Vụ việc phụ huynh gây áp lực buộc một cô giáo trường Tiểu học Bình Chánh, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An phải quỳ gối xin lỗi trước sự chứng kiến của nhiều người đang gây bức xúc dư luận và nhận được nhiều ý kiến từ phía nhà giáo.

co giao quy goi truoc phu huynh con ai muon di lam giao vien nua
Trường Tiểu học Bình Chánh- nơi xảy ra vụ việc cô giáo phải quỳ gối trước phụ huynh

Một giáo viên gửi thư lên Báo điện tử VOV bày tỏ: “Tôi cũng là giáo viên và thật đồng cảm với đồng nghiệp. Tôi cảm thấy băn khoăn và rất buồn vì học sinh hiện nay. Tôi tự hỏi rằng, nếu không cho phép chúng tôi dạy dỗ học sinh một cách nghiêm khắc thì tương lai đất nước sẽ đi về đâu khi mà học sinh bị tha hóa về đạo đức mà ảnh hưởng phần lớn từ bố mẹ.

Xã hội phát triển nhưng không hề phát triển về đạo đức lối sống, phần lớn vì miếng cơm manh áo, bố mẹ lại dạy con ngược lại những điều cô giáo dạy. Nghề giáo phải chịu vậy thì còn ai muốn đi làm giáo viên nữa. Nếu có kiếp sau chẳng ai muốn làm giáo viên cả...”.

Sẽ tác động đến tâm lý chọn làm giáo viên của nhiều người

Là một nhà giáo có nhiều năm giảng dạy và quản lý, GS.TS Đinh Quang Báo, nguyên cán bộ nghiên cứu cao cấp Viện Nghiên cứu sư phạm (ĐH Sư phạm Hà Nội) lại không cho rằng, qua vụ phụ huynh bắt cô giáo phải quỳ gối ở tỉnh Long An, hầu hết mọi người không còn muốn làm giáo viên nữa.

Trường hợp cô giáo ở Long An phải quỳ gối trước phụ huynh chỉ là hy hữu, cá biệt từ trước đến nay mới có, không phải là phổ biến nhưng sẽ tác động phần nào tới tâm lý chọn trở thành giáo viên của nhiều người, chứ không phải là hầu hết tất cả mọi người.

Ngành Giáo dục có còn thu hút người giỏi vào ngành Sư phạm được nữa hay không vẫn chủ yếu vẫn là chính sách trọng dụng, thu hút, tạo việc làm, lương bổng cho các sinh viên sau khi tốt nghiệp.

co giao quy goi truoc phu huynh con ai muon di lam giao vien nua
GS.TS Đinh Quang Báo

GS, TS Đinh Quang Báo cũng cho biết, thời cha ông chúng ta, mỗi khi học sinh bướng bỉnh, không chấp hành nội quy, thầy giáo đã sử dụng biện pháp bắt các em phải quỳ gối hoặc thậm chí quỳ trên gai quả mít. Tuy nhiên, với hình thức này, phụ huynh cho là điều hết sức bình thường và không hề phản đối việc gì vì họ hoàn toàn tôn trọng và tin tưởng vào cách giảng dạy, giáo dục của người thầy.

Ngày nay, khi nền kinh tế và khoa học phát triển, nhiều người cho rằng, việc cô giáo bắt học sinh phải quỳ gối khi không chấp hành nội quy của trường là phản khoa học. Điều đó có thể đúng nên cô giáo cần xem xét lại cách thức giáo dục trẻ. Vì các em bị phạt đang là học sinh cấp Tiểu học nên thay vì có hình thức bắt học sinh quỳ gối thì cô giáo có thể giảng giải, phân tích để các em biết được sai lầm của mình.

Thế nhưng, khi cô giáo biết lỗi và hứa khắc phục sai sót mà phụ huynh vẫn bắt phụ huynh quỳ gối thì đó là hành động làm nhục người khác. Đặc biệt, hành động này lại xảy ra ở ngay tại trường học trước sự chứng kiến của nhiều người và có cả học sinh thì không thể chấp nhận được.

Theo GS. TS Đinh Quang Báo, các em học sinh sẽ chẳng tiến bộ và tốt hơn lên khi nghĩ rằng, bố mẹ là người bênh vực mình đã chiến thắng cô giáo nên về sau, giáo viên có giảng dạy, giáo dục các em cũng gặp nhiều khó khăn.

Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay, ngay từ nhỏ, trẻ em đã tiếp xúc nhiều với game online, các trò chơi bạo lực. Cùng với sự nuông chiều của nhiều gia đình thì việc giáo dục trẻ sẽ khó khăn hơn ngày xưa rất nhiều.

Nếu các gia đình chỉ chú trọng “nhồi nhét” kiến thức mà không tin tưởng và cùng phối hợp với nhà trường, thầy cô giáo rèn luyện đạo đức, lối sống cho học sinh thì thế hệ trẻ tương lai của nước ta sẽ không phát triển toàn diện, thậm chí có lối sống ích kỷ, chỉ biết hưởng thụ mà thôi. Điều này sẽ tác động xấu tới gia đình và xã hội/.