Cuu Tong thong Afghanistan Karzai thao luan voi cac quan chuc Taliban hinh anh 1
Tay súng Taliban sau khi giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul (Afghanistan) ngày 16/8/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 18/8, các nhân vật cấp cao của lực lượng Taliban đã gặp cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và Chủ tịch Hội đồng Hòa giải Dân tộc Tối cao (HCNR) Abdullah Abdullah ở thủ đô Kabul.

Theo mạng tin SITE, các thủ lĩnh Taliban “khẳng định họ đã khoan hồng cho tất cả các cựu quan chức chính phủ và vì vậy mọi người không cần rời khỏi đất nước.”

Thông tin trên được đưa ra trong thời điểm dư luận quốc tế đang hết sức quan tâm tới tình hình tại quốc gia Tây Nam Á này, đặc biệt là tiến trình thành lập chính quyền mới.

Trong động thái mới nhất, ông Waheedullah Hashimi - một thành viên cấp cao của Taliban - tiết lộ đất nước Afghanistan có thể được điều hành bởi một hội đồng cầm quyền, trong khi thủ lĩnh tối cao của phong trào Hồi giáo này Haibatullah Akhundzada sẽ có thể đảm nhận trách nhiệm lãnh đạo tổng thể.

Theo ông Hashimi - nhân vật có quyền tiếp cận tiến trình ra quyết sách của Taliban, phong trào này cũng sẽ thu hút các cựu phi công và binh sỹ thuộc các lực lượng vũ trang Afghanistan tham gia đội ngũ.

Cơ cấu quyền lực mà ông Hashimi nhắc tới sẽ có nhiều điểm tương đồng với cách thức mà Taliban điều hành Afghanistan trong giai đoạn 1996-2001.

Khi đó, thủ lĩnh tối cao Mullah Omar đứng ở hậu trường và nhường quyền điều hành đất nước cho một hội đồng.

Theo ông Hashimi, thủ lĩnh tối cao Akhundzada có thể nắm giữ vị trí bên trên chủ tịch hội đồng cầm quyền - nhân vật đóng vai trò gần như tương tự cương vị Tổng thống Afghanistan.

Cùng ngày, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cho biết ông rời Afghanistan nhằm tránh một kịch bản đổ máu cho đất nước, đồng thời nói rằng ông ủng hộ tiến trình đàm phán chuyển giao quyền lực với lực lượng Taliban đang diễn ra.

Phát biểu trong một video clip đăng trên mạng xã hội, phát từ Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), nơi ông đang lưu vong và xin tị nạn, Tổng thống Ghani khẳng định: “Nếu ở lại, tôi có thể sẽ phải chứng kiến cảnh đổ máu ở thủ đô Kabul.”

Về các cuộc đàm phán chuyển giao quyền lực giữa các lãnh đạo trong bộ máy chính quyền cũ với Taliban, ông Ghani bày tỏ sự ủng hộ và “mong muốn tiến trình này thành công.”

Ông cũng cho biết đang đàm phán về việc quay trở lại Afghanistan.

Trước đó, Bộ Ngoại giao và hợp tác quốc tế UAE xác nhận Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đang ở quốc gia vùng Vịnh này sau khi rời đất nước khi lực lượng Taliban chiếm quyền kiểm soát thủ đô Kabul.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao và hợp tác quốc tế UAE khẳng định nước này đã “hoan nghênh Tổng thống Ashraf Ghani và gia đình nhập cảnh vì lý do nhân đạo”./.