Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với tỉnh Thái Nguyên
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại chương trình làm việc.

Phát biểu mở đầu chương trình làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, buổi làm việc lần này nhằm cụ thể hóa chủ trương hỗ trợ huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2023 theo tinh thần của chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch Quốc hội vào hồi tháng 11/2021 tại địa phương. Đồng chí nhấn mạnh, đây là việc làm xuất phát từ tinh thần, trách nhiệm của Văn phòng Quốc hội, thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, tri ân những đóng góp của đồng bào, nhân dân Thủ đô kháng chiến năm xưa. Đồng chí mong muốn, các bộ, ngành trung ương, các doanh nghiệp có mặt tại buổi làm việc sẽ cùng nhau chia sẻ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đề xuất các giải pháp, hiến kế hỗ trợ các nguồn lực giúp huyện Định Hóa đi lên trong lộ trình xây dựng nông thôn mới.

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cho biết, thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch Quốc hội, quyết tâm của tỉnh và địa phương, trên cơ sở rà soát toàn bộ hiện trạng, đánh giá kết quả thực hiện 19 tiêu chí của toàn bộ các xã, cũng như kết quả thực hiện 09 tiêu chí và 04 điều kiện để đạt huyện nông thôn mới theo quy định, tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Đề án xây dựng huyện Định Hóa đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2023. Đề án dự kiến huy động tổng nguồn lực trên 1.940 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương gần 317 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh trên 311 tỷ đồng; đóng góp của người dân, doanh nghiệp và vốn tín dụng trên 471 tỷ đồng. Ngoài ra, tỉnh Thái Nguyên mong muốn, Quốc hội, các ban, bộ, ngành, cơ quan, doanh nghiệp Trung ương hỗ trợ bằng các công trình với tổng giá trị khoảng 697 tỷ đồng.

Để thực hiện đề án có hiệu quả, sớm đưa huyện Định Hóa về đích nông thôn mới theo kế hoạch, tỉnh Thái Nguyên đề xuất trung ương một số cơ chế, chính sách đặc thù như: tăng định mức hỗ trợ vốn đầu tư đối với 11 xã chưa đạt chuẩn nông thôn mới; phân bổ nguồn lực từ các Chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ huyện Định Hóa. Ngoài ra, tỉnh cũng đề nghị bổ sung tăng thêm số huyện của tỉnh Thái Nguyên phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong giai đoạn 2021-2025; ưu tiên cho tỉnh được tham gia các chương trình chuyên đề trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 theo các dự án được phê duyệt.

Trên cơ sở đề xuất của địa phương, đại diện các bộ, ngành, các tập đoàn, doanh nghiệp đã cho ý kiến nhằm tháo gỡ khó khăn, xây dựng các giải pháp để huy động nguồn lực hỗ trợ huyện Định Hóa thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới./.