Cô giáo trẻ tình nguyện lên vùng cao
Cô giáo Nguyễn Thị Vân trong giờ dạy học

Con đường dốc thẳng đứng… những góc cua đủ để thử sức những tay lái cứng cỏi là cung đường đến trường quen thuộc của cô giáo Nguyễn Thị Vân suốt 3 năm qua. Dù con đường đã được trải bê tông, song những hôm trời mưa, đường trơn, cô giáo Vân phải dắt bộ hàng cây số mới có thể tới trường.

Điểm trường mầm non Lũng Hoài nằm cheo leo trên đỉnh núi vùng đồng bào dân tộc Mông; Hai cô giáo với gần ba chục trẻ mầm non… Vài năm trước, khi phòng học chưa được kiên cố, công việc của các cô giáo ở đây khó khăn nhiều hơn thuận lợi. Không điện, không nước - đó là những ấn tượng sâu sắc đối với cô giáo Vân ngày mới lên điểm trường.

Cô giáo Vân chia sẻ: “Mùa hè trời rất nóng bức, vì thế có những giờ các cháu ngồi, chúng tôi có thể quạt cho các cháu vì các cháu đi bộ một quãng đường xa đến là ướt hết cả người. Sinh hoạt, vệ sinh thì thiếu nước, chúng tôi phải sang nhà dân phía chân núi bên kia xách nước và dùng nước rất tiết kiệm.”

Khó khăn là vậy, nhưng không khiến cô giáo trẻ nản chí. Cho đến bây giờ, cô giáo Vân chưa một lần băn khoăn với quyết định tình nguyện rời trường trung tâm để đến với điểm trường lẻ của mình. Không chỉ làm tốt việc chăm sóc trẻ, cô giáo Vân còn gần gũi với đồng bào nơi đây khi thường xuyên đến từng nhà để vận động trẻ ra lớp.

Chị Lương Thị Sính, xóm Lũng Hoài, xã Thượng Nung cho biết: “Khó khăn, vất vả nhiều lắm nhưng vẫn phải cố cho các con được đi học. 2 đứa được đi học rồi, còn 2 đứa này nữa. Cô giáo Vân bảo phải cho đi học thì các con mới được biết chữ, để sau này cuộc sống tốt hơn.”

Cô giáo trẻ tình nguyện lên vùng cao
Cô giáo Vân thường xuyên đến nhà người dân trong xóm Lũng Hoài để vận động trẻ ra lớp

Trẻ trong độ tuổi đến trường đều được đi học, tỷ lệ trẻ mầm non ra lớp cải thiện qua từng năm. Chính nỗ lực của các thầy cô giáo ở điểm trường vùng cao như cô giáo Nguyễn Thị Vân đã góp phần tạo ra những chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục ở những địa phương vùng sâu, vùng xa. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, cô giáo Nguyễn Thị Vân là hạt nhân trong các phong trào thi đua, liên tục đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp, chiến sỹ thi đua cơ sở.

Nói về cô giáo Vân, cô giáo Ma Thị Thu Triều, Hiệu trưởng trường Mầm non Thượng Nung chia sẻ: “Rất là nhiệt tình với các phong trào, bạn ý sẵn sàng lên vùng sâu, vùng xa, ở điểm lẻ như thế, bạn ý quyết tâm sẽ chia sẻ những điều kiện còn khó khăn với các chị em ở trên lũng.”

Cũng có chung nhận xét, Ông Hà Mạnh Cương, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Võ Nhai cho biết thêm: “Tạo sức lan tỏa trong ngành, từ đó ngành cũng lấy đây là những tấm gương để phát động trong toàn ngành phong trào thi đua yêu nước trong giai đoạn tiếp theo.”

Chất lượng giáo dục của huyện vùng cao Võ Nhai đang từng bước được nâng cao. Con chữ đã được đưa đến những nơi sâu và xa nhất… Kết quả ấy chính là nỗ lực không mệt mỏi của biết bao thế hệ các thầy giáo, cô giáo, những người đã và vẫn đang miệt mài cắm bản, gieo chữ. Và những giáo viên trẻ như Nguyễn Thị Vân chính là sự tiếp nối đầy trách nhiệm để phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo ở những vùng khó của tỉnh Thái Nguyên./.