỉnh và các tỉnh lân cận.

Nếu như trước đây, để khắc phục tình trạng khan hiếm máu, Trung tâm Huyết học - Truyền máu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên sẽ phối hợp với Ban Chỉ đạo hiến máu nhân đạo tỉnh Thái Nguyên vận động và thu gom máu với số lượng lớn, đảm bảo cung cấp máu và chế phẩm máu đầy đủ cho các bệnh viện trong tỉnh và các tỉnh lân cận.

Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, dịch bệnh COVID-19 kéo dài đã gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tiếp nhận máu hiến tại bệnh viện. Với quyết tâm cao, nỗ lực hết mình vì người bệnh, cán bộ y, bác sĩ Trung tâm Huyết học - Truyền máu đã rất linh hoạt, tìm mọi cách khắc phục tình trạng này.

Tiến sĩ Nguyễn Kiều Giang, Giám đốc Trung tâm Huyết học - Truyền máu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết: “Ở đây chúng tôi đưa ra các tiêu chí chuẩn về sàng lọc, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Khi người nhà bệnh nhân đăng ký hiến máu thì sẽ được khám sàng lọc và đến Trung tâm Huyết học - Truyền máu, chúng tôi tiếp tục thực hiện sàng lọc 1 lần nữa trước khi lấy máu”.

Trong bối cảnh số hóa, chuyển đổi số trở thành xu thế mới hiện nay, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, trong đó có Trung tâm Huyết học - Truyền máu cũng đã và đang đẩy mạnh nội dung này nhằm đáp ứng tốt hơn nữa công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân trong tình hình mới.

Tiến sĩ Nguyễn Kiều Giang, Giám đốc Trung tâm Huyết học - Truyền máu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thông tin cụ thể: “Trước đây, chúng tôi phải ngồi ghi chép từng thông tin của bệnh nhân vào giấy khai hiến máu, tem nhãn của đơn vị máu. Thời điểm này, chúng tôi hoàn toàn thực hiện truy xuất trên máy và với công suất có thể cho ra hàng nghìn đơn vị máu”.

Trung tâm Huyết học - Truyền máu hiện có 30 cán bộ gồm cán bộ y bác sỹ bao gồm cán bộ của trường Đại học Y Dược Thái Nguyên và Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên được đào tạo bài bản và có chuyên môn cao; được sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện đội ngũ cán bộ liên tục được đào tạo, đào tạo lại, đào tạo mới về chuyên khoa huyết học truyền máu, tập huấn, cập nhật các kiến thức mới tại Trung tâm Huyết học truyền máu Trung ương của Bệnh viện Bạch Mai. Các trang thiết bị liên tục được trang bị mới, hiện đại, đáp ứng hầu hết các yêu cầu xét nghiệm về huyết học trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Lê Thị Hương Lan, Phó Giám đốc, Trưởng khoa Sinh hóa, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên nhận xét: “Trung tâm Huyết học - Truyền máu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên là một đơn vị phát triển khoa học, kỹ thuật mạnh mẽ, hiện đại. Bên cạnh đó, đến hết 2021, 100% các kỹ thuật viên đều có trình độ cử nhân chuyên ngành huyết học truyền máu. Đây là tài sản quý giá để cho Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc người bệnh”.

Với quyết tâm tất cả vì người bệnh, khắc phục khó khăn, cùng sự quan tâm của Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện, tập thể cán bộ, y bác sĩ Trung tâm Huyết học - Truyền máu luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đóng góp vào sự phát triển của ngành y tế nói chung và Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên nói riêng trong nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân./.