Đa dạng loại hình du lịch nông nghiệp nông thôn
Anh Vũ Văn Dương đang chăm sóc vườn cây ăn quả của gia đình.

Thời điểm này, đến với xã Cúc Đường, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vườn cam, quýt trĩu quả, đẹp mắt nhất trong vùng. Đó là trang trại trồng cam, quýt, bưởi kết hợp chăn nuôi của anh Vũ Văn Dương - một nông dân nhiều năm gắn bó với quả na đặc sản của mảnh đất La Hiên. Với kỳ vọng có thể gây dựng thành công vùng trồng cam, quýt, khôi phục danh tiếng của vùng cam Cúc Đường nức tiếng một thời, anh đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng phát triển trang trại cây ăn quả này. Hiện nay, mô hình của anh Dương đã mang lại thu nhập kinh tế cho gia đình và có tiềm năng trở thành điểm đến trải nghiệm, tham quan cho mỗi du khách khi đến với Võ Nhai.

Anh Vũ Văn Dương – xã Cúc Đường, Võ Nhai chia sẻ:"Chất lượng quả tăng theo mỗi năm, như năm nay mỗi cây quýt đem lại thu nhập cho gia đình khoảng 4 triệu đồng."

Bà Nông Thị Hạnh- Phó Chủ tịch UBND xã Cúc Đường, Võ Nhai cho biết: "Sau khi được chứng nhận OCOP thì cũng muốn chủ vườn sẽ mở khu du lịch để chào đón khách du lịch và cung cấp các sản phẩm chất lượng cho địa phương."

Đa dạng loại hình du lịch nông nghiệp nông thôn
Du khách tham quan, trải nghiệm tại Hợp tác xã chè Hảo Đạt, xã Tân Cương, TP Thái Nguyên.

Tận dụng lợi thế của vùng đất "Đệ nhất danh trà",nhiều đơn vị khai thác du lịch hiện nay đã nhanh chóng hợp tác với các trang trại, cơ sở sản xuất chè đã đầu tư chỉnh trang những nương chè đẹp, phát triển thêm các dịch vụ du lịch đáp ứng nhu cầu của du khách như nhà hàng ăn uống, cơ sở lưu trú homestay...

Ông Ngô Văn Long, Phó Giám đốc Trung tâm lữ hành Quốc tế Việt Môn cho biết: "Đây là một điểm du lịch đem lại rất nhiều lợi ích cho địa phương, bà con trồng chè nơi đây. Chúng tôi sẽ tạo lập mối liên kết hợp tác cùng phát triển với các hợp tác xã tại đây."

Bà Đào Thanh Hảo, Giám đốc HTX chè Hảo Đạt, Thái Nguyên chia sẻ: "Khi khách đến HTX của chúng tôi sẽ được tham quan, trải nghiệm từ vườn chè đến cách sao chè như thế nào để hiểu hơn về giá trị của cây chè nơi đây."

Đa dạng loại hình du lịch nông nghiệp nông thôn
Mô hình du lịch gắn với nông nghiệp tại Đại Từ.

Với diện tích chè gần 22.400 ha, đây là loại nông sản chủ lực, có lợi thế đặc biệt và nổi tiếng của tỉnh Thái Nguyên, cùng hơn nhiều làng nghề chè truyền thống, cây chè đã mang lại “lợi ích kép” cho người nông dân khi vừa là sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế cao, vừa có ý nghĩa phát triển du lịch gắn với văn hóa trà... Ngoài thế mạnh về cây chè, các vùng trồng cây ăn quả tập trung cũng cho thấy nhiều tiềm năng phát triển du lịch nông thôn.

Ông Trần Đăng Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ chia sẻ: "Hiện nay cũng đã có những mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp kết hợp với du lịch đã được triên khai trên địa bàn huyện và đã có du khách và sản phẩm đặc thù gắn với du lịch."

Bà Hà Thị Bích Hồng- Bí thư Huyện ủy Võ Nhai cho biết: "Đối với Võ Nhai việc vừa phát triển nông nghiệp thì cũng là để phục vụ cho phát triển du lịch. Ngoài cảnh quan và một số danh thắng nổi tiếng trên địa bàn huyện thì những vùng trồng cây ăn quả đang được triển khai ngoài việc cung cấp sản phẩm ra thị trường thì cũng sẽ có gắn kết hình thành tua, tuyến du lịch để giữ chân khách du lịch ở lại địa phương."

Có thể nói, phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn tại Thái Nguyên là hướng đi mới, mang tính bền vững, cần được phát huy góp phần tạo việc làm cho người lao động, hình thành các điểm du lịch mới thu hút khách, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của địa phương, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.