Nói đến Ba Họ - Yên Ninh, những hình ảnh này đã trở nên quá quen thuộc với người dân nơi đây. Ngày nắng, đường đi đã nhọc nhằn, ngày mưa thì phải dùng phương pháp buộc xích vào từng bánh xe để di chuyển. Nỗi vất vả ấy kéo dài nhiều năm qua, thậm chí đã thành thói quen của người dân xóm Ba Họ và xóm Đồng Danh.

Anh Hoàng Văn Phong, xóm Ba Họ, xã Yên Ninh, Phú Lương, Thái Nguyên chia sẻ rằng: “Tôi mong con đường được hoàn thành sớm để việc đi lại dễ dàng hơn”.

Sau bao năm phải sống chung với nỗi nhọc nhằn ấy, giờ đây niềm vui đã đến với người dân khi tuyến đường từ Quốc lộ 3 đi vào xóm Đồng Danh, xóm Ba Họ, xã Yên Ninh đã được khởi công xây dựng theo sự chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên tại buổi tiếp xúc đối thoại trực tiếp với nhân dân huyện Phú Lương ngày 12/9/2022. Tuyến đường có tổng chiều dài trên 5,1km, đường bê tông xi măng, bề rộng nền đường 4m, hai bên lề mỗi bên 0,5m. Đây là công trình giao thông cấp IV, thuộc dự án nhóm C, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phú Lương làm chủ đầu tư; tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng.

Con đường ý Đảng, lòng dân
Tuyến đường từ Quốc lộ 3 đi vào xóm Đồng Danh, xóm Ba Họ, xã Yên Ninh đang được xây dựng.

Để đảm bảo chất lượng và tiến độ công trình theo yêu cầu, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện cùng đơn vị tư vấn thiết kế phối hợp với chính quyền địa phương đã nhanh chóng khảo sát thực địa, tập trung nguồn lực tiến hành các bước cần thiết để thi công công trình.

Ông Hoàng Thế Tiến, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phú Lương, thông tin rằng: “Phần giải phóng mặt bằng cho tuyến đường cơ bản được hoàn thiện. Người dân rất phấn khởi và nhất trí đồng lòng với chủ trương làm đường. Do địa hình hiểm trở, nhiều nơi có dốc cao nên chúng tôi và nhà thầu thi công cuốn chiếu. Đoạn nào xong phần mặt nền thì chúng tôi đổ bê tông và thi công phần rãnh luôn. Điều này giúp giảm thiểu tai nạn ngoài ý muốn khi mùa mưa lũ và tiến độ thi công cũng nhanh hơn”.

Con đường ý Đảng, lòng dân
Con đường mới khẳng định sự quan tâm của Đảng và nhà nước đến đời sống của nhân dân

Xóm Ba Họ, xã Yên Ninh có 31 hộ, 147 nhân khẩu, đều là người dân tộc Dao. Đây là xóm duy nhất trên địa bàn huyện chưa có đường bê tông đến trung tâm xã. Ngoài ra, còn 40 hộ dân xóm Đồng Danh giáp ranh với xóm Ba Họ sinh sống. Tuyến đường vào xóm Ba Họ được khởi công xây dựng đáp ứng sự mong mỏi và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân từ công tác phối hợp bàn giao và giải phóng mặt bằng.

Anh Hoàng Xuân Phúc, người dân xóm Ba Họ, xã Yên Ninh, Phú Lương, chia sẻ: “Bà con nhân dân ở đây đều tự nguyện hiến đất làm đường để thuận tiện giao thông và đi lại".

Chị Lương Thị Phương, người xóm Đồng Danh, cho biết thêm: "Khi nghe tin Đảng và Nhà nước đầu tư con đường vào đây thì người dân rất vui mừng, phấn khởi. Khi có đường mới, việc đi lại sẽ dễ dàng hơn và kinh tế sẽ phát triển hơn".

Một con đường của ý Đảng, lòng dân được xây dựng không chỉ tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, mà còn khẳng định sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đến đời sống của nhân dân. Đây cũng là con đường mở ra nhiều triển vọng phát triển của địa phương trong tương lai. Con đường mới hứa hẹn cho những mầm non của bản làng nơi đây tiếp tục vươn mình đóng góp cho sự phát triển chung của địa phương.