“Chợp mắt và mơ” - dòng cảm xúc dịch chuyển
“Chợp mắt và mơ” là tập thơ thứ 2 của nhà thơ Nguyễn Kiến Thọ

Người quan tâm thơ, yêu thơ dễ dàng nhận thấy sự chuyển dịch trong thơ của nhà thơ Nguyễn Kiến Thọ. Nếu “Thanh minh” là những cảm xúc mới lạ của ông khi chạm vào mạch nguồn thơ ca, thì “Chợp mắt và mơ” lại là những chiêm nghiệm rất đời. Dưới góc nhìn của nhà thơ, vạn vật, tất thảy những gì đang diễn ra trong cuộc sống thường đều để lại cho ông những rung cảm khác lạ.

Nhà thơ Nguyễn Kiến Thọ chia sẻ: “40 tuổi, tôi mới in tập thơ đầu tiên. Và cái tên “Thanh minh” vừa có nghĩa như là 1 sự thanh minh về sự chậm trễ, lỡ hẹn với thi ca của mình. Tập thứ 2, “Chợp mắt và mơ” chứ không phải là ngủ say, mà trong chợp mắt đó có sự thao thức”.

“Chợp mắt và mơ” - dòng cảm xúc dịch chuyển
Một người yêu thơ chia sẻ những cảm xúc về tập thơ“Chợp mắt và mơ” trong buổi giới thiệu

“Chợp mắt và mơ” - tập thơ thể hiện sự trân trọng và ấn tượng sâu sắc trước những chiêm nghiệm nhân sinh qua góc nhìn riêng độc đáo của nhà thơ Nguyễn Kiến Thọ. Dưới góc nhìn của các nhà nghiên cứu, thơ Nguyễn Kiến Thọ chứa đựng 4 cái tôi: phản tư, phản biện, mong, mơ. Và đó là cái tôi trong đa nhiệm.

Ông Hoàng Đăng Khoa, Trưởng Ban lý luận phê bình, Tạp chí Văn học nghệ thuật quân đội chia sẻ cảm xúc khi đọc tập thơ này: “Tôi bắt gặp trong đây một Nguyễn Kiến Thọ nhiều mơ mộng, thuộc về cái mỹ cảm thơ của một thời cách đây chưa xa, nhưng năm 80. Tuy nhiên, ấn tượng nhất với tôi là những vọng âm đời sống mà có thể định danh đó là thơ hiện thời”.

37 bài thơ - một số lượng không nhỏ, “Chợp mắt và mơ” đủ sức để gợi mở những xúc cảm với bạn đọc. Những vần thơ xuất phát từ chiêm nghiệm cuộc sống hướng tới sự sẻ chia của người đọc và thể hiện một tâm hồn thơ mới, lắng sâu và dịch chuyển.