Trưa nay (9/11), tại Trung tâm Hội nghị quốc tế - Hà Nội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã chủ trì tiệc Quốc yến trọng thể chào mừng Tổng thống Michelle Bachelet và đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa Chile thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Phát biểu tại tiệc chiêu đãi, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ, cách đây gần nửa thế kỷ, vào tháng 5/1969 - thời điểm khốc liệt của cuộc chiến tranh trên đất nước Việt Nam, Chủ tịch Thượng viện và sau này là Tổng thống nước Cộng hòa Chile - Salvador Allende đã đến thăm Việt Nam và là chính khách nước ngoài cuối cùng tiếp kiến Chủ tịch Hồ Chí Minh trước khi Người từ trần.

chu tich nuoc tran dai quang chu tri quoc yen chao mung tong thong chile
Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì Quốc yến chiêu đãi Tổng thống Chile - Michelle Bachelet.

Cuộc gặp gỡ lịch sử giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Salvador Allende chính là nhịp đầu tiên của cây cầu thắm tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam và Chile.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Nhà nước và nhân dân Việt Nam không bao giờ quên cuộc tuần hành khổng lồ của những người anh em Chile từ thành phố Valparaiso tới thủ đô Santiago vào tháng 7/1969 nhằm bày tỏ tình đoàn kết và ủng hộ nhân dân Việt Nam. Đó là biểu tượng cao đẹp của tình đoàn kết mà nhân dân Chile anh em dành cho cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng khẳng định, chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Michelle Bachelet và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Chile là một dấu mốc quan trọng, khẳng định ý chí và mong muốn của Lãnh đạo và nhân dân hai nước tiếp tục củng cố và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đoàn kết và hợp tác toàn diện Việt Nam - Chile trong thời gian tới.

chu tich nuoc tran dai quang chu tri quoc yen chao mung tong thong chile

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại Quốc yến chào mừng Tổng thống Chile.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang vui mừng chứng kiến mối quan hệ Việt Nam - Chile được các thế hệ Lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, không ngừng phát triển trên tất cả các lĩnh vực. Chủ tịch nước tin tưởng, với kết quả tốt đẹp của chuyến thăm quan trọng này và quyết tâm của cả hai bên, những tiềm năng và cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Chile sẽ sớm thành hiện thực, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước.

Trong lời đáp từ, Tổng thống Chile Michelle Bachelet trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước Trần Đại Quang về lời mời thăm Việt Nam cấp Nhà nước tới Việt Nam. Nhấn mạnh, chuyến thăm sẽ thúc đẩy quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Tổng thống Michelle Bachelet cho rằng, Chile và Việt Nam đã có sự chia sẻ để hiểu biết về nhau hơn thông qua quảng bá văn hóa, vẻ đẹp của đất nước, con người mỗi nước, tăng cường thương mại song phương, duy trì đối thoại chính trị thường xuyên ở các cấp.

Tổng thống Michelle Bachelet khẳng định, tình hữu nghị của hai nước đã được vun đắp suốt nhiều năm qua nhờ tầm nhìn của các tầng lớp nhân dân, các nhà lãnh đạo chính trị, ngoại giao, nghị sĩ quốc hội, nhà khoa học, chuyên gia, sinh viên... Tình hữu nghị giữa Chile và Việt Nam không chỉ đơn thuần là quan hệ thể chế. Mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước được nhân dân, các tổ chức của hai nước cùng nhau vun đắp, là di sản quý báu và vô cùng sâu sắc, và đây cũng là cơ sở định hướng cho quan hệ hai nước trong tương lai./.