da co 30 nguoi dang ky hien mot phan la phoi de cuu benh nhan so 91

Tích cực điều trị cho các ca bệnh COVID-19 nặng tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội). (Ảnh: Hồng Hà/TTXVN)

Thông tin từ Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho biết, đến nay đã có 30 người đăng ký được hiến một phần phổi để cứu bệnh nhân số 91 (nam phi công, người Anh) đang trong tình trạng rất nguy kịch.

Liên tiếp những ngày qua, Hội đồng chuyên môn và các chuyên gia đến từ các bệnh viện lớn ở ba miền Bắc-Trung-Nam đã nhiều lần hội chẩn trực tuyến để đánh giá, tìm hướng điều trị cho bệnh nhân số 91. Mới nhất, các chuyên gia thống nhất chỉ định ghép phổi cho bệnh nhân.

Ngay khi thông tin về việc các chuyên gia bàn phương án ghép phổi cho nam bệnh nhân này, 2 người đầu tiên đã đăng ký hiến một phần lá phổi cho bệnh nhân. Đến tối 14/5 đã có 30 người mong muốn được hiến tặng một thùy phổi.

Theo Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, người trẻ nhất đăng ký hiến phổi mới 35 tuổi. Tất cả đều không quen biết bệnh nhân số 91 nhưng đều có tâm nguyện được san sẻ một phần cơ thể để cứu bệnh nhân. Nhiều người đã cung cấp đầy đủ thông tin về nhóm máu, chiều cao, cân nặng.

Đại diện Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho rằng, đây là những nghĩa cử vô cùng trân trọng của cộng đồng, thông điệp yêu thương đã lan tỏa rất nhanh chỉ sau hơn 1 ngày.

Dù vậy, trường hợp có chỉ định ghép phổi cho bệnh nhân số 91 ưu tiên hàng đầu vẫn là tìm được nguồn tạng hiến từ người cho chết não.

Những trường hợp đăng ký hiến sống sẽ được chọn là phương án 2 khi không thể tìm được nguồn từ người cho chết não.

Liên quan đến quy trình ghép phổi cho bệnh nhân số 91, Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, trong lần hội chẩn gần đây nhất đã có sự phân công phân nhiệm cụ thể cho các đơn vị. Theo đó, Bệnh viện Việt Đức và Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người được giao tìm nguồn cho tạng đủ điều kiện ghép phổi.

Để chuẩn bị ghép, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Chợ Rẫy cùng Hội đồng chuyên môn tiếp tục hội chẩn điều trị tổn thương phổi và tình trạng nhiễm trùng, thay các catheter, kiểm soát các nguồn nhiễm trùng; nuôi cấy virus đến khi xét nghiêm âm tính với SARS-CoV-2.

Khi được khẳng định âm tính, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy, tiếp tục hồi sức tốt để đủ điều kiện ghép. Bệnh viện Chợ Rẫy được giao phối hợp với Bệnh viện Việt Đức nỗ lực tìm kiếm nguồn cho tạng và chuẩn bị nhân lực, trang thiết bị phục vụ ghép phổi cho bệnh nhân số 91.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đang nghiên cứu, xem xét các văn bản quy định pháp lý, xác định chi phí điều trị, chi phí ghép để tìm kiếm nguồn tài trợ.

Được biết, chi phí trung bình cho một ca ghép phổi từ 1,5-2 tỷ đồng và nhiều hơn, tùy thuộc vào thời gian hồi sức sau ghép.

Đến thời điểm hiện tại, bệnh nhân số 91 đang là trường hợp nặng nhất trong số các ca mắc COVID-19 ở nước ta. Bệnh nhân tiếp tục thở máy và được mở khí quản ngày thứ 22, sử dụng máy ECMO ngày thứ 40, lọc máu, sử dụng thuốc kháng sinh, kháng nấm, bơm rửa màng phổi.

Trước đó, bệnh nhân chỉ bị đông đặc một bên phổi. Tuy nhiên hiện, tình trạng này đã xuất hiện ở cả hai bên phổi. Phổi của bệnh nhân đã đông đặc gần như toàn bộ, cơ hội hồi phục hai lá phổi rất thấp. Phổi bệnh nhân hiện chỉ còn hoạt động 10%.

Ngay từ khi nhập viện, bệnh nhân này liên tục tiến triển nặng. Các chuyên gia giải thích, bệnh nhân có yếu tố béo phì với chiều cao 1,83m, nặng 100kg. Bên cạnh đó, cơ thể bệnh nhân phản ứng quá mức với virus SARS-CoV-2, tạo ra "cơn bão cytokine," tấn công cả tế bào lành.

Bệnh nhân này cũng kháng toàn bộ các loại thuốc rối loạn đông máu đang được dùng trong nước. Bộ Y tế đã phải đặt mua thuốc hiếm từ nước ngoài để điều trị.

Đến nay, bệnh nhân đã có 5 lần xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, nhưng do vẫn đang phải điều trị nhiễm trùng nên cần điều trị nhiễm trùng và hồi sức trước khi chỉ định ghép phổi.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh đang điều trị cho bệnh nhân số 91 sẽ làm thêm một xét nghiệm và gửi Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh để nuôi cấy xem virus đã bất hoạt và đối chứng trước khi chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Chợ Rẫy để hồi sức. Đây đang là giai đoạn chuẩn bị điều kiện để có thể ghép phổi cho bệnh nhân./.