Tai nạn của người mẹ 10 năm về trước đã khiến cuộc sống của cậu bé Trịnh Đỗ Minh đã khó khăn càng khó khăn gấp bội. Không có ruộng vườn, sinh hoạt của 2 bà cháu chỉ trông chờ vào số tiền trợ cấp hàng tháng ít ỏi. Dù nghèo khó, song Đỗ Minh lại rất hiếu học.

Bà Đỗ Thị Yên, bà của cháu Đỗ Minh, ở phường Phú Xá, TP Thái Nguyên chia sẻ: “Thỉnh thoảng cháu cứ hỏi bà là “Thế sao nhà mình không mua cái gì để con học à”? Tôi cũng có hứa với cháu rằng, thôi để vài năm nữa sẽ mua cho con cái xe đạp, cái máy tính… để cho con học, chứ bây giờ thi bà chưa khắc phục được. Rất là thương cháu, cháu rất ham học và ngoan”.

Cách nhà Minh không xa, là căn nhà nhỏ của cậu bé Dương Huy Hiệu. Bố mẹ ly hôn, công việc của mẹ thu nhập không ổn định, bởi vậy mà mọi sinh hoạt và học tập của Hiệu phụ thuộc vào đồng lương ít ỏi của bà ngoại năm nay đã ngoài 80 tuổi. Những ngày nhà trường chuyển sang học trực tuyến, mỗi tuần 1 lần, cô giáo chủ nhiệm lại sang hướng dẫn em học tập, song việc thiếu thiết bị cũng khiến việc học của em bị gián đoạn.

Cô giáo Lương Thị Phương, giáo viên chủ nhiệm của em Hiệu, Trường THCS Độc Lập, TP Thái Nguyên tâm sự: “Đối với những hoàn cảnh như của em Hiệu, không có những trang thiết bị thì rất là khó khăn, các em sẽ không tiếp thu được những kiến thức trên lớp. Thứ 2 nữa là bị chậm bài học. Chương trình này rất là ý nghĩa, có thể đem lại các bạn kết quả học tập rất tốt, khắc phục được tình hình học tập của các bạn. Và đặc biệt là trong thời gian dịch thế này, chương trình rất là thiết thực”.

Đỗ Minh và Huy Hiệu là 2 trong số rất nhiều em học sinh được hỗ trợ trong hành trình “Cùng em học trực tuyến”. Những chiếc máy điện thoại có sim 4G và những khóa học online bổ ích được trao tặng, giúp các em vơi bớt khó khăn trên hành trình theo đuổi tri thức.

Cùng em học trực tuyến
Chương trình "Cùng em học trực tuyến" đã mang đến điều kiện học tập tốt hơn cho nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Bùi Thị Yến, bà ngoại của Hiệu, phường Trung Thành, TP Thái Nguyên không giấu nổi niềm xúc động: “Bà vô cùng sung sướng, chân thành cám ơn tấm lòng của các cơ quan, đoàn thể tạo mọi điều kiện để cho cháu của bà được học hành”.

Chị Nguyễn Mỹ Linh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Thái Nguyên cho biết: “Đối với các bạn thiếu nhi trên địa bàn toàn tỉnh, chúng tôi sẽ giành những chiếc điện thoại cùng sim 4G cho thiếu nhi, để các bạn có thiết bị để học trực tuyến, để nhiều bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn sẽ không bị bỏ lại trong đại dịch COVID-19. Đồng thời, chúng tôi sẽ trao tặng những suất học tiếng Anh online thông qua phần mềm trên ứng dụng điện thoại và ipad để các bạn thiếu nhi có sân chơi vừa học vừa chơi trong mùa đại dịch COVID-19 hiện nay”.

Hành trình “Cùng em học trực tuyến” với những hoạt động thiết thực, ý nghĩa sẽ tiếp tục được thực hiện ở tất cả các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh với mục tiêu không để thiếu nhi bị bỏ lại phía sau trong đại dịch, nối dài thêm khát vọng tri thức cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.