Chuyện người làm báo
Tòa soạn báo Việt Nam Độc Lập đóng tại trung tâm thị xã Thái Nguyên - Thủ phủ Khu tự trị Việt Bắc

Nhằm thực hiện ngày càng tốt hơn chính sách dân tộc của Đảng, tháng 8/1956, Khu tự trị Việt Bắc được thành lập. Khu ủy đã quyết định chuyển báo Việt Nam Độc Lập về làm cơ quan tuyên truyền của Đảng bộ Đảng Lao động Việt Nam Khu tự trị Việt Bắc gồm 6 tỉnh trong vùng. Tòa soạn đóng tại trung tâm thị xã Thái Nguyên - Thủ phủ Khu tự trị Việt Bắc.

Cùng với nhiều đồng chí khác, ông Nông Quang Hoạt nằm trong số những cán bộ làm công tác tuyên huấn của Đảng được điều động về làm phóng viên báo Việt Nam Độc Lập. Dù chỉ được đào tạo về nghiệp vụ trong vài ba tháng, nhưng với nhiệt huyết, say mê, trách nhiệm của người được vinh dự giao trọng trách làm phóng viên của một tờ báo do Bác Hồ trực tiếp sáng lập đã là động lực để ông và những đồng nghiệp viết nên hàng trăm bài báo phản ánh chân thực cuộc sống và chiến đấu của quân dân vùng Việt Bắc những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Nhà báo Nông Quang Hoạt, Nguyên Phóng viên Báo Việt Nam Độc Lập kể lại câu chuyện hồi đó: “Bài báo về anh thanh niên mù Phạm Thu Pồn bài báo đăng lên Bác Hồ đọc thấy cảm động nên mới chỉ đạo Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát động phong trào thi đua và Phạm Thu Pồn được tặng Huân chương lao động hạng Nhì, cả tòa soạn báo Việt Nam Độc Lập rất vui mừng”.

Chuyện người làm báo
Nhà báo lão thành Nông Quang Hoạt, Nguyên Phóng viên Báo Việt Nam Độc Lập

Làm báo Việt Nam độc lập trong hơn 10 năm, từ tháng 10/1956 đến năm 1967, đối với nhà báo Nông Quang Hoạt là những quãng thời gian không thể nào quên. Đó là kỷ niệm về những chuyến đi tác nghiệp đầy khó khăn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng; về lần được dự Đại hội Nhà báo Việt Nam lần thứ 3 và vinh dự nghe những lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh với người làm báo… Những ký ức đó với một nhà báo đã bước sang tuổi ngoài 90 đến nay vẫn còn sinh động, hiện hữu.

Nhà báo Nông Quang Hoạt, Nguyên Phóng viên Báo Việt Nam độc lập chia sẻ thêm: “Bác nói trước hết người viết báo, là phóng viên phải là người có đức, có tài. Phải là người luôn học tập nâng cao nghiệp vụ nghề nghiệp, đi sâu đi sát cơ sở”.

Dù đã trải qua nhiều cương vị công tác, song đam mê viết báo đối với Nhà báo Nông Quang Hoạt chính là được hình thành nên từ những ngày đầu tiên làm báo Việt Nam Độc Lập. Trách nhiệm của một nhà báo cách mạng như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút trang giấy là vũ khí sắc bén” luôn được ông tâm niệm để phấn đấu làm một nhà báo tốt, một công dân sống có trách nhiệm.

Ông Nông Quang Thái, Con trai Nhà báo Nông Quang Hoạt, Nguyên Giảng viên Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên chia sẻ suy nghĩ: “Chúng tôi là những người con của bố tôi thì luôn tâm niệm một điều rằng phải đi theo con đường của Đảng, của Bác Hồ. Đó chính là lý tưởng của dân tộc, không thể khác”.

Kỷ niệm ngày báo chí cách mạng Việt Nam, ôn lại truyền thống từ những tờ báo cách mạng đầu tiên và những nhà báo cách mạng có nhiều đóng góp cho sự nghiệp báo chí để trân trọng và tri ân Chủ tịch Hồ Chí Minh – người sáng lập nền báo chí cách mạng Việt Nam cùng nhiều thế hệ những người làm báo đã hy sinh, nỗ lực cho sự lớn mạnh của báo chí Việt Nam.