Chuyển đổi số trong quản lý bảo vệ rừng ở Đồng Hỷ
Phần mềm GIS có chức năng chồng thông tin ảnh vệ tinh viễn thám giúp lực lượng kiểm lâm à cảnh báo cháy rừng từ ảnh vệ tinh

Khu vực rừng tự nhiên thuộc xóm La Nưa, xã Khe Mo, huyện Đồng Hỷ. Với diện tích 4,5 ha, nơi đây vẫn còn nhiều loại gỗ quý như Lim, Vang, Dổi, có những cây to đường kính lên tới 70-80 cm với tuổi cây đến cả trăm năm. Những năm trước đây, việc quản lý cũng như phát hiện việc chặt phá rừng vô cùng khó khăn, do địa bàn rộng cộng với ý thức người dân chưa cao nên hàng năm vẫn có những vụ cháy rừng xảy ra, nhất là mùa khô.

Anh Lương Xuân Mừng, chủ rừng tại xóm La Nưa, xã Khe Mo, huyện Đồng Hỷ cho biết: “Ở đây, có trường hợp hy hữu xảy ra như vừa mới phát rừng xong, có người đi qua vứt tàn thuốc gây nên cháy rừng. Nhưng số vụ như thế này ít, diện tích hẹp. Dân phát hiện ra thì làng xóm hô hào nhau đi dập đám cháy rừng”.

Ông Lê Văn Bình, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Khe Mo, huyện Đồng Hỷ thông tin: “Việc quản lý rừng trước đây gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân do địa bàn rộng, đi lại khó khăn, biên chế lực lượng kiểm lâm mỏng nên việc áp dụng công nghệ vào quản lý rừng chưa hiện đại nên phát hiện việc khai thác gỗ trái pháp luật cũng gặp nhiều khó khăn”.

Để công tác quản lý rừng mang lại hiệu quả, ngành kiểm lâm không ngừng nỗ lực vượt khó áp dụng các phần mềm chuyển đổi số trong quản lý rừng. Hạt Kiểm lâm đã tổ chức nhiều lớp tập huấn nhận và trả lời văn bản, chữ ký số, theo dõi diễn biến tài nguyên rừng và đất lâm nghiệp, quản lý cây xanh trên hệ thống phần mềm, sử dụng công nghệ GIS và ảnh viễn thám để xây dựng các phần mềm phát hiện sớm và cảnh báo cháy rừng từ ảnh vệ tinh; phần mềm giám sát và phát hiện sớm mất rừng, suy thoái rừng cho cán bộ của cơ quan đều thực hiện thành thục các phần mềm quản lý cây xanh trên hệ thống-Thái Nguyên Smart Trees.

Đến nay, hầu hết các cán bộ của Hạt đã sử dụng thành thạo các phần mềm công nghệ GIS và ảnh viễn thám giám sát, qua đó không cần đến tận nơi vẫn có thể phát hiện được cháy rừng xảy ra.

Ông Lê Văn Bình, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Khe Mo, huyện Đồng Hỷ cho biết: “Phần mềm GIS có một chức năng chồng thông tin ảnh vệ tinh viễn thám. Qua đó, anh em cán bộ trạm thì có khả năng cập nhật xác định chính xác khu vực rừng bị mất hoặc bị cháy. Từ đó tổ công tác sẽ đi kiểm tra thực địa và lập biên bản và về báo cáo Hạt kiểm lâm huyện Đồng Hỷ”.

Chuyển đổi số trong quản lý bảo vệ rừng ở Đồng Hỷ
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Hỷ sử dụng phần mềm quản lý cây xanh trên hệ thống-Thái Nguyên Smart Trees.

Việc áp dụng công nghệ số trong quản lý rừng đã bước đầu mang lại nhiều chuyển biến tích cực đối với ngành kiểm lâm.

Bà Nguyễn Thị Loan, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Hỷ khẳng định: “Công tác chuyển đổi số đã và đang được sử dụng trong quản lý rừng trên địa bàn toàn tỉnh nói chung cũng như trên địa bàn huyện Đồng Hỷ nói riêng. Qua ứng dụng các nội dung trong chuyển đổi số trong quản lý rừng chúng tôi thấy rằng mang lại rất nhiều hiệu quả. Tiết kiệm được thời gian, số liệu được đảm bảo chính xác tuyệt đối, tiết kiệm được nhân lực trong thực thi nhiệm vụ”.

Đến hết năm 2021 lực lượng kiểm lâm đã cập nhật dữ liệu quản lý cho trên 120.000 cây trồng rừng tập trung gỗ lớn, cây xanh phân tán vượt chỉ tiêu giao. Việc sử dụng công nghệ, công nghệ số đã giúp ngành kiểm lâm huyện Đồng Hỷ bảo vệ diện tích rừng tự nhiên, rừng phòng hộ góp phần quản lý, bảo vệ và phát triển rừng một cách bền vững.