Đa dạng các mô hình giảm nghèo ở Định Hóa
Mô hình trồng cây ăn quả của gia đình anh Ma Văn Đoàn ở xóm Quyết Tâm, xã Trung Lương, huyện Định Hóa

Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Định Hóa, gia đình anh Ma Văn Đoàn ở xóm Quyết Tâm, xã Trung Lương đã phát triển mô hình trồng cây ăn quả. Hiện nay, gia đình anh Đoàn đang trồng khoảng 600 gốc bưởi, 100 gốc cam và 1 mẫu trồng các loại dưa. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, gia đình anh thu về hơn 100 triệu đồng

Anh Ma Văn Đoàn cho biết: “Mình trồng bưởi, cam và một số loại rau mầu như dưa chuột, dưa lê… phát triển rất tốt. So với trồng lúa đạt hiệu quả cao hơn”.

Thực hiện Chương trình giảm nghèo, từ năm 2016-2020, có trên 10.000 lượt hộ nghèo và cận nghèo được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện với số tiền gần 1.400 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay này, mỗi năm hơn 1.000 hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo.

Ông Ma Đình Lương, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Định Hóa cho biết: “Trong thời gian tới chúng tôi sẽ thực hiện rà soát nhu cầu vay vốn, đặc biệt quan tâm đến các đối tượng hộ mới thoát nghèo để đáp ứng nhu cầu vốn trong phạm vi 3 năm”.

Xác định công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn là một trong những giải pháp quan trọng để giảm nghèo bền vững và nâng cao thu nhập cho người dân, từ năm 2016 đến nay, huyện Định Hóa đã mở gần 50 lớp đào tạo nghề cho gần 1.200 lao động nông thôn.

Bà Lý Thị kim Nhung, Phó Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX huyện Định Hóa thông tin: “Đối với nghề phi nông nghiệp chúng tôi có ký kết biên bản ghi nhớ đối với các doanh nghiệp để giải quyết việc làm cho học viên sau đào tạo. Đối với nghề nông nghiệp thì sau đào tạo các học viên nắm được khoa học, kỹ thuật và vận dụng vào sản xuất”.

Trong giai đoạn 2021-2025, huyện Định Hóa sẽ tiếp tục bám sát với tình hình thực tế để triển khai những mô hình giảm nghèo phù hợp với từng địa phương, thực hiện rà soát nguyên nhân dẫn đến nghèo của các hộ nghèo, hộ cận nghèo, xác định danh sách các hộ có khả năng thoát nghèo làm cơ sở để xây dựng kế hoạch, giải pháp, biện pháp hỗ trợ phù hợp.