Chuyen gia Anh du bao lan song lay nhiem Omicron ha nhiet hinh anh 1
Người dân mua hàng tại London, Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron đã đạt đỉnh và có thể sẽ dần hạ nhiệt trong các tuần tiếp theo. Đây là đánh giá của chuyên gia Paul Hunter, giáo sư chuyên ngành bệnh truyền nhiễm tại Đại học East Anglia.

Theo Giáo sư Hunter, biến thể dòng phụ BA.2 của Omicron đang yếu dần trong cộng đồng, song trước mắt các ca nhập viện và tử vong liên quan đến COVID-19 vẫn có thể tiếp tục tăng.

Dữ liệu của Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) cho thấy tại Anh và xứ Wales, cứ 16 người thì có 1 người dương tính với biến thể phụ BA.2, và tại Scotland, cứ 11 người thì sẽ có 1 trường hợp dương tính.

Tuy nhiên, theo Giáo sư Hunter, số ca từ giữa tháng 3 và tỷ lệ lây nhiễm đã giảm hơn một nửa.

Ông cho rằng xu hướng dịch tại Anh sẽ diễn biến tương tự như tại Đan Mạch và Hà Lan - nơi có số ca nhiễm BA.2 giảm sau khi đạt đỉnh. Tuy nhiên, số ca mắc COVID-19 sẽ vẫn tiếp tục tăng ở nhóm người cao tuổi, dù tỷ lệ có thể giảm so với trước đó.

Khảo sát của ONS ghi nhận gần 4,3 triệu ca mắc COVID-19 tính đến ngày 19/3. Theo Giáo sư Hunter, các yếu tố như tiêm vaccine, số người đã nhiễm COVID-19 cao và bản chất gây bệnh nhẹ hơn của biến thể Omicron khiến tỷ lệ tử vong giờ đây chỉ tương đương với tỷ lệ tử vong của bệnh cúm, thậm chí có phần thấp hơn.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia không có cùng quan điểm trên. Bác sỹ David Strain thuốc Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS) cho rằng họ đang ghi nhận nhiều ca tử vong vì COVID-19 hơn trước.

Trong 2 tuần vừa qua, bệnh viện phải mở thêm khu khám chữa cho bệnh nhân COVID-19.

Mỗi ngày các bệnh viện tại Anh tiếp nhận khoảng 2.000 trường hợp liên quan COVID-19, tương đương với tỷ lệ nhập viện ghi nhận vào mùa Đông, khi Omicron hoành hành.

Khoảng 60% các trường hợp nhập viện vì lý do khác, song lại có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi nhập viện.

Trung bình mỗi ngày Anh ghi nhận 120 ca tử vong vì COVID-19, giảm so với tỷ lệ tử vong đợt dịch Omicron mùa Đông, khi đỉnh điểm ghi nhận 285 ca tử vong/ngày./.