Chục tấn cá chết bất thường và nỗi lo về ô nhiễm nguồn nước tại phường Châu Sơn, thành phố Sông Công
Đã có kết quả đo, phân tích của cơ quan quan trắc môi trường về nguồn nước dẫn vào ao thả cá của gia đình ông Hà Duy Văn
Nhiều người dân rất mong chờ thành phố Sông Công sớm xử lý nghiêm minh những cơ sở sản xuất coi thường pháp luật, trực tiếp xả thải ra môi trường.

Sau khi có ý kiến phản ánh của người dân, UBND thành phố Sông Công đã tích cực vào cuộc xác minh sự việc. Để có những căn cứ chính xác, UBND thành phố đã có công văn số 2374, ngày 15/09/2020 gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh Thái Nguyên đề nghị vào cuộc giúp đỡ địa phương xác định nguyên nhân ô nhiễm nguồn nước. Qua đó, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường của Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh đã cử cán bộ chuyên môn xuống hiện trường lấy mẫu nước tại một số vị trí.

Cụ thể, cán bộ chuyên môn đã lấy mẫu nước tại ao cá nhà ông Văn, mẫu nước tại suối Chùa Thông (đây là nguồn nước dẫn đến ao cá), lấy mẫu nước tại cơ sở sản xuất của ông Ngô Thượng Nam và một số vị trí xả thải của đơn vị này. Qua quá trình xét nghiệm, phân tích, đến nay, Trung tâm quan trắc đã có kết quả cụ thể.

Theo đó, mẫu đo tại ao nhà ông Văn theo kết quả tại một số vị trí các chỉ số hàm lượng kim loại nặng như: Sắt, Kẽm, A sen, Đồng đã vượt quá rất nhiều so với quy chuẩn cho phép. Điển hình như kết quả đo tại một số điểm xung quanh xưởng sản xuất của ông Nam chỉ số kim loại Đồng lên đến 66774mg/kg vượt hàng nghìn lần so với quy chuẩn. Kết quả trên khiến nhiều người dân, chính quyền địa phương lo ngại về sự ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Ông Hà Duy Văn, Tổ dân phố 6, phường Châu Sơn, thành phố Sông Công cho biết: “Chính thức là các phòng ban trả kết quả cho đợt xét nghiệm nguồn nước ao trong gia đìn. Gia đình cũng mong muốn các cơ quan chức năng tìm ra nguyên nhân để biết được môi trường nuôi thủy sản ô nhiễm do đâu để biết khắc phục. Nếu nguyên nhân chủ quan do gia đình thì chúng tôi sẽ tự khắc phục. Còn nguyên nhân khách quan do những đơn vị khác gây nên thì mong các cơ quan có giải đáp để gia đình nói riêng và nhân dân nói chung biết thông tin về vấn đề môi trường tại nơi chúng tôi đang sinh sống và sản xuất”

Cơ quan chức năng đã yêu cầu cơ sở sản xuất của ông Ngô Thượng Nam ở khu vực tổ dân phố Hương Sơn và tổ 6 của phường Châu Sơn, thành phố Sông Công tạm dừng hoạt động để phục công tác kiểm tra. Chính vì thế, những ngày qua, nguồn nước ao của ông Hà Duy Văn đã trở lại gần như bình thường. Lượng cá chết đã được ông Văn thu dọn hết. Để có thể tiếp tục nuôi cá, ông Văn cũng thuê người vét bùn trong ao và phun hóa chất tẩy rửa. Đến nay, những lứa cá đầu tiên đã được ông Văn thả lại. Nhưng ông Văn và nhiều người dân trên địa bàn cũng rất lo lắng. Nếu như cơ sở của ông Nam tiếp tục hoạt động mà không có giải pháp về môi trường thì nguy cơ gây ô nhiễm sẽ tiếp diễn ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Đã có kết quả đo, phân tích của cơ quan quan trắc môi trường về nguồn nước dẫn vào ao thả cá của gia đình ông Hà Duy Văn
Lượng cá chết ước tính vài chục tấn đã được ông Hà Duy Văn thu dọn hết để chuẩn bị cho lứa cá mới.

Theo lãnh đạo phường Châu Sơn, trên cơ sở kết quả của trung tâm quan trắc tới đây Phường sẽ tiếp tục kiểm tra về thủ tục đất đai, xây dựng cơ sở sản xuất của ông Ngô Thượng Nam để báo cáo thành phố. Cùng với đó, UBND phường sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng chỉ rõ nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường tại khu vực Phường Hương Sơn và tổ dân phố số 6 của phường.

Ông Lê Quốc Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Châu Sơn, thành phố Sông Công cho biết về hướng giải quyết triệt để trong thời gian tới: “Sau sự việc này chúng tôi cũng được UBND thành phố giao tiếp tục củng cố tất cả hồ sơ liên quan kể cả giấy phép kinh doanh, hồ sơ nguồn gốc đất. Và chúng tôi sẽ cử cán bộ chuyên môn tiếp tục giám sát, kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn, không để xảy ra vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn phường Châu Sơn”.

Với kết quả đo, phân tích của Trung tâm Quan trắc tài nguyên đây là cơ sở khoa học xác định mức độ ô nhiễm nguồn nước làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Trên cơ sở này, thời gian tới UBND thành phố Sông Công cùng các cơ quan chuyên môn cần tiếp tục có những bước tiếp theo để xác định mức độ ô nhiễm, nguyên nhân gây ô nhiễm. Từ đó có những biện pháp, hình thức xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Quay trở lại sự việc cá chết của gia đình ông Hà Duy Văn. Với trên chục tấn cá chết và những chi phí phải bỏ ra để cải tạo nguồn nước ao tính ra cũng lên đến hàng trăm triệu đồng. Ông Văn cũng như nhiều người dân tại khu vực này rất mong chờ cơ quan chức năng của thành phố Sông Công trên cở sở kết quả quan trắc sớm chỉ ra nguyên nhân, từ đó có những hình thức xử lý nghiêm minh đối với những cơ sở sản xuất coi thường pháp luật, trực tiếp xả thải ra môi trường làm ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sau khi cơ quan chức năng có kết quả xác định cụ thể nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường của sự việc trên./.