Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên chất vấn tại Quốc hội
Điểm cầu tỉnh Thái Nguyên.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, đây là lần thứ hai Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa XV tổ chức hoạt động chất vấn, nội dung phiên chất vấn gồm 2 nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Công an và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Đồng chí Vương Đình Huệ đề nghị các vấn đề ĐBQH chất vấn cần phải được trả lời thẳng thắn, không né tránh, đúng trọng tâm, để đưa ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả, nhằm nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên từng lĩnh vực, vấn đề, đáp ứng yêu cầu và kỳ vọng của cử tri và nhân dân cả nước.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên chất vấn tại Quốc hội
Phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tại chương trình làm việc buổi sáng, đã có 26 ý kiến đại biểu chất vấn các nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực của Bộ Công an, như: Công tác quản lý nhà nước về an ninh mạng; Giải pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm tội phạm công nghệ cao, đặc biệt là tình trạng đánh bạc, lừa đảo, đưa tin không chính xác, phát tán các video clip phản cảm, độc hại; Việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy, "tín dụng đen", cho vay nặng lãi; Việc triển khai thực hiện cấp thẻ căn cước công dân; việc cấp và sử dụng hộ chiếu phổ thông mẫu mới; xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, và vấn đề bảo mật thông tin cá nhân.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm với trách nhiệm trả lời chính đã làm rõ các ý kiến ĐBQH nêu. Cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan là Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Bộ trưởng các Bộ: Tư pháp, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ, Ngoại giao; Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam.

Trong chương trình làm việc buổi chiều, Nhiều đại biểu đặt câu hỏi về trách nhiệm và giải pháp thực hiện có hiệu quả các chính sách, pháp luật để du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn; giải pháp kích cầu, phục hồi du lịch sau đại dịch COVID-19. Tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ VHTT và Du lịch, đồng chí Đoàn Thị Hảo, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh nêu vấn đề: "Trong tình hình dịch bệnh Covid-19, xu thế xây dựng Bảo tàng trên thế giới và Việt Nam là chuyển đổi sang hình thức trưng bày trực tuyến, hình thức này hiện đang phát huy hiệu quả. Đề nghị Bộ trưởng cho biết: Việc ứng dụng công nghệ hiện đại, chuyển đổi số trong trưng bày và giới thiệu trưng bày ở Việt Nam gặp những khó khăn gì? Bộ sẽ có những giải pháp nào để tháo gỡ khó khăn đó trong thời gian tới"

Nêu rõ, số hóa công tác bảo tàng là một trong những giải pháp “ưu tiên” mà ngành văn hóa đẩy mạnh trong thời gian qua. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng đề cập tới nhóm các giải pháp tiếp theo, trong đó nhấn mạnh 3 yếu tố về con người, hạ tầng và nguồn lực tài chính.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên chất vấn tại Quốc hội
Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trả lời: "Phải tập trung để đào tạo nguồn nhân lực, tập trung vào công tác quản lý dữ liệu, liệt kê bảo quản hiện vật, trưng bày trong không gian số. Cập nhật những hiểu biết mới về công nghệ, quan trọng nhất là nguồn lực để lầu tư trong lĩnh vực số hoá, bởi vì số hoá mà không có nguồn thì cũng không thể làm được".

Tiếp tục trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên chất vấn về các giải pháp để nâng cao nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân, người lao động trong các khu, cụm công nghiệp. Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết với trách nhiệm của Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan để xây dựng bộ tiêu chí, quy chế về văn hóa doanh nghiệp. Bộ trưởng cũng đề cập tới trách nhiệm của từng địa phương trong quá trình thu hút đầu tư cần quan tâm hơn nữa tới các yêu cầu bắt buộc về không gian văn hóa, thiết chế văn hóa dành cho người lao động.

Sau khi kết thúc phiên chất vấn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ ban hành Nghị quyết để làm cơ sở thực hiện và giám sát.