Công khai tài chính trong công tác thiện nguyện - đã psts 13.9
Thực tế cho thấy, đã có rất nhiều cá nhân, nhóm, CLB thiện nguyện ở Thái Nguyên đứng ra quyên góp được số tiền lớn mỗi khi có thiên tai, dịch bệnh, trao đến tận tay các hoàn cảnh khó khăn.

Anh Tống Đình Sơn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Trái Tim Nhật Thiện chia sẻ: "Để công khai, mỗi người có 1 cách làm, tôi nhận đến đâu báo cáo đến đó, có những người không muốn đưa tên tuổi, hình ảnh lên thì thông báo là giấu tên, chuyển khoản vào thời điểm cụ thể".

Chị Vũ Thị Mai, Chủ nhiệm CLB Nhân Ái Thái Nguyên cho hay: "Kêu gọi được bao nhiêu tiền là chúng tôi làm hết. Số tiền ủng hộ có khi từ 10.000 đồng đến 1-5 triệu đồng, tất cả đều công khai, minh bạch".

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, CLB Thiện Duyên cho biết: "Thời điểm chúng tôi kêu gọi được nhiều nhất là đi Bắc Giang được hơn 300 triệu đồng".

Thực tế cho thấy, đã có rất nhiều cá nhân, nhóm, CLB thiện nguyện ở Thái Nguyên đứng ra quyên góp được số tiền lớn mỗi khi có thiên tai, dịch bệnh, trao đến tận tay các hoàn cảnh khó khăn bằng những hình thức khác nhau, tạo nên sự lan tỏa rộng lớn trong xã hội. Mỗi CLB, cá nhân hoạt động và huy động tấm lòng nhân ái sẻ chia của các mạnh thường quân theo cách khác nhau.

Công khai tài chính trong công tác thiện nguyện - đã psts 13.9
Hiện vật, vật chất cũng đã được tập hợp để đưa đến tận nơi cho các hoàn cảnh khó khăn một cách công khai, minh bạch nhất.

Anh Tống Đình Sơn, Chủ nhiệm CLB Trái Tim Nhật Thiện cho biết thêm: "Thực ra trước đây, tôi cũng dùng từ "kêu gọi", bây giờ thì hạn chế, mà chỉ đưa thông tin hoàn cảnh lên để mọi người chia sẻ, hiểu được giá trị của việc làm đó thì mọi người ủng hộ, chứ tôi cũng không kêu gọi. Vì kêu gọi là dùng cả uy tín để bảo lãnh việc kêu gọi đó".

Không thể phủ nhận một trong những công cụ hiệu quả hỗ trợ các hội nhóm hoạt động thiện nguyện chính là các bài viết trên mạng xã hội được chia sẻ và nhận được nhiều sự đồng cảm. Từ đó, hiện vật, vật chất cũng đã được tập hợp để đưa đến tận nơi cho các hoàn cảnh khó khăn một cách công khai, minh bạch nhất.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, CLB Thiện Duyên tâm sự: "Tôi có làm những chương trình nấu cháo nhưng khi đăng lên thì mọi người cho rằng làm từ thiện mà đăng lên, nên bây giờ tôi không đăng lên".

Gần 10 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, các thành viên của CLB Nhân Ái Thái Nguyên luôn công khai chi tiết từng khoản thu chi và có kế toán riêng. Vì thế tất cả các hoạt động từ thiện đều nhận được sự ủng hộ từ phía nhiều mạnh thường quân.

Chị Vũ Thị Mai, Chủ nhiệm CLB Nhân Ái Thái Nguyên cho biết: "Khi mọi người đóng góp thì họ muốn đồng tiền phải đến tay những hoàn cảnh khó khăn hay những trường hợp ốm đau, bệnh tật hoặc chết. Chúng tôi làm nhiều lĩnh vực nên rất công khai".

Trước những vấn đề phát sinh trong hoạt động từ thiện của một số cá nhân gần đây được dư luận quan tâm, việc cần có quy định phối hợp hỗ trợ, quản lý thế nào để hoạt động thiện nguyện hiệu quả nhất đối với người dân và nhà hảo tâm là vấn đề cả cộng đồng quan tâm lúc này. Đây cũng chính là mong muốn của những người đang làm thiện nguyện tại Thái Nguyên để mỗi tấm lòng nhân ái sẻ chia sẽ hỗ trợ đến đúng địa chỉ, kịp thời, công bằng và tạo lòng tin; ngăn chặn các hành vi lạm dụng quyên góp, hỗ trợ để trục lợi cá nhân./.