Chuyển đổi số từ những việc làm thiết thực nhất
Nhiều khoản thu chi được thanh toán qua hệ thống ngân hàng mang lại sự thuận tiện cho các nhà trường

Các khoản tiền phải đóng góp của học sinh trong năm học 2020-2021 tại nhiều trường học trên địa bàn thành phố Thái Nguyên được phụ huynh thanh toán qua hệ thống thu hộ của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) chi nhánh Thái Nguyên, đem lại sự thuận tiện cho cả các trường học cũng như các bậc phụ huynh, hướng đến hình thành thói quen không dùng tiền mặt của người dân.

Thầy giáo Trần Văn Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thái Nguyên cho hay: "Về việc quản lý về tài chính, về thu chi để sau này có những cơ quan cấp trên đến kiểm tra, thanh tra là rất thuận lợi, không gây phiền hà việc phụ huynh học sinh, con cái phải đến trường".

Không chỉ thúc đẩy nhanh quá trình thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành giáo dục theo chủ trương của Chính phủ, dịch vụ thu hộ học phí còn là một trong những nền tảng quan trọng để các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, hiện nay, khoảng 94% ngân hàng đã triển khai hoặc nghiên cứu, xây dựng chiến lược chuyển đổi số, trong đó 59% ngân hàng đang thực hiện chuyển đổi số.

Bà Nguyễn Khuê Chính, Phó Giám đốc BIDV chi nhánh Thái Nguyên thông tin: "Đối với BIDV chi nhánh Thái Nguyên luôn luôn đồng hành với các cơ quan đơn vị; các bộ phận điện toán, bộ phận giao dịch của Chi nhánh cũng rất giỏi để có thể hỗ trợ cho các đối tác, các đơn vị để làm sao có thể hướng dẫn các đơn vị kết nối được với BIDV chi nhánh Thái Nguyên".

Chuyển đổi số từ những việc làm thiết thực nhất
Ông Bùi Văn Khoa, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thái Nguyên trao đổi với phóng viên

Ông Bùi Văn Khoa, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thái Nguyên cho biết thêm: "Hệ thống thông tin của ngân hàng hiện nay có cơ sở hạ tầng đáp ứng đủ; trình độ cán bộ cơ bản đáp ứng được. Đồng thời có thể đáp ứng về khả năng kết nối với các ngành. Để việc chuyển đổi số có hiệu quả phải có sự vào cuộc của các cấp, các ngành; sự đồng bộ của toàn bộ hệ thống".

Hiện nay, 100% xã, phường, thị trấn của tỉnh có mạng lưới cáp quang; trên 1,1 triệu thuê bao di động với gần 1.600 điểm thu phát sóng; trên 1,4 triệu người có tài khoản ngân hàng thì tiềm năng phát triển chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng ở Thái Nguyên là rất lớn. Do vậy, các ngân hàng cần chủ động nắm bắt, tận dụng cơ hội để triển khai thành công lộ trình chuyển đổi số trong thời gian tới./.