Đảm bảo nguồn cung lao động cho các doanh nghiệp
Do làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát vào cuối tháng 4-2021, số lao động trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã giảm gần 20.000 người (khoảng 18%)

Sau khi tốt nghiệp THCS, em Hoàng Thanh Tuấn ở xã Lâu Thượng, huyện Võ Nhai đã quyết định đi học nghề tại Trường Trung cấp nghề Thái Nguyên. Sau 2 năm học tập ở đây, Tuấn đã khá tự tin với tay nghề sửa chữa ô tô của mình.

Học viên Hoàng Thanh Tuấn, Lớp Công nghệ ô tô K16, Trường Trung cấp nghề Thái Nguyên chia sẻ suy nghĩ: “Qua 2 năm học ở đây em cảm thấy nghề sửa chữa ô tô rất phát triển có thể giúp bản thân nuôi sống bản thân”.

Thông tin khá tích cực đến từ các trường nghề năm nay đó là mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19 nhưng chỉ tiêu tuyển sinh đều vượt kế hoạch, với các ngành nghề doanh nghiệp đang có nhu cầu cao như: Điện tử, điện công nghiệp, kỹ thuật máy điều hòa không khí, công nghệ ô tô, may mặc.

Ông Trương Văn Biển, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Thái Nguyên thông tin: “Chúng tôi đã vận dụng các hình thức tuyên truyền với các mạng xã hội để lan tỏa thông tin cho người có nhu cầu học nghề tại nhà trường. Quá trình tuyển sinh của nhà trường đã đạt được kết quả vượt kế hoạch đề ra”.

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Thái Nguyên cho biết: “Hệ trung cấp đã tuyển sinh được 104% so với kế hoạch giao, tuyển sinh sơ cấp với lao động nông thôn đã đạt 114% so với kế hoạch được giao. Nhà trường đã khắc phục khó khăn bằng hình thức tuyển sinh trực tuyến”.

Bên cạnh công tác đào tạo nghề, hoạt động giới thiệu việc làm cũng đang được đẩy mạnh sau khi tình hình dịch COVID-19 từng bước được khống chế, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp tăng trở lại.

Theo thống kê của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, hiện tổng số lao động đang làm việc tại 5 Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh là 90.856 người, giảm gần 8.846 lao động so với cùng kỳ năm 2020 (khoảng 10%). So với thời kỳ cao điểm vào cuối năm 2019, số lao động trong các khu công nghiệp đã giảm gần 20.000 người (khoảng 18%). Nguyên nhân là do tác động của dịch COVID-19, đặc biệt là làn sóng dịch lần thứ 4 bùng phát vào cuối tháng 4-2021.

Diễn biến phức tạp và kéo dài của dịch ở các tỉnh, thành trong cả nước đã khiến nhiều lao động ngoại tỉnh, nhất là lao động ở những vùng có dịch không thể đến Thái Nguyên làm việc. Trong khi đó, nhằm đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch, từ đầu tháng 5-2021, hầu hết các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp đều không tuyển dụng thêm lao động mới là người ngoại tỉnh. Chưa kể, một số lao động dù đang làm việc ổn định trong các nhà máy, xí nghiệp nhưng vì lo dịch bệnh đã bỏ việc về quê. Điều này khiến các doanh nghiệp trong khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện nay thiếu hụt khoảng 10.000 lao động.

Bà Phạm Như Thùy, Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Việc quản lý người lao động và việc làm trên địa bàn thông qua 1 hệ thống quản lý dữ liệu. Qua đó, người lao động có thể trực tiếp khai thác thông tin để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng. Ngược lại doanh nghiệp cũng có thể sử dụng dữ liệu để tiếp cận người lao động thông qua các ứng dụng, qua các phiên giao dịch việc làm là giao dịch trực tuyến”.

Nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trong những tháng cuối năm đang rất lớn. Hiện nay, cùng với tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tuyển dụng thêm lao động, kể cả lao động ngoại tỉnh và số lao động từ một số địa phương phía Nam trở về, tỉnh Thái Nguyên cũng tăng cường kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, nhắc nhở các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn trong công tác tuyển dụng lao động.