Co quan y te Anh, Italy nhan dinh ve kha nang benh dau mua khi lay lan hinh anh 1

Các phần bị tổn thương xuất hiện trên tay và chân em nhỏ bị nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)

Cơ quan An ninh Y tế của Anh (UKHSA) ngày 1/6 cho biết bệnh đậu mùa khỉ dường như đã lây lan từ người sang người ở vùng England.

Trong tuyên bố, UKHSA nêu rõ đợt bùng phát lần này là lần đầu tiên virus lây truyền từ người sang người ở vùng England - nơi có các ca nhiễm chưa xác định được có liên quan đến việc đi lại tới các nước mà bệnh đậu mùa khỉ được coi là đặc hữu.

Theo UKHSA, phần lớn các trường hợp mắc bệnh (132 trường hợp) tại Anh được ghi nhận ở London, trong đó có 111 trường hợp là những người đồng tính nam, song tính hoặc đàn ông có quan hệ tình dục với người đồng giới, chỉ có 2 trường hợp là phụ nữ.

34 ca mắc có lịch sử đi lại tới một số quốc gia ở châu Âu trong vòng 21 ngày kể từ khi khởi phát triệu chứng, tương đương 18% trong số 190 ca được ghi nhận tại Anh kể từ ngày 31/5.

Cơ quan y tế Anh cho biết đã xác định được mối liên quan giữa các ca bệnh với các quán bar, phòng tắm hơi dành cho người đồng tính nam và việc sử dụng các ứng dụng hẹn hò ở Anh và nước ngoài.

Hiện các cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành, song chưa thể tìm ra chính xác các yếu tố hoặc tiếp xúc liên quan đến các ca bệnh.

Trong khi đó, cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Y tế Italy Pierpaolo Sileri cho biết số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ tại nước này đã tăng lên 20 và dự kiến sẽ tăng thêm trong những ngày tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, phát biểu trên đài phát thanh Rai 1, Thứ trưởng Sileri cho biết Italy đã ghi nhận 20 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ, trong đó 19 ca là những người đã từng đến nơi xuất hiện bệnh và 1 ca có thể do lây nhiễm thứ cấp, mặc dù chưa được xác nhận.

Bệnh đậu mùa khỉ có thời gian ủ bệnh trong vài tuần và Italy có thể ghi nhận nhiều ca mắc mới hơn trong những ngày tới./.