Công thương Thái Nguyên - Tiên phong đổi mới, vững vàng hội nhập
Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên trao quyết định thành lập 3 cụm công nghiệp với tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng cho Công ty Cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn

Để góp phần tạo nên những con số tăng trưởng ấn tượng trong phát triển kinh tế của Thái Nguyên, Sở Công thương đã tích cực hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp.. tạo động lực đóng góp cho sự lớn mạnh chung của toàn ngành. Giá trị sản xuất toàn ngành tăng bình quân 16,05%/năm; cơ cấu ngành công nghiệp chuyển dịch theo hướng tích cực với vai trò dẫn dắt của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo - chiếm tỷ trọng 99%; Các nhà máy sản xuất và lắp ráp điện thoại di động, các linh kiện điện thoại; Chế biến sâu khoáng sản Núi Pháo; nhà máy xi măng Quang Sơn, La Hiên, Quán Triều; Nhiệt điện An Khánh hoạt động hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Nhiệt điện An Khánh cho rằng: “Sở Công thương hiện nay và ngành Công thương từ trước đến nay đều có những cuộc gặp gỡ, tiếp xúc đối thoại, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp”.

Ông Võ Tiến Dũng, Giám đốc Đối ngoại, Cộng đồng, Môi trường, Công ty Cổ phần Masan High-Tech Materials chia sẻ về chiến lược của công ty: “Chúng tôi đã chuyển tầm nhìn của công ty, chiến lược của công ty, từ một công ty sản xuất sang một công ty cung cấp các giải pháp cho khách hàng. Đó là điều cốt lõi nhất. Chúng tôi tìm kiếm các giải pháp mà khách hàng cần. Sản phẩm của chúng tôi không phải là họ mua ở đâu cũng được mà là sản phẩm độc quyền đi sâu, đi thẳng vào lĩnh vực khoa học và công nghệ mà thế giới đang cần, khẳng định rằng một công ty khai khoáng, chế biến khoáng sản Việt Nam có thể dẫn đầu, trở thành nhà cung cấp chiến lược về nguyên liệu khai khoáng của thế giới trong tương lai”.

Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công ty Cổ phần Đầu tư và thương mại TNG cho biết: “Đón nhận Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) cũng như là Hiệp định CPTPP (Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương) Công ty Cổ phần Đầu tư và thương mại TNG đã nghĩ ngay đến việc là phải chủ động nguồn nguyên liệu, góp phần nội địa hóa sản phẩm của TNG và đóng góp cho các đơn vị khác nữa”.

Với sự trợ giúp của ngành Công thương, hàng loạt doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và hợp tác xã đã ra đời tạo việc làm cho khoảng 300.000 người lao động.

Công thương Thái Nguyên – Tiên phong đổi mới, vững vàng hội nhập (CM Công nghiệp 10-5)
Với sự trợ giúp của ngành Công thương, hàng loạt doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và hợp tác xã đã ra đời, tạo việc làm cho khoảng 300.000 người lao động

Ông Nguyễn Văn Hoà, Giám đốc Công ty Cổ phần Đúc Thái Nguyên thông tin: “Doanh nghiệp đã 3 lần đầu tư công nghệ dây chuyền thiết bị mới đều được Sở Công thương cử cán bộ đến giúp đỡ về mọi thủ tục, hồ sơ cho doanh nghiệp tiếp cận với nguồn kinh phí của chương trình Khuyến công của Quốc gia, đỡ cho doanh nghiệp 1 phần tài chính trong lúc khó khăn”.

Bà Trần Thị Tuyết, Giám đốc Hợp tác xã chè Tuyết Hương thì chia sẻ: “Từ thời điểm ban đầu khi chúng tôi mới đi vào hoạt động sản xuất thì sự hỗ trợ của ngành Công thương đối với đơn vị là vô cùng cần thiết với đơn vị. Nó cũng tạo đà cho chúng tôi phát triển mạnh mẽ hơn”.

Điểm nhấn nổi bật của ngành công thương trong giai đoạn này, chính là việc xóa xóm trắng về điện với sự kiện khánh thành công trình điện xóm Cao Biền, xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai. Đây là công trình thuộc giai đoạn 2 của Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Thái Nguyên, được thực hiện trong giai đoạn 2018-2020, do Liên minh Châu Âu tài trợ.

Để hiện thực hóa mục tiêu tập trung phát triển các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, với vai trò chủ chốt của sở Công thương, chưa đầy 3 tháng, tỉnh Thái Nguyên đã trao quyết định thành lập 3 cụm công nghiệp gồm cụm công nghiệp Tân Phú 1 và Tân Phú 2 tại T.X Phổ Yên và cụm công nghiệp Lương Sơn, T.P Sông Công với tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng cho công ty Cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn:

Công thương Thái Nguyên – Tiên phong đổi mới, vững vàng hội nhập (CM Công nghiệp 10-5)
Ông Nguyễn Bá Chính, Giám đốc Sở Công thương Thái Nguyên: "Chúng tôi phấn đấu tất cả thủ tục hành chính của Sở Công thương sẽ đạt ở mức độ 4..."

Ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn khẳng định: “Vấn đề rất quan trọng là làm sao khi mình về đầu tư người dân địa phương họ phải được hưởng lợi, tạo ra dịch vụ, công ăn việc làm. Xây dựng các khu công nghiệp chúng tôi rất chú trọng đến vấn đề môi trường. Môi trường là vấn đề lâu dài. Do đó, các khu công nghiệp của chúng tôi làm về vấn đề môi trường rất tốt và có hệ thống quan trắc hiện đại”.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, xác định đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính là yêu cầu tiên quyết bởi vậy ngành Công thương đã ghi những điểm số cao trong lĩnh vực này. Trong tổng số 123 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, ngành đã thực hiện giải quyết 63 thủ tục hành chính mức độ 4, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp trong quá trình hoạt động:

Ông Nguyễn Bá Chính, Giám đốc Sở Công thương Thái Nguyên cho rằng: “Chúng tôi đang là một trong những sở, ngành đã xây dựng, điều chỉnh cũng như rà soát để giảm bớt các thủ tục hành chính không cần thiết. Trong đó có thể giảm bớt về thời gian, về đầu mục. Và xu hướng, mong muốn là chúng tôi phấn đấu tất cả thủ tục hành chính của Sở Công thương sẽ đạt ở mức độ 4. Mục tiêu là phục vụ nhân dân, lấy sự hài lòng của nhân dân, lấy nhân dân là đối tượng phục vụ”.

Với sự nỗ lực và đổi mới, thời gian qua, ngành Công thương Thái Nguyên đã nhận được nhiều phần thưởng xứng đáng do Đảng, Nhà nước cùng các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Thái Nguyên trao tặng. Vinh dự và tự hào hơn khi vào đúng dịp kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Công thương, sở công thương Thái Nguyên được đón nhận phần thưởng cao quý Huân chương Lao động hạng Nhất do Nhà nước trao tặng. Đây chính là sự ghi nhận quý báu và động lực cổ vũ ngành Công thương tiếp tục nỗ lực hơn nữa trên chặng đường đưa Thái Nguyên tiếp tục vươn lên mạnh mẽ trên bản đồ phát triển của cả nước.