Nhân dịp Hội nghị Cấp cao APEC tại Đà Nẵng, chiều 9/11, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc gặp song phương với Cố vấn Nhà nước Myanmar - Aung San Suu Kyi.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc mừng những thành tựu kinh tế - xã hội mà chính phủ và nhân dân Myanmar đạt được trong thời gian qua; bày tỏ tin tưởng chắc chắn rằng Myanmar sẽ thành công trong tiến trình hòa giải và hòa hợp dân tộc, nâng cao vị thế trong khu vực và trên trường quốc tế.

chu tich nuoc tran dai quang gap co van nha nuoc myanmar
Bà Aung San Suu Kyi đáp xuống Đà Nẵng trưa 9/11. (Ảnh:Zing)

Chủ tịch nước đánh giá cao sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hợp tác Việt Nam-Myanmar trong thời gian qua, đặc biệt là kết quả chuyến thăm cấp Nhà nước tới Myanmar của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (24-26/8/2017). Trong đó, hai bên đã đưa mối quan hệ song phương lên quan hệ “Đối tác hợp tác toàn diện” và ký kết được một số thỏa thuận hợp tác, tạo được dấu mốc mới, tầm cao mới, động lực mới cho hợp tác toàn diện giữa hai nước, đưa các lĩnh vực quan hệ vào chiều sâu, thực chất hơn.

Hai bên nhất trí duy trì thường xuyên các chuyến thăm cấp cao và các cấp cũng như giao lưu nhân dân; tích cực triển khai các thoả thuận đã đạt được đồng thời thúc đẩy lập mới các cơ chế hợp tác trên các lĩnh vực tiềm năng khác như nông – lâm – ngư nghiệp, giao thông vận tải….

Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi bày tỏ tình cảm về mối quan hệ hữu nghị truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh tụ Aung San tạo dựng và các thế hệ lãnh đạo hai nước dày công vun đắp; nhấn mạnh những nét tương đồng về lịch sử và văn hoá giữa hai nước cũng như trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập ở mỗi nước; khâm phục thành quả phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam; khẳng định luôn coi trọng phát triển quan hệ Đối tác Hợp tác toàn diện với Việt Nam.

Bà Aung San Suu Kyi cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục kinh doanh và đầu tư hiệu quả tại Myanmar.

Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt là trong các cơ chế hợp tác tiểu vùng như ASEAN, ACMECS, CLMV, hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) và Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC)…/.