cuu tong thong han quoc park geun hye co the nhan muc an 35 nam tu
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye được đưa tới phiên tòa ở Seoul ngày 24/8/2018. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Ngày 20/5, các công tố viên Hàn Quốc đã đề nghị mức án 35 tù giam đối với cựu Tổng thống nước này - bà Park Geun-hye do phạm các tội nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực và biển thủ công quỹ.

Trong phiên xét xử lại của Tòa án Cấp cao thành phố Seoul, các công tố viên đã đề nghị mức án 25 tù giam và khoản tiền phạt 30 tỷ won (tương đương 24,36 triệu USD) cùng khoản tiền bồi thường 200 triệu won vì hành vi nhận hối lộ.

Ngoài ra, họ cũng đề nghị mức án 10 năm tù giam và khoản tiền bồi thường 3,3 tỷ won vì hành vi lạm dụng quyền lực và các tội danh hình sự khác mà bà phạm phải trong thời gian đương chức.

Phía công tố cũng chỉ trích bà Park Geun-hye lạm dụng quyền lực khi buộc các tập đoàn lớn trong nước quyên tiền cho các dự án văn hóa và thể thao theo yêu cầu của người bạn thân là bà Choi Soon-sil.

Cựu Tổng thống Park Geun-hye không xuất hiện tại phiên xét xử lại của tòa phúc thẩm sau khi tuyên bố tẩy chay tất cả các phiên tòa, cho rằng chúng mang động cơ chính trị. Dự kiến, chiều 10/7 tới, tòa sẽ chính thức tuyên án.

Sau khi bị phế truất hồi năm 2017, bà Park Geun-hye đã bị kết án với các tội danh cấu kết với người bạn thân Choi Soon-sil để buộc các tập đoàn lớn, trong đó có Samsung, quyên góp 77,4 tỷ won cho hai quỹ phi lợi nhuận do bà Choi quản lý và đổi lấy lợi ích cho doanh nghiệp.

Tới tháng 1/2018, bà Park Geun-hye bị truy tố tội danh nhận 3,5 tỷ won của Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS) trong thời gian từ tháng 5/2013 đến tháng 9/2016.

Phiên xét xử lại diễn ra sau khi Tòa án Tối cao Hàn Quốc hồi tháng 8/2019 đã chỉ đạo xem xét lại vụ án tham nhũng của bà Park Geun-hye, trong đó nữ cựu Tổng thống đã bị một tòa phúc thẩm tuyên án 25 năm tù giam.

Tòa án Tối cao cho rằng một số tội danh hối lộ cần được xét xử riêng rẽ, nhiều khả năng có thể dẫn tới mức phạt nặng hơn.

Tháng 11 năm ngoái, Tòa án Tối cao cũng ra lệnh xét xử lại vụ cựu Tổng thống Park Geun-hye nhận tiền bất chính từ NIS, cho rằng cần hủy bỏ các phán quyết của các tòa cấp dưới tuyên trắng án cho bà Park đối với các tội danh nhận hối lộ và làm thất thoát công quỹ.

Hiện bà Park Geun-hye đang phải chịu án tổng cộng 32 năm tù giam vì tội nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực, vi phạm luật bầu cử và các tội danh khác. Bà bị phạt 25 tù giam và 20 tỷ won vì tội lạm dụng quyền lực và tham nhũng.

Bà cũng bị Tòa án Cấp cao thành phố Seoul kết án 5 năm tù giam và truy thu 2,7 tỷ won với tội danh nhận tiền hối lộ của NIS.

Trong một phán quyết riêng rẽ khác hồi tháng 11/2018, tòa phúc thẩm trên cũng kết án 2 năm tù giam đối với bà Park vì tội can thiệp vào quá trình tiến cử ứng cử viên của đảng Thế giới mới (nay là đảng Hàn Quốc tự do), đảng cầm quyền khi đó, ngay trước thềm cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 4/2016.

Các án phạt tù này đã được xác lập sau khi cả bà Park và các công tố viên không kháng cáo lên Tòa án Tối cao./.