Có mặt tại Trung tâm bồi dưỡng kiến thức Bảo Khánh, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên. Điều đáng ghi nhận là công tác chuẩn bị cơ sở vật chất y tế thiết yếu phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid - 19 đã được đơn vị quan tâm, trú trọng. Ngay tại khu vực cổng, trung tâm đã bố trí đầy đủ khẩu trang y tế, nước sát khuẩn, và hệ thống các pa nô, áp phích tuyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh Covid 19 theo quy định. Cùng với đó Trung tâm đã bố trí cán bộ, giáo viên thường xuyên túc trực để tiến hành đo thân nhiệt cho các em học sinh khi đến học tại trung tâm. Em Nguyễn Huyền Minh, Phường Quan Triều, thành phố Thái Nguyên hồn nhiên chia sẻ: "Khi đến trung tâm bọn con xếp hàng để do thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang"

Bên cạnh việc chuẩn bị mọi điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế phục vụ cho công tác phòng chống dịch. Ngay sau khi được phép hoạt động trở lại Trung tâm bồi dưỡng kiến thức Bảo Khánh đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền nhắc nhở đối với các bậc phụ huynh học sinh cùng thực hiện tốt các yêu cầu của công tác phòng chống dịch trong và ngoài trung tâm.

Chú trọng công tác phòng dịch tại các cơ sở bồi dưỡng kiến thức cho học sinh
Học sinh học tại các trung tâm bồi dưỡng kiến thức

Giáo viên Trương Thị Hoa Trung tâm Bồi dưỡng kiến thức Bảo Khánh, phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên cho biết: "Trung tâm có thực hiện việc khai báo y tế và có danh sách và trường hợp đi ra ngoài tỉnh cần theo dõi sẽ báo cáo tổ dân phố để theo dõi sức khỏe. Chúng em ý thức mỗi người đều phải tuyên truyền, bây giờ dịch rất phức tạp chúng ta phải chung tay phòng chống dịch"

Thông thường mỗi lớp học tại Cơ sở bồi dưỡng kiến thức Tiến Bộ sẽ có khoảng trên 30 học sinh trở lên. Tuy nhiên trong thời gian này, lớp học đã được cơ sở bố trí số lượng học sinh dưới 20 em trên một lớp. Đây là một trong những yêu cầu bắt buộc theo khuyến cáo 5k của các cơ quan chức năng về công tác phòng chống dịch bệnh Covid 19. Để bảo đảm an toàn trong quá trình dạy và học, cơ sở bồi dưỡng kiến thức này cũng đã thực hiện nghiêm quy định phòng dịch trong và ngoài cơ sở.

Chú trọng công tác phòng dịch tại các cơ sở bồi dưỡng kiến thức cho học sinh
Cơ sở bồi dưỡng kiến thức Tiến Bộ- TP Thái Nguyên

Giáo viên Trần Văn Tắc, Cơ sở bồi dưỡng kiến thức Tiến Bộ thông tin: " Trung tâm yêu cầu các phụ huynh nếu cho con em ra ngoài tỉnh, đi về từ vùng dịch phải khai báo y tế, cách ly tại nhà. Còn đến Trung tâm phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn 2 tiếng 1 lần, ngồi cách nhau 2 mét"

Theo số liệu thống kê của Ủy ban nhân dân phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên. Hiện nay trên địa bàn phường có trên 10 cơ sở bồi dưỡng kiến thức, dạy thêm, học thêm cho học sinh được cấp phép hoạt động theo quy định của pháp luật. Trong đó có 5 cơ sở có số lượng học sinh tham gia học tập lên đến hàng trăm em. Xác định công tác phòng chống dịch bệnh Covid tại các cơ sở giáo dục này nói riêng và trong mục tiêu kép phát triển kinh tế nói chung của phường và của thành phố nói chung. Uỷ ban nhân dân phường đã ban hành kế hoạch, thành lập đoàn công tác kiểm tra các cơ sở trên địa bàn để nắm bắt tình hình, các hoạt động của các cở nói trên, tiến hành kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các cơ sở này việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Qua kiểm tra, cho thấy hầu hết các đơn vị đều tuân thủ tốt các quy định về công tác phòng chống dịch bệnh Covid 19. Tuy nhiên cũng có đơn vị chưa thực hiện đầy đủ, đảm bảo các yêu cầu đề ra như trang bị cơ sở vật chất cho công tác phòng chống dịch còn sơ sài, công tác tuyên truyền chưa thường xuyên, việc đo thân nhiệt còn hạn chế... Trên cơ sở kiểm tra đánh giá, đoàn công tác của phường đã nhắc nhở đồng thời chỉ đạo các cơ sở cần thực hiện tốt hơn nữa các yêu cầu của công tác phòng chống dịch bệnh Covid 19 trên địa bàn. Theo quan điểm của lãnh đạo Uỷ ban nhân dân phường. Chính quyền địa phương sẽ kiên quyết đình chỉ những cơ sở dạy thêm, học thêm, trung tâm bồi dưỡng kiến thức có biểu hiện lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid trên địa bàn.

Chú trọng công tác phòng dịch tại các cơ sở bồi dưỡng kiến thức cho học sinh
Học sinh học tại các trung tâm bồi dưỡng kiến thức

Ông Trần Đình Thìn, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên cho biết: " Phường đã triển khai các văn bản đến các tổ dân phố. Thời điểm có lớp dạy thêm học thêm phường sẽ tăng cường kiểm tra các cơ sở. Yêu cầu các cơ sở hoạt động theo văn bản hướng dẫn, kí cam kết thực hiện giãn cách".

Trước diễn biến phức tạp, khó lường và nguy cơ bùng phát bất cứ lúc nào của dịch bệnh covid 19 trên địa bàn tỉnh và trong cả nước. Việc chủ động trong công tác phòng chống dịch trong các cơ sở giáo dục ngoài nhà trường sẽ góp phần ngăn chặn dịch bệnh Covid 19 bùng phát trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, đồng thời đóng góp không nhỏ vào kết quả việc thực hiện mục tiêu kép “ Vừa phát triển kinh tế, xã hội vừa chống dịch covid 19" theo tinh thần chỉ đạo chung của tỉnh trong thời gian qua.