Chung tay chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi
Ông Hà Văn Bé, xã Khe Mo, huyện Đồng Hỷ (bên phải) là tấm gương người cao tuổi làm kinh tế giỏi

Ông Hà Văn Bé ở xã Khe Mo, huyện Đồng Hỷ năm nay đã gần 70 tuổi, dù đã đến tuổi được nghỉ ngơi, nhưng ông vẫn miệt mài say mê lao động. Gia đình ông hiện có hơn 2ha đất trồng đa dạng các loại cây ăn quả và chăn nuôi vịt. Dù tuổi cao, nhưng với sự nỗ lực, nhạy bén trong phát triển kinh tế đã giúp gia đình ông hàng năm cho thu nhập cao và ổn định. Ông Hà Văn Bé cho biết: “Trước thì có ít, giờ tôi nhân nhiều ra 2ha. Dần có thu nhập, có kinh tế. Trồng cây gì cũng phải đón đầu thị trường thì mới làm ăn có hiệu quả kinh tế được”.

Với phương châm “sống vui, sống khỏe, sống có ích”, các phong trào thể dục thể thao người cao tuổi ngày càng được phát triển sâu rộng ở khắp các địa phương, với trên 1.700 loại hình câu lạc bộ hoạt động sôi nổi, tạo sân chơi lành mạnh cho người cao tuổi. Trong đó, thể dục dưỡng sinh là môn thể thao thu hút nhiều người cao tuổi tham gia nhất, bởi những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp giúp người cao tuổi rèn luyện sức khỏe, nâng cao tinh thần. Bà Lạc Thị Tần - Tổ 7, phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên vui vẻ cho biết: “Tôi đã tham gia câu lạc bộ dưỡng sinh được 20 năm rồi. Tham gia tôi sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái, vui vẻ, trẻ ra”.

Bà Bế Thị Tươi - Chủ nhiệm CLB Thể dục dưỡng sinh, phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên khẳng định: “Biết được tầm quan trọng của môn thể dục dưỡng sinh này nên chúng tôi tập rất đều. Các cụ cao tuổi nhất năm nay là 83 tuổi đều không bỏ buổi nào. Chúng tôi thường động viên, quan tâm và yêu thương lẫn nhau”.

Chung tay chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi
CLB Dưỡng sinh là nơi sinh hoạt, tạo điều kiện để người cao tuổi rèn luyện và giữ gìn sức khỏe

Hiện Hội người cao tuổi tỉnh Thái Nguyên có 156 nghìn hội viên người cao tham gia. Những năm qua, các cấp hội đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm sóc cả về vật chất và tinh thần cho người cao tuổi; tạo mọi điều kiện để người cao tuổi được tham gia công tác xã hội, phát triển kinh tế gia đình tham gia phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao dưỡng sinh được duy trì thường xuyên. Ông Nguyễn Ngọc Yến, Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh Thái Nguyên cho rằng: “Đặt vấn đề chăm sóc người cao tuổi là chính. Theo đó thì phải xây dựng quỹ để hỗ trợ người cao tuổi, cùng với các tổ chức đoàn thể hỗ trợ làm nhà tình nghĩa, chăm sóc người cao tuổi khi ốm đau, xây dựng các câu lạc bộ tự giúp nhau. Giờ cần vốn để tập huấn cho tất cả các cơ sở hội”.

Ngày Quốc tế Người cao tuổi năm nay lấy chủ đề “Chung tay chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi” nhằm kêu gọi cộng đồng chung tay quan tâm, chăm sóc, giúp người cao tuổi sống khỏe, sống có ích, phát huy những kinh nghiệm quý của mình trong cuộc sống và là điểm tựa, tấm gương sáng cho con cháu noi theo./.