Đa dạng hóa các dịch vụ dự phòng HIV/AIDS
Bà Lê Ái Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên trả lời phỏng vấn Phóng viên Thainguyentv.vn

Phóng viên: Thưa bà, bà có thể cho biết những kết quả đã đạt được trong công tác phòng chống HIV/AIDS của tỉnh Thái Nguyên thời gian qua?

Bà Lê Ái Kim Anh: "Với cái mục tiêu 90-90-95 trong công tác phòng chống HIV/AIDS thì tỉnh Thái Nguyên hiện nay đang đạt ở cái mức là 86-85,1 và 99,37%. 90 thứ nhất là 90% số người nhiễm HIV được biết tình trạng nhiễm HIV của mình; cái mục tiêu 90 thứ hai là 90% người nhiễm HIV biết tình trạng nhiễm HIV của mình được điều trị HIV bằng thuốc kháng virus; và mục tiêu 95 thứ ba là 95% những người nhiễm HIV được điều trị thuốc kháng virus thì có hiệu quả ở ngưỡng ức chế, có nghĩa là họ không có khả năng lây lan sang người khác.

Phóng viên: Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, thì hiện nay công tác phòng chống HIV/AIDS lại có những thách thức nổi lên, ví dụ như nguy cơ gia tăng tình trạng nhiễm HIV ở nhóm những người đồng tính là nam giới. Bà có thể chia sẻ những ý kiến của mình về vấn đề này và thực trạng tại Thái Nguyên?

Bà Lê Ái Kim Anh: "Nhóm này dễ có khả năng lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục đồng giới và hầu hết trong cộng đồng nhóm này đều là học sinh, sinh viên và công nhân tại các khu công nghiệp. Hơn thế nữa trong nhóm trẻ này hiện nay còn vướng phải những thực trạng là có thể một số bạn có nguy cơ kép, tức là còn tiêm chích ma túy hoặc là sử dụng ma túy tổng hợp".

Phóng viên: Chúng tôi được biết là có khá nhiều các biện pháp hữu hiệu trong điều trị phòng tránh HIV ở nhóm người đồng tính nam. Xin bà chia sẻ cụ thể hơn về các biện pháp này ?

Bà Lê Ái Kim Anh: "Chúng tôi cũng đã có rất là nhiều chương trình để để giảm nguy cơ lây nhiễm HIV cho nhóm này. Bên cạnh những giải pháp can thiệp truyền thống, hiện nay tại tỉnh Thái Nguyên chúng ta cũng đã cung cấp một cái dịch vụ gọi là dịch vụ dự phòng trước phơi nhiễm HIV. Đến nay tại tỉnh Thái Nguyên của chúng ta đã có ba cơ sở cung cấp dịch vụ này".

Phóng viên: Xin bà cho biết những định hướng của CDC Thái Nguyên trong thời gian tới để đẩy lùi HIV/AIDS ?

Bà Lê Ái Kim Anh: "Đầu tiên phải là giải pháp truyền thông, tư vấn để làm sao mà họ sẵn sàng bộc lộ cái danh tính của mình đối với tình trạng quan hệ tình dục đồng giới. Chúng ta sẽ hỗ trợ tư vấn để họ đến các dịch vụ tư vấn và điều trị Prep, rồi chúng ta tiến thêm một bước nữa đó là chúng ta tạo những cái điều kiện tối đa để họ có thể tiếp cận được với dịch vụ Prep...".

Phóng viên: Xin cảm ơn những chia sẻ hữu ích của bà đối với chương trình./.