Hiện nay, nhiều địa phương ở tỉnh Quảng Ngãi cơ bản thu hoạch xong vụ lúa Đông xuân với niềm vui được mùa. Tuy nhiên, tại thị trấn Mộ Đức, huyện Mộ Đức hiện vẫn còn hàng chục hécta lúa chưa thể thu hoạch, dẫn đến tình trạng lúa đổ ngã, gây nhiều thất thoát cho nông dân.

chu may gat lua doc quyen nong dan keu troi
Một nông dân khóc ròng vì lúa không thu hoạch được (Ảnh: Đào Tuấn)

Nguyên nhân là hợp tác xã phân chia máy gặt đập liên hợp không hợp lý, dẫn đến tình trạng “độc quyền” trong thu hoạch. Điều này đã gây không ít khó khăn cho nông dân vì quá phụ thuộc vào chủ máy, trong khi lúa đang chín ngoài đồng nhưng không thể thu hoạch.

Vụ lúa Đông xuân 2016-2017, bà Bùi Thị Phổ ở đội 1, thị trấn Mộ Đức, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi gieo sạ 3 sào lúa. Năm nay thời tiết thuận lợi nên năng suất đạt rất cao. Lúa được mùa nhưng niềm vui của bà con lại chưa trọn vẹn. Mấy hôm nay, bà Phổ đứng ngồi không yên, bởi lúa ngoài đồng đã chín mà chưa thể thu hoạch, gặp mưa giông mấy ngày qua làm cây lúa đổ ngã. Bà Bùi Thị Phổ than phiền, toàn bộ cánh đồng này được giao cho một chủ máy gặt tại địa phương phụ trách, bà con chỉ biết ngồi chờ mà không thể kêu các chủ máy khác vào thu hoạch.

Qua tìm hiểu, được biết cánh đồng của Đội 1 gần 20ha thuộc HTX dịch vụ nông nghiệp Vĩnh Trường, thị trấn Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi quản lý. Hợp tác xã này giao ông Lê Thanh Vân, chủ máy gặt thực hiện việc thu hoạch. Do đó, toàn bộ quá trình thu hoạch nhanh hay chậm, nông dân đều phải phụ thuộc vào chủ máy. Điều này khiến cho nhiều nông dân bức xúc.

Thực tế, hiện nay tại nhiều địa phương, việc thu hoạch và làm đất đều do các chủ máy điều hành. Chủ máy từ địa phương này không thể sang địa phương khác thu hoạch và ngược lại, đó chính là “quy định ngầm” của các chủ máy.

Hợp tác xã Nông nghiệp Vĩnh Trường có 235ha diện tích lúa trên địa bàn này hiện 13 máy gặt đập nên hợp tác xã phân chia địa bàn cho từng chủ máy đảm nhận khâu thu hoạch và quy định giá thu hoạch đối với từng vụ. Điều này dẫn đến tình trạng các chủ máy gặt “độc quyền” trong khâu thu hoạch, gây khó khăn cho nông dân.

Ông Phạm Mạnh Chín, Giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Vĩnh Trường, thị trấn Mộ Đức, huyện Mộ Đức giải thích: Người nông dân không thể chủ động được mà phải thông qua HTX điều hành. Cơ bản quy định là chủ máy gặt phải chịu trách nhiệm địa bàn, đúng tiến độ thu hoạch theo yêu cầu của bà con nông dân.

Việc Hợp tác xã giao toàn bộ khâu thu hoạch cho từng chủ máy gặt đã vô tình gây khó cho nông dân, còn các chủ máy thì lại nắm thế “độc quyền” không cho một ai khác vào thu hoạch.

Thực tế này không chỉ diễn ra tại huyện Mộ Đức mà còn ở nhiều địa phương khác trong tỉnh Quảng Ngãi. Và tình trạng này không chỉ xảy ra trong thời điểm thu hoạch mà ngay cả khâu làm đất. Do đó, chính quyền các địa phương cần vào cuộc chấn chỉnh này, hỗ trợ nông dân thu hoạch kịp mùa vụ./.