Chủ động trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 - đã psts26.8
Toàn cảnh hội nghị.

Theo báo cáo, tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 27 ca mắc COVID-19, trong đó có 14 ca ghi nhận trong cộng đồng, còn lại là ca mắc trong khu cách ly và tái dương tính sau khi điều trị khỏi. Tính đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã qua 9 ngày liên tục không ghi nhận ca mắc mới. Toàn tỉnh đã tiến hành tiêm được trên 120.000 liều cho trên 86.000 người. Để tiếp tục chủ động ứng phó với dịch bệnh, ngành Y tế đã xây dựng kế hoạch thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19 theo mô hình tháp 3 tầng và tháp 5 tầng; đồng thời, tiến hành khảo sát các địa điểm thành lập bệnh viện dã chiến, chuẩn bị các điều kiện đảm bảo trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch.

Tính đến thời điểm này, tỉnh đã tiếp nhận trên 6.600 hồ sơ và đã thực hiện hỗ trợ gần 600 người dân Thái Nguyên đang sinh sống tại các tỉnh, thành phố phía Nam gặp khó khăn do dịch với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.

Tại hội nghị, ngành Giáo dục và đào tạo đã báo cáo phương án chuẩn bị cho năm học mới. Theo đó, ngành đã xây dựng phương án theo hướng linh hoạt, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục. Tỉnh sẽ tổ chức khai giảng năm học mới vào ngày 5/9 theo 2 phương án khai giảng trực tiếp hoặc khai giảng trực tuyến tuỳ theo diễn biến của dịch; việc tổ chức dạy học theo tình hình của dịch trong thời gian tới.

Cũng tại hội nghị, các sở, ngành, địa phương đã báo cáo kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch; các phương án đảm bảo lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống của người dân trong trường hợp dịch bệnh lây lan trên diện rộng; phương án “4 tại chỗ” và tình hình triển khai công tác phòng, chống dịch của mỗi địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, địa phương cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, không lơ là, chủ quan, phải chủ động trong các tình huống dịch xảy ra; sẵn sàng thực hiện phương án “4 tại chỗ”; đoàn kết bảo vệ thành quả đã và đang có. Đồng chí cũng đề nghị các ngành, địa phương xây dựng kế hoạch đảm bảo mục tiêu kép; đảm bảo các điều kiện thiết yếu cho lực lượng tuyến đầu; nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ COVID-19 cộng đồng; kịp thời khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động tại các tổ COVID-19 cộng đồng; xây dựng và chuẩn bị các phương án phòng, chống dịch cụ thể, sát với tình hình thực tiễn của tỉnh. Đồng chí yêu cầu các sở, ngành cần xây dựng và chuẩn bị các phương án sẵn sàng cho công tác phòng, chống dịch; giải quyết dứt điểm những tồn đọng liên quan đến rác thải sinh hoạt tại các khu cách ly tập trung của tỉnh. Đối với kế hoạch tổ chức khai giảng và tổ chức giảng dạy trong năm học mới, đồng chí đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, Đại học Thái Nguyên và các địa phương cần linh hoạt trong việc triển khai các phương án phù hợp với diễn biến mới của dịch./.