Chống dịch đi đôi với đảm bảo tuyệt đối an toàn tại trại giam
Trại giam Phú Sơn 4 kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn phòng dịch khi ra, vào cơ quan

Kể từ khi đợt dịch thứ tư bùng phát, toàn bộ người và phương tiện khi vận chuyển nguồn nguyên, vật liệu phục vụ cho việc dạy nghề tại trại giam Phú Sơn 4 đều phải được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn phòng dịch. Ngoài ra, gần 1.100 phạm nhân mới nhập trại từ đầu năm đến nay đều thực hiện cách ly y tế theo quy định. Các hoạt động thăm gặp thân nhân, thể thao, giải trí của phạm nhân tại trại giam đều tạm dừng.

Trung úy Nguyễn Thị Lan Hưng, Trạm xá Trại giam Phú Sơn 4 cho biết: “Trước khi vào họp cơ quan làm việc phải khai báo y tế, đo thân nhiệt, kiểm tra giấy xét nghiệm hoặc giấy đã tiêm chủng, khai báo y tế. Hiện gia đình phạm nhân không được phép thăm gặp, chỉ gửi tiền lưu ký để mua đồ thôi”.

Trại giam Phú Sơn 4 đang thực hiện nhiệm vụ quản lý, giam giữ, giáo dục và cải tạo hơn 5.000 nạn nhân, Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, để đảm bảo an toàn cho công tác phòng chống dịch COVID-19, trong nhiều tháng qua, đơn vị đều duy trì chế độ trực 100% quân số đối với Ban giám thị và cán bộ chiến sĩ. Do đối tượng quản lý đặc biệt phức tạp, có thể gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, có nguy cơ mang dịch COVID-19 xâm nhập vào trại giam.

Vì vậy, Ban Giám thị và cán bộ chiến sĩ đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, của Bộ Công an và của tỉnh Thái Nguyên nhằm đảm bảo an toàn trước dịch. Trong đó, với phương châm “4 tại chỗ” Trại cũng đã xây dựng phương án thành lập các khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến, cũng như chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác phòng chống dịch.

Chống dịch đi đôi với đảm bảo tuyệt đối an toàn tại trại giam
Hoạt động dạy nghề tại trại giam Phú Sơn 4 được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn phòng dịch

Trung tá Lê Viết Thọ, Đội phó Đội y tế và Bảo vệ môi trường Trại giam Phú Sơn 4 khẳng định: “Chúng tôi đã nghiêm túc thực hiện các chương trình phòng, chống dịch. Đặc biệt, lực lượng y tế với trách nhiệm rất cao đã có việc làm cụ thể như phát thanh cộng đồng, quy định 5k được thực hiện nghiêm túc”.

Trung tá Đinh Chí Công, Phó Giám thị Trại giam Phú Sơn 4 cho rằng: “Ở trong trại thì lực lượng cán bộ y tế ít. Chúng tôi chỉ có bệnh xá để theo dõi sức khỏe và điều trị bệnh cho phạm nhân theo phác đồ điều trị của các bác sĩ ở bệnh viện tỉnh. Khó khăn nữa là cơ sở vật chất trong trường hợp phải cách ly là rất hạn chế. Chúng tôi đang phải báo cáo với lại Công an tỉnh và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh hỗ trợ chúng tôi xây dựng các khu cách ly”.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống, xem “chống dịch như chống giặc”, tất cả các cán bộ, chiến sĩ và ban giám thị trại Phú Sơn 4 quyết tâm không để phát sinh nguồn lây bệnh từ bên ngoài, từ đó góp phần cùng lực lượng công an cả nước đẩy lùi dịch bệnh và đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tuyệt đối trên địa bàn./.