Một nhà xuất bản Tây Ban Nha giành được quyền sao chép và phát hành bản thảo Voynich, cuốn sách có chữ viết và những ký hiệu mã hóa chưa ai đọc được.

cuon sach bi an nhat the gioi chua ai giai ma duoc
Hình vẽ thực vật trong bản thảo Voynich. Ảnh: Wikimedia.

Theo Ancient Origins, "Bản thảo Voynich" là tên một trong những cuốn sách bí ẩn nhất thế giới ra đời trong khoảng thời gian 1404-1438. Hơn một thế kỷ qua, nhiều chuyên gia hàng đầu thế giới đã tiến hành 25 phân tích khác nhau về nội dung cuốn sách nhưng tất cả họ đều không thể giải mã thông điệp trong đó.

Wilfrid M. Voynich, một người Mỹ gốc Ba Lan, phát hiện bản thảo Voynich năm 1912. Cuốn sách dày 240 trang được viết bằng ngôn ngữ khó hiểu và có nhiều hình phác họa về các chủ đề thiên văn, sinh học, vũ trụ, thảo mộc, dược phẩm.

Một cuộc tranh luận nổ ra giữa những người cho rằng cuốn sách chứa ngôn ngữ có thể giải mã và những người tin chắc nó được làm giả để thu hút các nhà sưu tập sách.

Craig Bauer, tác giả cuốn sách "Bí ẩn lịch sử: Câu chuyện của mật mã" cho biết bản thảo Voynich che giấu điều đặc biệt, như một vụ án lớn, tiết lộ nơi chôn cất kho báu hoặc viết lại lịch sử khoa học.

Theo Guardian, sau 10 năm nỗ lực tiếp cận, nhà xuất bản Siloe ở phía bắc Tây Ban Nha giành quyền sao chép bản thảo Voynich đang được cất giữ tại Thư viện Beinecke, Đại học Yale, Mỹ. Siloe sẽ tạo ra 898 bản sao chính xác của cuốn sách, bao gồm cả những vết bẩn, vết rách, lỗ thủng trên giấy.

"Chúng tôi nghĩ rằng bản sao chép có thể giúp những ai quan tâm xem và cảm nhận cuốn sách giống như đang đọc bản gốc", Raymond Clemens, quản lý thư viện Beinecke, cho biết.