Cựu chiến binh xã Hóa Trung học Bác để vượt qua khó khăn trong đại dịch
Một mô hình trang trại chăn nuôi gia cầm của hội viên Hội CCB xã Hóa Trung, huyện Đồng Hỷ

Phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu đó là mục tiêu mà ông Dương Quốc Lạc, Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Hóa Trung, huyện Đồng Hỷ đặt ra cho mọi việc làm của mình. Chính vì vậy, trước khi tổ chức sinh hoạt Ban chấp hành hội, bản thân ông thường tự nghiên cứu thật sâu một chuyên đề Học tập và làm theo Bác. Học được Bác điều gì, trong sinh hoạt, ông đưa ra phân tích, lấy ý kiến của từng hội viên xem áp dụng tại cơ sở có phù hợp hay không, nếu được sự đồng thuận của Ban chấp hành, ông sẽ triển khai cho 100% hội viên.

Ông Dương Quốc Lạc, Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Hóa Trung, huyện Đồng Hỷ chia sẻ: “Thực hiện tốt chỉ đạo của Hội Cựu chiến binh huyện Đồng Hỷ và Đảng ủy xã trong việc đẩy mạnh học tập và làm theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các hoạt động sinh hoạt Hội và đẩy mạnh tuyên truyền, gắn với các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, tạo sự lan tỏa cho cán bộ hội viên”.

Học Bác để vươn lên luôn là chủ đề được hội viên Hội cựu chiến binh xã Hóa Trung thấm nhuần nhất. Ngay như ông Nguyễn Văn Ngọc, cựu chiến binh xóm La Thông, xã Hóa Trung, Đồng Hỷ đã từng là hộ nghèo khi trong tay có đến 14 ha rừng. Được sự động viên, giúp đỡ của các hội viên và thấm nhuần tư tưởng, đạo đức của Bác, ông Ngọc đã khích lệ gia đình phát rừng, xin dự án trồng gần 1000 cây trám đen, 500 cây bưởi, trên 10.000 cây keo. Cùng với đó ông nhờ Hội cựu chiến binh bảo lãnh xin vay vốn của ngân hàng chính sách để chăn nuôi. Sau 7 năm, cây bưởi, cây trám của gia đình ông đã cho quả, đàn gia súc, gia cầm cho lãi và ông đã trả hết nợ, làm được nhà mới.

Cũng như ông Ngọc, ông Nguyễn Văn Đốc, cựu chiến binh xóm La long, xã Hóa Trung đã chọn hướng đi là phát triển sản xuất chè bản địa. Từ những đồng vốn vay của ngân hàng và sự cần cù, chịu khó của vợ chồng ông, từ sản xuất nhỏ lẻ, đến nay, ông đã có một công ty bề thế với sản lượng xuất khẩu hàng chục tấn chè mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Đốc, Cựu chiến binh xóm La long, xã Hóa Trung, huyện Đồng Hỷ chia sẻ: “Trong đại dịch này, đối với người đã trải qua quân ngũ bản lĩnh của người lính cụ Hồ sẽ phát huy. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ của Hội Cựu chiến binh nên Hợp tác xã vững vàng vượt qua khó khăn do đại dịch”.

Học Bác để sẻ chia, đó cũng là một trong những chủ đề được Hội cựu chiến binh xã Hóa Trung vận dụng rất có hiệu quả. Không chỉ sẻ chia kinh nghiệm làm giàu cho các hội viên, Hội cựu chiến binh xã còn phối hợp với các hội, đoàn thể của địa phương quyên góp quỹ xóa nhà dột nát cho các gia đình chính sách trên địa bàn. Đơn cử như trong năm 2020, một ngôi nhà mới có giá trị 70 triệu đồng cùng nhiều ngày công đóng góp của hội viên đã hoàn thành và được bàn giao cho bà Nguyễn Thị Sáng, 84 tuổi, cựu chiến binh thời chống Pháp.

Bà Lê Thị Thanh Mai, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hóa Trung, huyện Đồng Hỷ cho biết: “Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh xã Hóa Trung đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác cũng như thực hiện nghị quyết trung ương 4 khóa XII. Đặc biệt, trước đại dịch phức tạp hội cũng phát huy được vai trò, trách nhiệm qua việc tham mưu cho lãnh đạo xã trong công tác phòng, chống dịch bệnh”.

Giữa đại dịch COVID-19, đâu đâu cũng nhận thấy sự khó khăn, vất vả. Tuy nhiên, nhìn từ những nỗ lực đoàn kết vươn lên của các Hội viên cựu chiến binh xã Hóa Trung chúng ta một lần nữa lại thấy vững tin hơn vào một ngày mai tươi sáng; dịch bệnh sẽ bị đầy lùi và bình yên sẽ quay trở lại./.