Công tác xã hội - thầm lặng và ý nghĩa
Sinh viên ngành công tác xã hội hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19

Ngành công tác xã hội trong vài năm trở lại đây được biết đến với nhiều khía cạnh khác nhau như hoạt động thiện nguyện là cầu nối giữa con người với con người. Chính vì vậy, công tác xã hội chính là sự lựa chọn của nhiều thí sinh với nhiều lý do, nguyện vọng rất nhân văn.

Em Dương Hoàng Oanh, Khoa Công tác xã hội - Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên chia sẻ suy nghĩ: “Trong xã hội có rất nhiều ngành có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Nhưng mà để lựa chọn ngành công tác xã hội đối với em thì bản thân cảm thấy nó có giá trị nhân văn sâu sắc và em muốn được cống hiến sức trẻ của mình vào lĩnh vực này. Học tại trường em cũng được tham gia rất nhiều hoạt động thiện nguyện và nó cũng mang lại những giá trị nhất định. Em và những người làm công tác xã hội từ đây tích lũy được nhiều kinh nghiệm”.

Em Ngô Thị Ánh, Khoa Công tác xã hội- Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên cho biết: “Em là sinh viên năm thứ nhất. Sau khi được học lý thuyết và được trải nghiệm các chương trình thiện nguyện thì em cảm thấy đây là một sự lựa chọn ngành nghề rất ý nghĩa, được giúp đỡ mọi người là niềm hạnh phúc của em”.

Để công tác xã hội không chỉ là trang bị kiến thức tâm lý học, xã hội học, Khoa Công tác xã hội- Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên đã có nhiều chương trình thiện nguyện như: Hỗ trợ các bệnh viện trên địa bàn tỉnh trong đợt dịch COVID-19, bữa cơm tình thương, tủ quần áo từ thiện. Từ đó, hướng các bạn sinh viên tăng cường khả năng tư duy, tổ chức và làm việc trong thực tế.

Công tác xã hội - thầm lặng và ý nghĩa
Sinh viên ngành công tác xã hộiham gia trải nghiệm các hoạt động thiện nguyện ở nhiều lĩnh vực như y tế, pháp luật, giáo dục...

Tiến sỹ Phạm Thị Thảo, Trưởng bộ môn Công tác xã hội, Phó Trưởng khoa KHXH&NV, Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên cho biết: “Ngành Công tác xã hội của trường Đại học Khoa học-Đại học Thái Nguyên đã đào tạo được 11 khóa sinh viên.Với bề dày này, thì những hoạt động thiện nguyện cho sinh viên vừa mang tính trải nghiệm học tập vừa là hoạt động phục vụ cộng đồng. Đây cũng là mục tiêu mà chúng tôi hướng tới trong quá trình đào tạo của mình. Để sau khi ra trường các em đáp ứng được chuẩn đầu ra. Ngoài chuẩn đầu ra về nghề nghiệp còn là chuẩn đầu ra về thái độ với cộng đồng nữa”.

Để hiểu đúng về ngành công tác xã hội thì cần khẳng định là trong thực tế, nhiều người cho rằng đây là ngành từ thiện. Tuy nhiên, hoạt động từ thiện đa phần mang tính tự phát, dựa trên cái tâm của người làm, mang tính ủng hộ, tự nguyện. Nhưng ngành công tác xã hội trang bị cho sinh viên lý luận và cơ sở về phương pháp luận và cơ sở thực tiễn. Bên cạnh cái tâm thì người học còn được cung cấp kiến thức để có thể phục vụ cộng đồng. Và khái niệm ngành công tác xã hội mang nghĩa rất rộng. Có thể làm trong lĩnh vực hoạt động vì cộng đồng, y tế, giáo dục, tư pháp. Thông điệp của sinh viên học ngành công tác xã hội là vì cộng đồng, hướng tới thái độ trách nhiệm vì cộng đồng.

Anh Nguyễn Huy Tiến, Phụ trách công tác xã hội, Bệnh viện A Thái Nguyên nhận xét: “Đây là năm thứ 2 mà ngành công tác xã hội của Đại học Khoa học- Đại học Thái Nguyên phối hợp với bệnh viện. Hoạt động tủ quần áo từ thiện rất ý nghĩa, nhân văn, hỗ trợ bệnh nhân nghèo, khó khăn có đủ áo mặc trong khi điều trị bệnh. Đây là hoạt động ý nghĩa của các bạn sinh viên được huy động từ các nhà hảo tâm các loại quần áo còn sử dụng được, xử lý tốt và chủ động liên hệ, kết nối với các khoa và bệnh nhân để phát”.

Thầm lặng nhưng ý nghĩa. Ngành công tác xã hội không chỉ góp phần giải quyết các vấn đề của cá nhân, vấn đề của các gia đình, nhà trường và xã hội mà còn phát huy tốt truyền thống lá lành đùm lá rách, thu hút sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn để cùng nhau hướng tới 1 xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.