Sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ vào ngày 8/11, giá vàng từ mức trên 1.300 USD/oz đã giảm nhanh, đến cuối tuần qua, vàng đã mất giá gần 10%. Kết thúc tuần giao dịch tuần, giá vàng giao ngay chỉ còn ở mức 1.207 USD/oz; giá vàng hợp đồng kỳ hạn tháng 12 cũng ở mức thấp trên 1.208 USD/oz, giảm hơn 1% so với phiên cuối tuần trước.

Trong khi giá vàng giảm nhanh thì chỉ số USD tuần qua lại tăng mạnh. Giá USD đã tăng đạt mức cao nhất trong vòng 13 năm qua. Đồng bạc xanh tăng nhanh đã khiến các thương nhân và nhà đầu tư tập trung quan tâm nhiều hơn so với các hàng hóa khác như chứng khoán và kim loại quý. Điều này đã gây ra áp lực bán ra trên hầu hết các lĩnh vực hàng hóa nguyên liệu và thị trường kim loại quý cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng này.

chi so usd tiep tuc gay ap luc len gia vang tuan toi
Tỷ lệ ý kiến nhận định về giá vàng trong tuần từ 21 - 25/11. (Ảnh: Kitco News)

Trước đà suy giảm của giá vàng và đà tăng của USD, khảo sát về giá vàng tuần tới do Kitco News thực hiện đối với Wall Street và Main Street đều nhận được những dự báo khác nhau. Trong đó, sự tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ đi kèm với khả năng tăng lãi suất của Fed trong tháng 12; giá USD chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và chỉ số giá chứng khoán là những yếu tố khiến cho việc đoán định giá mặt hàng kim loại quý càng trở nên khó khăn.

Ở cuộc khảo sát của Kitco News với Wall Street, đã có 18 nhà phân tích và thương nhân tham gia, nhưng đã nhận được tỷ lệ dự đoán cân bằng 50% giữa hai luồng ý kiến trái chiều nhau về định hướng giá vàng trong tuần tới. 9 ý kiến đưa ra cho rằng giá vàng sẽ tăng trở lại và 9 người còn lại khẳng định giá vàng còn tiếp tục giảm sâu.

Cũng không có nhiều ý kiến cổ vũ cho giá vàng tuần tới trong cuộc khảo sát trực tuyến do Main Street tiến hành với 689 người. 301 ý kiến trong số này (chiếm tỷ lệ 44%) cho biết họ lạc quan về giá vàng trong tuần tới; 271 người khác (tỷ lệ 39%) cho rằng giá vàng sẽ không ngừng giảm; 113 người còn lại (tỷ lệ 16%) giữ quan điểm trung lập khi nhận định giá vàng đi ngang.

Nhận định khả năng chỉ số USD sẽ giảm trong tuần tời sẽ tác động làm giá vàng tăng trở lại, Colin Cieszynski, nhà phân tích thị trường Canada của CMC Markets lạc quan về vàng trong tuần tới: “Tôi nghĩ rằng chỉ số USD đã đến lúc có sự điều chỉnh. Tuần qua thị trường đã tích cực với các biện pháp mua vào, nhưng tuần tới sẽ là thời điểm để các nhà đầu tư thực hiện việc chốt lời trước kỳ nghỉ lễ Tạ ơn. Trong khi Fed không đưa ra báo cáo nào trong tuần tới thì việc điều chỉnh giá USD có thể cho phép vàng trở lại là lĩnh vực đầu tư chính trên thị trường”.

Ken Morrison, Biên tập viên của bản tin Morrison trên thị trường cũng đồng ý với nhận định của Colin Cieszynski khi cho biết, trong tuần đầu tiên của quá trình tái định giá tài sản tài chính kể từ sau cuộc bầu cử Mỹ, vàng chịu sức ép của đồng USD và lãi suất trái phiếu tăng.

“Nhưng sức ép này đã lên đến đỉnh điểm khi tâm lý lạc quan về vàng đã giảm xuống 4% trong vòng 30 năm qua và đây cũng là mức độ chưa từng thấy kể từ năm 2006. Trong khi đó, tâm lý lạc quan đối với chỉ số đồng USD tuần vừa qua đã đạt đến 91%, cao nhất kể từ tháng 3/2015. Thị trường sẽ phải có sự điều chỉnh trước hiện tượng này trong tuần tới, khi đó khả năng vàng lấy lại được mốc giá 1.230 USD/oz”, Ken Morrison nhận định.

Nhà phân tích cấp cao về thị trường giá cả của Futures Group – ông Phil Flynn cũng quả quyết rằng, vàng đã đến giai đoạn phục hồi mặc dù trước đó, một số thiệt hại kỹ thuật biểu đồ đã giáng xuống thị trường này. Ông chỉ ra rằng, trên biểu đồ kỹ thuât, vàng đang ở mức được hỗ trợ khoảng 1.200 USD/oz.

“Khi USD và tín phiếu “giảm nhiệt” vào tuần tới giá vàng sẽ phục hồi lên mức cao hơn. Điều này có thể được nhìn thấy rõ hơn khi nền kinh tế đang có một chút lo ngại về lạm phát và dù có thể là một cơ hội nhỏ nhưng vàng vẫn sẽ có cơ hội trở lại thị trường”, Phil Flynn cho hay.

Còn George Gero, giám đốc quản lý của RBC Wealth Management lại tính đến việc tăng lãi suất của Fed vào tháng 12. Ông cho rằng, tín hiệu được đưa ra từ Chủ tịch Fed đã hướng đến thời điểm cơ quan này quyết định tăng lãi suất trong tháng 12 và thị trường cũng tin vào điều đó. Trước thời điểm lãi suất tăng, giá vàng sẽ duy trì trên ngưỡng 1.200 USD/oz.

Các ý kiến khác nhận định giá vàng giảm thì cho rằng, ít khả năng làm cho đồng USD suy giảm, điều đó sẽ gây áp lực lên các mặt hàng trên thị trường. Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures và Kevin Grady, Chủ tịch Phoenix Futures&Options LLC cùng đưa ra nhận định, vàng đang có một thời gian khó khăn đối phó với sức mạnh của đồng USD.

“Khi lãi suất tăng trong tháng 12 này và kết hợp với đồng USD tăng trưởng mạnh sẽ càng tạo áp lực nặng nề lên vàng. Hiện tại, chỉ còn lại rất ít các nhà đầu tư tham gia vào thị trường vàng”, Kevin Grady cho biết./.