Chú trọng phát triển các khu, cụm công nghiệp
Phú Bình hiện có 1 Khu công nghiệp và 5 Cụm công nghiệp đã có chủ đầu tư hạ tầng, với tổng diện tích trên 580 ha

Nếu như năm 2011, Cụm công nghiệp Kha Sơn - Cụm công nghiệp đầu tiên của huyện Phú Bình mới chỉ có khoảng 1.000 lao động, thì đến nay, sau 11 năm đi vào hoạt động, Cụm công nghiệp này đã có trên 4.000 lao động, với giá trị xuất khẩu hàng hóa 9 tháng năm 2022 đạt trên 1,1 nghìn tỷ đồng.

Ông Phạm Thanh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG thông tin: "Đến thời điểm hiện tại Nhà máy TNG Phú Bình đã hoàn thành kế hoạch mở rộng quy mô, tuyển dụng tăng thêm gần 1 nghìn lao động cho khu vực Phú Bình. TNG cũng đã chủ động tiếp cận các máy móc tự động hóa, công nghệ cao... giúp thích nghi với thay đổi thị hiếu của khách hàng".

Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, đến nay, Khu công nghiệp Điềm Thụy đã được lấp đầy, với tổng doanh thu 9 tháng năm 2022 đạt gần 1,3 tỷ USD. Hiện Khu công nghiệp Điềm Thụy có 99 dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh, trong đó có 74 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký 705 triệu USD và 2.300 tỷ đồng...

Là doanh nhiệp chuyên sản xuất phôi nhôm phục vụ ngành công nghiệp công nghệ cao, Công ty Cổ phần Aluminium Hàn Việt đã và đang dần khẳng định uy tín trên thị trường bằng chất lượng sản phẩm. Năm 2022, công ty phấn đấu nâng công suất lên trên 90 nghìn tấn, với doanh thu dự kiến trên 500 tỷ đồng.

Chú trọng phát triển các khu, cụm công nghiệp
Chú trọng phát triển các khu, cụm công nghiệp
Thời gian tới, huyện Phú Bình được bổ sung mới và điều chỉnh 9 Khu, Cụm công nghiệp trên địa bàn, có tổng diện tích trên 350 ha

Ông Ahn Hui Sun, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Aluminium Hàn Việt, Khu công nghiệp Điềm Thụy cho biết: "Các sản phẩm của chúng tôi phục vụ ngành công nghiệp công nghệ cao, trong đó có các doanh nghiệp phụ trợ của Tập đoàn Samsung. Khi đầu tư tại Khu công nghiệp Điềm Thụy, ngoài lợi thế về việc tiêu thụ sản phẩm, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phía chính quyền tỉnh Thái Nguyên và huyện Phú Bình, với các chính sách đầu tư có nhiều thuận lợi, đặc biệt là thủ tục đăng ký đầu tư nhanh gọn".

Hiện Phú Bình có 1 Khu công nghiệp và 5 Cụm công nghiệp đã có chủ đầu tư hạ tầng, với tổng diện tích trên 580 ha. Các khu, Cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động, tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của địa phương. Tính riêng tháng 9 năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp của huyện đạt gần 16 nghìn tỷ đồng, tăng trên 6% so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Văn Long, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Quốc tế Việt Á cho biết: "Song song với công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng, chúng tôi đang xúc tiến việc một số nhà đầu tư đầu tiên khởi công xây dựng nhà máy để khoảng quý II năm 2023 đi vào hoạt động".

Với mục tiêu trở thành 1 trong những trung tâm công nghiệp phát triển của tỉnh, thời gian tới, huyện Phú Bình được bổ sung mới và điều chỉnh 9 Khu, Cụm công nghiệp trên địa bàn, có tổng diện tích trên 350 ha. Hiện nay, huyện đang tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển hạ tầng công nghiệp.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Bình: "Huyện Phú Bình đang tập trung một số giải pháp trọng tâm như tổ chức tuyên truyền, vận động người dân hiểu, chấp hành chủ trương phát triển các khu, cụm công nghiệp; làm tốt công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng, cải cách hành chính, xây dựng các khu tái định cư, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư vào xây dựng...".

Những kết quả đạt được trong phát triển công nghiệp thời gian qua là minh chứng cho hướng đi đúng và trúng của huyện Phú Bình, tạo động lực động lực quan trọng, sớm hiện thực hóa mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2020-2025, trở thành huyện nông thôn mới và cơ bản đạt các tiêu chí của thị xã vào năm 2025./.