Chuyển đổi số - cơ hội đột phá cho ngành giao thông vận tải Thái Nguyên
Trong ngành GTVT hiện có 14 thủ tục hành chính đã thực hiện trên cổng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4

Chỉ với thao tác đơn giản, chưa đầy 3s quét mã QR, màn hình đã hiển thị đầy đủ thông tin về chủ sở hữu tấm bằng lái xe này. Áp lực công việc được kéo giảm khi 14 thủ tục hành chính đã thực hiện trên cổng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4; 100% hồ sơ, thủ tục hành chính tiếp nhận được giải quyết theo quy định, không có hồ sơ quá hạn.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Hiện nay toàn bộ các hồ sơ, thủ tục hành chính bao gồm: Cấp giấy phép kinh doanh vận tải, các biển hiệu đang được số hóa từ 1/1/2021. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục vận động các doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, phấn đấu hết 2021 sẽ có trên 80% hồ sơ đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công cấp độ 4”.

Anh Ngô Quang Nghị, xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ nhận xét: “Đến đây, các anh ấy đã tạo điều kiện thuận lợi để làm đúng hồ sơ, thủ tục theo quy định. Về tiến độ thực hiện giấy tờ, thủ tục chúng tôi phải ghi nhận là có bước tiến triển rất tốt”.

Chuyển đổi số - cơ hội đột phá cho ngành giao thông vận tải Thái Nguyên
Quy trình hoạt động của bến xe khách trung tâm Thái Nguyên rất ít có sự can thiệp của con người

Nếu chính phủ số là nền tảng thì kinh tế số sẽ là động lực tạo cơ sở và thúc đẩy chuyển đổi số. Ngành Giao thông vận tải Thái Nguyên đã từng bước số hóa từ bảo trì đến duy tu, đăng kiểm. Việc lựa chọn và sử dụng các dịch vụ hay phương thức thanh toán cũng đang dần được số hoá. Và thực tế phát triển của bến xe khách Trung tâm Thái Nguyên là minh chứng rõ nét cho điều này.

Nếu thời điểm năm 2015, lúc mới đi vào hoạt động, bến xe khách trung tâm Thái Nguyên có 76 người, thì kết thúc năm 2020, đơn vị chỉ còn 36 người… giảm ½ nhân lực đồng nghĩa với tiết kiệm ngân sách. Đi liền với đó là hiệu quả hoạt động ngày càng được nâng cao nhờ “những trợ thủ số” đắc lực trong phát triển kinh tế như: phần mềm quản lý bến xe; hệ thống cửa tự động kiểm soát ra vào. Hiện quy trình hoạt động của đơn vị, gần như không có sự can thiệp của con người. Và theo lộ trình chuyển đổi số, bộ phận này và nhiều bộ phận khác cũng sẽ sớm “biến mất”:

Ông Nguyễn Đăng Thiện, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Vận tải Thái Nguyên cho biết: “Chúng tôi đang chạy demo những bản thanh toán bằng thẻ, bằng máy thanh toán và bằng ví điện tử. Phấn đấu tháng 4/2021 sẽ áp dụng đại trà, sẽ cố gắng kết nối phần mềm này với phần mềm dịch vụ công nội bộ”.

Xã hội số là yêu cầu tất yếu của sự phát triển nhằm tạo dựng nền cơ sở dữ liệu đủ lớn để kết nối và chia sẻ với các ngành và lĩnh vực khác. Cũng nhờ xã hội số mà chỉ với 1 chiếc smart phone có kết nối mạng là có thể nhanh chóng giải quyết các hồ sơ, thủ tục, văn bản… mà vẫn đảm bảo tính chính xác; Hay một vài thao tác đơn giản trên máy tính cũng khai thác được rất nhiều thông tin chính thống trên các lĩnh vực trên hệ thống. Mọi việc đã trở nên đơn giản, nhanh gọn mà vẫn đảm bảo tính chính xác nhờ số hoá.

Ông Nguyễn Văn Long, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Trong hoạt động chuyên môn thì có rất nhiều nội dung liên quan đến vấn đề phải thực hiện số hóa cũng như phải thực hiện trên môi trường mạng. Ví dụ như công tác thực hiện chọn nhà thầu, công tác giám sát hành trình các phương tiện cũng như các hoạt động khác, hiện nay chúng tôi đang triển khai và đang thực hiện rất tốt. Tới đây, chúng tôi sẽ thực hiện đảm bảo làm sao dữ liệu đưa lên đầy đủ nhất, có sự chia sẻ với các ngành, giúp sự tra cứu của người dân, doanh nghiệp và các bên phối hợp có sự chia sẻ, dùng chung dữ liệu hiệu quả nhất”.

Thực tế phát triển hiện nay cho thấy, ngành Giao thông vận tải Thái Nguyên có 1 nền tảng chuyển đổi số khá tốt khi đã sớm áp dụng công nghệ thông tin và tiến hành hiện đại hóa ngành. Tuy nhiên, vẫn còn không ít khó khăn về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật… đặc biệt là bài toán nhân lực - hệ quả tất yếu của chuyển đổi số. Đây là những thách thức lớn ngành Giao thông vận tải Thái Nguyên cần vượt qua trên lộ trình chuyển đổi số để tạo sự đột phát trong phát triển cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại, bảo vệ môi trường và đảm bảo an toàn giao thông phục vụ nhân dân./.