Đa dạng hóa các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho thanh, thiếu nhi
Nhảy flashmos là một trong số các hoạt động được các em học sinh hết sức yêu thích.

Thực hiện Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - học tập tốt, rèn luyện chăm”, thời gian qua, Hội đồng Đội các cấp trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai và tuyên truyền bằng các hoạt động hưởng ứng đa dạng, phong phú như: rèn luyện qua app, thi viết chữ đẹp, thi đồng diễn flasmos... từ đó đã thu hút được đông đảo các em học sinh tham gia, giúp các em vui tươi phấn khởi, yêu trường yêu lớp nhiều hơn, tránh xa các tai tệ nạn và các trò chơi nguy hiểm độc hại.

Em Trần Ngọc Mai, Lớp 4B, Trường tiểu học Ba Hàng, TP Phổ Yên chia sẻ: “Em cảm thấy tràn đầy năng lượng khi đã được nhảy, cũng giúp tuyên truyền với các bạn nên tập thể dục, thể thao để có thể phòng, chống tốt đại dịch COVID-19”.

Cô giáo Nguyễn Lệ Quyên, Tổng phụ trách Đội, Trường tiểu học Đồng Doãn Khuê, huyện Đại Từ cho biết: “Nội dung giáo dục kỹ năng sống cho các em học sinh ở trường tiểu học được Liên đội đặc biệt quan tâm. Ngay từ đầu năm học, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt sao, sinh hoạt đội, các em được tham gia các trò chơi để rèn luyện các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống”.

Đa dạng hóa các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho thanh, thiếu nhi
Liên hoan các đội tuyên truyền măng non về Luật trẻ em, phòng chống đuối nước và phòng chống dịch bệnh COVID-19 thu hút đông đảo học sinh các nhà trường tham gia.

Nhằm trang bị những kỹ năng sống giúp thanh thiếu nhi hòa đồng và tự tin giao tiếp với mọi người, biết cách xử lý, ứng phó với những tình huống gặp phải trong cuộc sống hàng ngày, Liên hoan các đội tuyên truyền măng non về Luật trẻ em, phòng chống đuối nước và phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã được tổ chức trực tiếp và online trực tuyến trước tình hình dịch bệnh COVID-19. Tất cả các tiểu phẩm, nội dung dự thi đều được chính các em đội viên lên ý tưởng và thể hiện theo cách hiểu của riêng mình; đăng tải các video trên fanpage của Hội đồng Đội tỉnh và thi trắc nghiệm trực tuyến, qua đó đã thu hút trên 10.000 lượt tương tác.

Học sinh Phạm Khánh Ly, Lớp 7A1, Trường THCS Tân Thái, Đại Từ, tâm sự: “Em được tiếp thu nhiều kiến thức hơn về quyền trẻ em, phòng chống dịch bệnh và phòng chống đuối nước. Khi trong cuộc sống có những tình huống như vậy, chúng em có thể phòng ngừa và chúng em có thể tuyên truyền lại cho các bạn, tuyên truyền cho gia đình và người dân xung quanh. Mọi người sẽ trau dồi thêm kiến thức và tai nạn sẽ ít xảy ra hơn”.

Cô giáo Ngô Thúy Vân, Tổng phụ trách Đội, Trường THCS Hồng Tiến, TP Phổ Yên cho rằng: “Công nghệ thông tin đang là xu hướng rất cần thiết đối với tất cả các em học sinh, Liên đội sẽ trang bị cho các em kiến thức về sử dụng mạng an toàn, để các em có thể tự tin khi sử dụng mạng khi học trực tuyến, sử dụng mạng xã hội một cách an toàn nhất”.

Để vượt qua những khó khăn, thách thức trong cuộc sống, cũng như những tiêu cực từ một số trang mạng xã hội, thanh, thiếu nhi cần phải được cung cấp thông tin, kiến thức, học hỏi để có những kỹ năng sống cần thiết. Sự truyền đạt chủ yếu bằng các phương pháp trải nghiệm như đóng vai, thảo luận nhóm, thực hành giải quyết tình huống, hỏi đáp, trò chơi… sẽ giúp các em có tâm trạng thoải mái, cởi mở, hào hứng để dễ tiếp thu hơn.

Về hoạt động thời gian tới, chị Nguyễn Mỹ Linh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Thái Nguyên thông tin: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ có những khóa đào tạo, tạo nhiều sân chơi trên mạng xã hội, tăng sự thu hút của gia đình và các em học sinh tới những thông tin, tới những kỹ năng và hoạt động bổ ích, để các bạn có điều kiện tiếp cận nguồn thông tin tốt, những kỹ năng cần thiết cho thiếu nhi, tránh xa nguồn thông tin xấu độc trong mạng xã hội”.

Kỹ năng sống là điều thực sự cần thiết cho mỗi người, đặc biệt với lứa tuổi thanh, thiếu nhi, giúp cho các em được nâng cao nhận thức, trang bị thái độ và hành vi, để các em có cuộc sống lành mạnh, ngăn ngừa những hành vi lệch lạc của giới trẻ. Để làm được những điều này, rất cần sự chung tay phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội để giúp các em trang bị những kỹ năng cần thiết làm hành trang vững bước trong tương lai.