Chủ động nắm bắt cơ hội trong xuất khẩu chè
Hợp tác xã Trà và Du lịch cộng đồng Tiến Yên đang mở rộng vùng nguyên liệu, đa dạng hóa sản phẩm với mong muốn các sản phẩm được xuất khẩu chính ngạch vào những thị trường lớn.

Những năm qua, các sản phẩm chè của Hợp tác xã Trà và Du lịch cộng đồng Tiến Yên, TP Thái Nguyên chủ yếu được tiêu thụ nội địa và xuất khẩu không chính ngạch sang các nước Trung Đông, Nam Á, Trung Quốc nhưng giá trị xuất khẩu thấp. Vì vậy, mở rộng vùng nguyên liệu, đa dạng hóa sản phẩm là những việc Hợp tác xã đang tích cực triển khai thực hiện với mong muốn các sản phẩm của đơn vị được xuất khẩu chính ngạch vào những thị trường lớn. Anh Bùi Trọng Đại, Giám đốc Hợp tác xã Trà và Du lịch cộng đồng Tiến Yên chia sẻ: "Hợp tác xã chúng tôi mong muốn được các cấp, các ngành hỗ trợ về kỹ thuật để thâm canh chè hữu cơ ngày càng phát triển tốt hơn".

Chủ động nắm bắt cơ hội trong xuất khẩu chè
Hợp tác xã Trà Sơn Dung tập trung đa dạng hóa sản phẩm chè hữu cơ, hướng tới xuất khẩu bền vững.

Với gần 20 thành viên và gần 50 hộ liên kết cung cấp chè nguyên liệu tại Vùng chè đặc sản Tân Cương, TP Thái Nguyên, mỗi năm, Hợp tác xã Trà Sơn Dung đã sản xuất, chế biến, tiêu thụ mỗi năm hàng nghìn tấn chè tươi, cung cấp ra thị trường trong và ngoài nước nhiều sản phẩm trà VietGap theo hướng hữu cơ. Đa dạng hóa sản phẩm chè hữu cơ, hướng tới xuất khẩu bền vững cũng là điều đơn vị quan tâm.

Bà Nguyễn Thị Như Trang, Giám đốc Hợp tác xã Trà Sơn Dung cho hay: "Việc khó khăn nhất là chúng ta phải xây dựng được vùng nguyên liệu chuẩn và đạt tiêu chuẩn quốc tế. Hợp tác xã rất mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các sở, ban, ngành; chúng tôi có thể tạo ra được những sản phẩm thủ công truyền thống mà lại đạt tiêu chuẩn quốc tế".

Những năm qua, tổng giá trị xuất khẩu chính ngạch sản phẩm chè của tỉnh đạt thấp và có xu hướng giảm dần. Giá trị này chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của địa phương. Để chè Thái Nguyên có mặt tại các thị trường khó tính, rất cần sự thay đổi tư duy của ngưởi dân và sự hỗ trợ của các ngành liên quan.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Thời gian tới, Liên minh tập trung nâng cao giá trị; cùng với ngành công thương, nông nghiệp, đưa đi xúc tiến để các bạn hàng châu Âu biết đến".

Hy vọng rằng, với sự nỗ lực của người sản xuất và những bước đi, chính sách hợp lý của các đơn vị liên quan, cây chè sẽ mang lại giá trị kinh tế cao hơn, góp phần nâng cao giá trị xuất khẩu của địa phương./.