Chủ động ứng phó trước nguy cơ “dịch chồng dịch”
Tiêm mũi vắc xin nhắc lại để phòng chống dịch.

Theo đánh giá của Sở Y tế hiện nay tình hình dịch covid-19 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đang có dấu hiệu tăng nhanh với số ca mắc tính từ đầu tháng tư đến nay là trên 1.400 ca. Tuy nhiên hiện nay một bộ phận người dân vẫn có tâm lý chủ quan không thực hiện việc tiêm mũi vắc xin nhắc lại theo chủ trương của Nhà nước và khuyến cáo của ngành y tế để tăng cường việc phòng bệnh cho bản thân và cộng đồng.

Bác sĩ Bùi Thị Kim Oanh - Trạm trưởng trạm y tế xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương cho biết: "Hiện nay một số tuyên truyền tiêm covid nhắc lại trí tuệ không được bình thường và tiêm rồi vẫn mắc covid. Tuy nhiên tỷ lệ này xảy ra rất ít nhưng số ít người dân không hiểu và tuyên truyền không đúng.

Thời tiết chuyển mùa như hiện nay là điều kiện thuận lợi cho virus phát triển, theo thống kê từ trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên trong 3 tháng đầu năm nay đã có 5 ca mắc sốt xuất huyết, 27 ca tay chân miệng và gần 185 ca thủy đậu. Ghi nhận tại khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện trung ương Thái Nguyên trong hơn 2 tuần trở lại đây số ca mắc các bệnh truyền nhiễm cũng tăng cao so với cùng kỳ.

Chủ động ứng phó trước nguy cơ “dịch chồng dịch”
Số ca mắc bệnh truyền nhiễm tăng cao.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện trung ương Thái Nguyên cho biết: "Với thời tiết nóng ẩm như thế này không những bệnh covid-19 lây lan trong cộng đồng mà các bệnh dịch truyền nhiễm khác như cúm, thủy đậu, quai bị có thể gây thành dịch.

Để chủ động ứng phó không để xảy ra tình trạng dịch chồng dịch ngành y tế đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp kiểm soát các dịch bệnh, tăng cường hoạt động giám sát, phát hiện sớm các ca bệnh xử lý kịp thời không để dịch bệnh lan rộng và kéo dài tại cộng đồng.

Chủ động ứng phó trước nguy cơ “dịch chồng dịch”

Ông Hoàng Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Rút kinh nghiệm từ các đợt dịch trước chúng tôi cũng khuyến cáo người dân trong những dịp nghỉ lễ này hạn chế đến những nơi đông người, nơi nhiều khách du lịch từ các tỉnh khác, đồng thời phải tuyệt đối tuân thủ 2K thường xuyên đeo khẩu trang và khử khuẩn tay để đảm bảo phòng chống dịch bệnh một cách tốt hơn".

Sự chủ động và quyết liệt trong thực hiện các giải pháp phòng chống dịch bệnh cho thấy quyết tâm bảo vệ sức khỏe tính mạng người dân là trên hết trước hết của ngành y tế, tuy nhiên để công tác phòng chống dịch bệnh thực sự hiệu quả thì cần có sự chung tay của tất cả các ngành địa phương và nhất là tinh thần tự giác trách nhiệm vì cộng đồng của mỗi người dân.